Site icon Thumbsup

Lazada จัดเต็มแคมเปญใหญ่กลางปี รับกระแสเม็ดเงินสะพัดกว่า 2.2 แสนล้านบาท

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ไม่ว่าใครก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้จ่ายแบบออฟไลน์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์มาเป็นการใช้งานออนไลน์แต่จะปริมาณมากน้อยแค่ไหนอันนี้อยู่ที่ความถี่ในการตัดสินใจและเป้าหมายความต้องการสินค้าที่ต่างกัน ในมุมของลาซาด้า แพลตฟอร์มซื้อสินค้าออนไลน์นั้น ยอมรับว่ามีการเติบโตขึ้นมาก แค่จำนวนร้านค้าในระบบที่เป็นหน้าใหม่ก็เพิ่มขึ้นอีกกว่า 75% คิดเป็นตัวเลขกว่า 90,000 รายแล้ว

คุณภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอีคอมเมิร์ซของปีนี้ เรียกได้ว่าทุกรายมีการเติบโตขึ้น 80% จากภาวะวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่สามารถออกจากบ้านได้ จึงได้เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้เป็นการใช้จ่ายออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค สั่งอาหาร หรือแม้แต่การมาซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มของลาซาด้าเอง ก็มีการใช้เวลาบนแอพนานขึ้น 30% เพื่อเลือกซื้อสินค้าที่มากขึ้น

ดังนั้น จึงกลายเป็นโอกาสของร้านค้าบนแพลตฟอร์ม ที่มีโอกาสในการทำตลาดและเข้าถึงลูกค้าทั้งหน้าเก่าและใหม่ ส่วนประเภทสินค้าที่ขายดีมากในช่วงที่ผ่านมา คือ ของเล่นเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก อุปกรณ์การออกกำลังกาย

นอกจากนี้ ด้วยภาวะวิกฤตโควิด-19 จึงมีผู้ขายรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาได้เข้าร่วมแพคเกจพิเศษที่ชื่อว่า SME Package และเพิ่มความสามารถทางการขายได้ดีกว่าเดิม คาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 นี้ มูลค่าของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะสูงถึง 2.2 แสนล้านบาท

กลยุทธ์ Shoppertainment

นอกจากนี้ ทางลาซาด้า ยังคงมุ่งมั่นในการใช้กลยุทธ์ Shoppertainment เพื่อขยายฐานผู้บริโภคให้มากไปกว่าการซื้อขายสินค้า ผู้บริโภคสามารถใช้แพลตฟอร์มลาซาด้าในการชมไลฟ์สตรีมมิง เล่นเกมส์ หรือตามหาดีลสำหรับซื้อสินค้าในราคาดีๆ

โดยทางบริษัทเชื่อว่า กลยุทธ์นี้ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ให้ผู้บริโภคด้วยรูปแบบสื่อโซเชียลที่สร้างการมีส่วนร่วม เช่น เกมภายในตัวแอปพลิเคชัน และฟีเจอร์ไลฟ์สตรีม ทำให้มีจำนวนดิจิทัลเนทีฟ (Digital Native) หรือกลุ่มคนที่เกิดและโตมาในยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว และผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่มาใช้บริการบนแอปพลิเคชันมากขึ้น เพื่อเชื่อมต่อกับแบรนด์โปรดและ KOL พร้อมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ต่างๆ เป็นประจำอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ต่างๆ ที่พยายามขยายหรือสร้างตัวตนทางดิจิทัลในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างก็รู้ว่า ลาซาด้ามีแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้เข้าถึงฐานผู้บริโภค เทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และโซลูชันของเราจะช่วยให้แบรนด์สามารถผสานโลกออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน และยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งให้กับผู้บริโภคได้อย่างกลมกลืน

LazLive โตแซงหน้าประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ การไลฟ์สตรีมมิงกลายเป็นสิ่งที่ผูกติดกับกลยุทธ์ Shoppertainment ซึ่งทำหน้าที่ผสมผสานการช้อปปิ้งเข้ากับความบันเทิง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับชม เล่นสนุก และเพลิดเพลินได้อย่างง่ายดายที่บ้านของตัวเอง

ด้วยการต่อยอดเทคโนโลยีของอาลีบาบา ลาซาด้าคือมาตรฐานระดับสูงในการมอบประสบการณ์ไลฟ์สตรีมมิ่งในระดับภูมิภาค ลาซาด้ายังเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มแรกที่เปิดตัวฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมมิ่งที่อยู่ภายในแอปพลิเคชัน (in-app livestreaming feature) โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2561 และได้กลายเป็นผู้นำในด้านไลฟ์สตรีมมิ่งมาตั้งแต่นั้น

ทั้งนี้ ลาซาด้าเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีฟีเจอร์ ‘See-Now-Buy-Now’ ซึ่งเป็นวงจรการซื้อขายที่ครบจบภายในแอปพลิเคชันผ่านแพลตฟอร์ม LazLive ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนการซื้อขายและเพิ่มประสบการณ์ช้อปปิ้งอย่างราบรื่นไร้ข้อติดขัดให้กับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ลาซาด้า พบว่า ร้านค้ามีการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทั่วไปบน LazLive มากกว่า 1,500 คอนเทนต์ต่อสัปดาห์ ส่วนการไลฟ์พรีเซนเตอร์ ก็มีจำนวนไลฟ์พรีเซนเตอร์รายใหม่เพิ่มขึ้น 30% จำนวนไลฟ์คอนเทนต์เพิ่มขึ้น 25% ลูกค้ามีการ Engagement สูงขึ้น จากตัวเลขของผู้เข้าชมรายวันที่เพิ่มขึ้น 13% และเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อถึง 30% ด้วย

โปรโมชั่นจัดเต็ม

ปีนี้ Lazada MID-YEAR SUPER SALE กลับมาอีกครั้งพร้อมกิจกรรมจัดเต็มตลอด 2 วัน ให้นักช้อปได้พบกับดีลสุดคุ้มจากแบรนด์และสินค้าโปรด และสามารถซื้อแบบพรีออเดอร์ พบกับไฮไลต์มากมาย เช่น ส่วนลด 50% จากแบรนด์ชั้นนำ คูปองส่วนลด 800 บาท แฟลชเซลเริ่มต้นที่ 9 บาท และ Crazy Brand Mega offers บน LazMall ที่มาพร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 70% ไม่ว่าจะเป็น

  1. ดีลเอกซ์คลูซีฟจากแคมเปญจัดเต็มตลอดเดือนของลอรีอัล
  2. สิทธิพิเศษและดีลเอกซ์คลูซีฟสำหรับผู้ถือบัตรเครดิตซิตี้ ลาซาด้า
  3. ข้อเสนอพิเศษอื่นๆ จากพาร์ทเนอร์ของลาซาด้า เช่น บัตรเครดิตเคทีซี ธนาคารกสิกรไทย และเอไอเอส

งานนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซต้องลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน