Site icon Thumbsup

Lazada ประท้วง Sea ยก Shopee ขึ้นแชมป์ ecommerce ในอาเซียน

Sea คือบริษัทที่เปลี่ยนชื่อจาก Garena แล้วขายหุ้น IPO จนได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในบริษัทอินเทอร์เน็ตที่มีมูลค่าสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุด Lazada ออกมาประท้วง Sea ที่ประกาศตัวเป็นผู้นำหลายด้านในหลายตลาด ซึ่งรวมถึงตำแหน่งผู้ให้บริการ ecommerce อันดับ 1 ในภูมิภาค ที่ Lazada เคลมไว้ก่อนใคร

สิ่งที่ Lazada ประท้วง คือน้องใหม่อย่าง Sea อ้างข้อมูลจากบริษัทวิจัย Frost & Sullivan ว่า Shopee บริการตลาดออนไลน์ที่เปิดให้ผู้บริโภคมาจำหน่ายสินค้าแก่ผู้บริโภคด้วยกัน (consumer-to-consumer marketplace) นั้นมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในตลาด “Greater Southeast Asia” ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (2017) โดยวัดจากทั้ง GMV หรือ gross merchandise volume เรียกว่าเหมาแชมป์ทั้งในเชิงยอดสั่งซื้อและยอดเงินที่ขายได้

Sea บอกว่า Shopee ทำยอดสั่งซื้อมากกว่าคู่แข่ง 2.2 เท่าตัวเมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน แม้บริษัทน้องใหม่จะใช้คำว่า “closest competitor” โดยไม่ระบุชื่อ แต่เจ้าตลาดอย่าง Lazada ในเครือ Alibaba นั้นรู้สึกว่าเป็นคำประกาศที่เหมือนถูกปล้นบัลลังก์ไปอย่างไม่ถูกต้อง

“นี่คือครั้งแรกที่ผมได้ยินคำว่า ‘Greater’ Southeast Asia” Max Bittner หัวเรือใหญ่ CEO ของ Lazada ตอบกลับคำถามของ Tech in Asia อย่างตรงไปตรงมาพร้อมแซวว่าทำไมหนอ บริษัท Sea ไม่เรียกตัวเองว่า Gsea เสียเลย

ในภาพรวม ผู้บริหาร Lazada ย้ำชัดถึงความมั่นใจว่า Lazada Group คือเบอร์ 1 ทั้งในแง่ GMV และจำนวนลูกค้าหรือ unique customers ในดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของจริงหรือ ‘actual’ Southeast Asia

ในเอกสาร IPO น้องใหม่อย่าง Sea ระบุว่า Shopee ทำ GMV ได้มากกว่า 1.47 พันล้านเหรียญสหรัฐ บนยอดสั่งซื้อ 80.6 ล้านออเดอร์ในช่วงมกราคมถึงมิถุนายนปีนี้ โดยตลาดใหญ่ของ Shopee คืออินโดนีเซีย ทำยอดขายราว 39-41% ของรายได้รวม

รองลงมาคือไต้หวัน สัดส่วนรายได้ 36-38% ยังมีเวียดนาม 6-8% และประเทศไทย 5-7%

ที่มา: Tech in Asia