Site icon Thumbsup

สรุปงาน Leo Burnett Cannes Predictions 2015 กับแนวคิดแบบแหวกแนวโดย เนวิน ชิดชอบ

CANNES_PREDICT_2015_EDM_TC+-01

thumbsup ทีมได้รับเชิญไปร่วมงาน Leo Burnett Cannes Predictions 2015 ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 20 ในประเทศไทย โดยในงานนี้นอกจากจะมีการคาดการณ์ผลจากงาน Cannes แล้วก็ยังมีการพูดคุยสุดพิเศษกับแขกรับเชิญที่ทาง Leo Burnett เลือกมาโดยที่ไม่ได้อยู่ในวงการโฆษณาเลย นั่นคือ คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เริ่มต้นงานคุณสงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานกรรมการบริหาร เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ได้พูดถึงธีมการจัดงานในครั้งนี้คือ Ready To Mutate (พร้อมที่จะกลายพันธุ์) ว่าโลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปมาก ทุกๆ วันเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเข้ามา เพราะมีการสื่อสารที่รวดเร็วและเปิดกว้างมากกว่าเมื่อก่อนมาก สิ่งเหล่านี้ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการทำงานก็ต้องเปลี่ยนไป วิธีการทำในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงนี้ก็คือต้องเป็น Creative Solution โดนต้องเอาคนที่เป็น Creative Expert เข้ามาแก้ปัญหาของลูกค้าด้วยการมองปัญหาที่แท้จริงและตรงจุด รวมทั้งต้องมองการแก้ปัญหาธุรกิจของลูกค้า มากกว่าที่จะทำตาม Brief ที่ได้รับจากลูกค้า และต้องทำให้เหนือกว่ามองไกลกว่า Brief

มาถึงช่วงพูดคุยกับทางคุณเนวิน ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงาน เนื่องจากเนื้อหามีปริมาณมาก จึงขอสรุปเป็น bullet ดังนี้ครับ

คุณสงกรานต์สรุปในส่วนที่คุณเนวินพูดสำหรับในส่วนสโมสร

มาถึงอีกหัวข้อที่เป็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา นั่นคือเรื่องเด็กแว้น ที่คุณเนวินเรียกว่า Bike Boy, Bike Girl

ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า จะทำอย่างไรให้เราออกจาก Comfort Zone หรือจากสิ่งที่เราทำอยู่

เมื่อจบช่วงนี้ก็เป็นช่วงการให้ชมวิดิโอโฆษณาที่เป็นตัวเต็งในการได้รางวัล Cannes ในปีนี้ โดยมี 20 เรื่องที่หยิบยกมาเป็นตัวเต็ง สำหรับตัวที่น่าสนใจผมขอหยิบมา 5 คลิปนี้ครับ

Title : “LikeAGirl”
Brand :  PROCTER & GAMBLE – ALWAYS
Agency :   Leo Burnett (TORONTO/ CHICAGO/ LONDON, CANADA, USA & UK)

Title :  “Too Distressing”
Brand :   DU – TUESDAY MOVIE PROMOTION
Agency :   Leo Burnett (DUBAI, U.A.E.)

Title : “The Other Side”
Brand :  HONDA – CIVIC TYPE-R
Agency :   Wieden + Kennedy (LONDON, UK)

http://www.hondatheotherside.com/

Title : “Clever buoy”
Brand : Optus
Agency : M&C Saatchi (Sydney, Australia)

https://www.youtube.com/watch?v=Wv5b4jwABiw

Title :  “The Dancing Traffic Light”
Brand :  SMART
Agency :   BBDO (BERLIN, GERMANY)