Site icon Thumbsup

Line เผยศักยภาพของการเป็นแอปพลิเคชันประเภทแชทชั้นนำด้วยการตัวเลขรายได้ปี 2013 ที่มากถึง 338 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แอปพลิเคชันแชทชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง LINE ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกแล้วกว่า 340 ล้านคน โดยมีผู้ใช้ในประเทศไทยมากถึง 20 ล้านราย เผยรายได้เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา

โดยรายได้ของ LINE นั้นเติบโตขึ้นอย่างเป็นลำดับ จากการซื้อสติ๊กเกอร์ หรือไอเท็มต่างๆ บนเกมของ LINE นอกจากนี้ LINE ยังมีรายได้จากการเปิดให้แบรนด์ต่างๆ สร้าง Official Account เพื่อสื่อสารกับแฟนๆ และการสร้าง Sponsored Sticker ได้อีกด้วย

แม้ LINE จะเป็นแอปพลิเคชันที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี แต่ทาง LINE ได้เปิดเผยในวันนี้ว่า LINE สามารถสร้างรายได้ตลอดปี 2013 ได้ถึง 338 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( ราวๆ 1 หมื่น 1 พันล้านบาท) โดยในไตรมาสที่ 4 พวกเขาสามารถสร้างรายได้มากถึง 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3 พัน 9 ร้อยล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 3 ถึง 20% และมากกว่ารายได้เมื่อไตรมาสเดียวกันของปี 2012 ถึง 4.5 เท่า

โดย Line Corporation นั้นมีบริษัทในเครืออยู่หลายอย่าง ได้แก่ Line Plus Corporation, Line Business Partners Corporation และ DataHotel Co. ซึ่งสามารถสร้างรายได้รวมกันมากถึง 51.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 1 แสน 6 หมื่น 9 พันล้านบาท

ซึ่งเมื่อเทียบกับ Twitter ที่มีขนาดขององค์กรใหญกว่า และมีผู้ใช้รายเดือนอยู่ที่ 241 ล้านคนต่อเดือน และได้สร้างรายได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2013 ได้ 242.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( ประมาณ 7 พัน 9 ร้อยล้านบาท) ถือว่า LINE นั้นทำได้ดีทีเดียว

โดยปัจจุบันผู้ใช้งานของ LINE นั้นมีจำนวนมากถึง 340 ล้านคนแล้วทั่วโลกและมียอดผู้ใช้งานในประเทศอินเดีย ,เม็กซิโก,เวเนซุเอลา และประเทศอื่นๆ ในแถบอเมริกาใต้ เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

Akira Morikawa, CEO แห่ง LINE Corporation ได้พูดถึงจำนวนผู้ใช้ LINE ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2013 ว่า ผู้ใช้ LINE นั้นเพิ่มขึ้นถึง 100 ล้าน เดือนมกราคม 2013 และได้เพิ่มขึ้นถึง 300 ล้านคนเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน ว่าเป็นปีที่ผู้ใช้ LINE เติบโตขึ้นอย่างมากจนเป็นประวัติการณ์

ซึ่งทางทีมงานได้ยกเครดิตของการเติบโตที่น่าทึ่งครั้งนี้ให้แก่การใช้นักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงเป็นแบบในสติ๊กเกอร์ และการใช้วัฒนธรรมต่างๆ ของอินเดีย โดยการใส่เทศกาลต่างๆ ของอินเดียลงในแอพลิเคชัน โดยทาง LINE นั้นมีเป้าหมายในการปรับรูปแบบของสติ๊กเกอร์ให้เข้ากับประเทศต่างๆ ทำให้ LINE ประสบความสำเร็จในการขยายตัวไปยังประเทศต่างๆ

โดยการใช้สติ๊กเกอร์ของ LINE นั้นเป็นขั้นตอนแรกของการขยายตัวเข้าสู่ตลาดในประเทศต่างๆ รายได้หลักของแอปพลิเคชันนั้นมาจากการซื้อไอเท็มต่างๆ บนเกมของผู้ใช้  ซึ่งถือเป็น 60% ของรายได้ทั้งหมด ตามมาด้วยการซื้อสติ๊กเกอร์ของผู้ใช้ ที่ 20%

แต่อย่างไรก็ตาม LINE นั้นไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานรายเดือนแต่อย่างใด จึงไม่สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งสำคัญอย่าง WeChat ที่มีผู้ใช้งานรายเดือนประมาณ 280 ล้านคนหรือ Whatsapp ที่มีผู้ใช้งานรายเดือนประมาณ 350 ล้านคน อีกทั้ง LINE นั้นไม่ได้รายงานเรื่องการใช้จ่ายขององค์กรในการขยายฐานการตลาดแต่อย่างใด จึงไม่สามารถประเมินรายได้ที่แท้จริงขององค์กรได้

ที่มา : The Next Web