Site icon Thumbsup

LINE เปิดตัว LINE Ads Platform ทางเลือกใหม่ในการซื้อโฆษณาสำหรับนักการตลาด

LINE คอร์ปอเรชั่น ได้เปิดตัวบริการใหม่ที่เป็นประโยชน์มากสำหรับนักการตลาดนั่นคือ “LINE Ads Platform” ที่เปิดให้ซื้อโฆษณาผ่านทาง ​LINE ได้ โดยทีมงาน Thumbsup ก็ได้รับเชิญไปร่วมงานเปิดตัวครั้งนี้ด้วย เราลองมาดูกันว่าจะมีความน่าสนใจอะไรบ้าง

สำหรับ “LINE Ads Platform” หรือ “LAP” คือ เครื่องมือการตลาดแบบ self-bidding

โดย นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา ได้เล่าให้เราฟังว่าการโฆษณาบน LINE นั้นมีหลายทางเลือก ทั้งเป็นออฟฟิเชียลแอคเคาท์ บัญชีทางการ สปอนเซอร์สติกเกอร์ สติกเกอร์แบรนด์ บน LINE TV และ LINE Today

ซึ่งก่อนหน้านี้ LINE เปิดให้เฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่เพราะความต้องการของธุรกิจ นักการตลาด และ SME มีมากขึ้น ทำให้มีการนำเครื่องมือแบบ Self-Bidding มาใช้งานเพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น  และเริ่มต้นจากที่ Timeline ของ LINE เป็นส่วนแรก เพราะมียอดผู้ใช้ต่อวันเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และมียอดวิวเฉลี่ยบน Timeline มากกว่า 1,000,000,000 เพจวิวต่อเดือน

เก็บข้อมูลจากการใช้งาน

แต่หลังจากเปิด “LINE Ads Platform” หรือ “LAP” ให้ทดลองใช้โฆษณาบน Timeline ในรูปแบบ self- bidding ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มียอดผู้ที่เห็นโฆษณาของธุรกิจและคลิกโฆษณา (CTR – Click To Rate) สูงสุดถึง 8.88 เปอร์เซ็นต์

ความน่าสนใจคือธุรกิจสามารถเลือกส่งแบบทั่วไป หรือส่งถึงผู้รับที่ต้องการได้  (target customer) ระบุตาม

โดยปกตินโยบายของ LINE จะไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวจากการสนทนา เพื่อให้ความเป็นส่วนตัวกับผู้ใช้งาน แต่จะเก็บแบบกว้างๆ ผ่านการเลือกซื้อสติกเกอร์ การรับชมคลิปวีดีโอบน LINE TV หรือการเลือกเข้าไปดูคอนเทนต์ประเภทต่างๆ บน LINE TODAY ที่สามารถบ่งบอกความสนใจที่แตกต่างกันได้

แต่การโฆษณาบน Feed Timeline จะไม่รบกวนผู้ใช้งานมากนัก เฉลี่ยที่ 20 คอนเทนต์/ครั้ง และหากผู้ใช้รู้สึกรำคาญก็สามารถกดซ่อนในฟีดของตัวเองได้ถ้าไม่อยากเห็น

Self Bidding คืออะไร

นอกจากนี้ ทางผู้บริหารได้บอกกับเราว่าการเป็นแพลตฟอร์มแบบ self- bidding ได้มีการเปิดให้ทดลองใช้งานเริ่มต้น bidding ที่ 1 บาท ซึ่งมีหลายๆ เอเจนซี่มา bidding แข่งขันกันมากมาย ซึ่งการแข่งขันนั้นจะเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ แบบไม่มีขีดจำกัด แม้ว่าการแข่งขันมีความเสี่ยง แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะปั่นราคาไปสูงเกินอัตรา เพราะมีเรื่องของการตั้งค่าระบบคัดกรองต่างๆ

ปัจจุบันการมีหลายๆ แบรนด์ใหญ่ที่มาทำการโฆษณากับ LINE แล้ว เช่น Apple, Ford และ Nike โดยทางไนกี้ลงโฆษณากับ LINE เพียงวันเดียวก็ต้องเอาลงเพราะสามารถขายสินค้าหมดได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

และนี่คืออีกกรณีศึกษาจากแบรนด์ My Whey ของคุณวู้ดดี้ ที่ได้ทำแคมเปญผ่านระบบ Line Ad เป็นเวลา 1 เดือน ก็สามารถเพิ่มยอดขายสินค้าได้ถึง 70% ลดต้นทุนการทำโฆษณาลง 20% และมีการคลิกเพิ่มขึ้นถึง 250% เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากกับช่องทางโฆษณานี้

ส่วนแผนในอนาคต บริษัทต้องการขยายฐานการให้บริการไปยังกลุ่มธุรกิจ SME เพื่อทำโฆษณาบน LINE ได้มากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องมีการติดต่อผ่านทางเอเจนซี่ เพราะเป็นเหมือนด่านหน้าที่ช่วยคัดกรองสินค้าที่มาลงโฆษณากับทาง LINE เพื่อลดขั้นตอนในการตรวจสอบ รวมทั้งป้องกันความเสียหายของแบรนด์หากมีกรณีเกิดขึ้น

โดยขณะนี้ มีเอเจนซี่รายใหม่ที่ลงทะเบียนขอใช้งานระบบแล้ว 13 ราย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 30-40 รายทั่วประเทศ ทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงธุรกิจรายย่อยที่อยู่พื้นที่ต่างจังหวัดได้มากขึ้น แม้ในช่วงแรกระบบจะแทรคได้ในกรุงเทพและภูมิภาค

ของฟรีจาก LINE

และข่าวดีสำหรับเหล่าเอเจนซี่ที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ แล้ว ทาง LINE ได้เปิดให้มาลงทะเบียนเพื่อรับ Gift Voucher จำนวน 50,000 ให้ไปทดลอง Bidding กับระบบนี้กันดู ถึงแม้ว่าตั้งแต่เปิดให้บริการมา 1 เดือนมีโฆษณาแล้ว 20-30 ราย แต่ก็ได้ตั้งเป้าหมายโฆษณาให้ถึง 3,000 รายในสิ้นปีนี้

ถือว่าเป็นหนึ่งทางเลือกในการโฆษณาสำหรับนักการตลาดที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ของ LINE ที่มีอยู่มากกว่า 42 ล้านคนในประเทศไทย