Site icon Thumbsup

LINE เปิดกลุ่มธุรกิจ ‘LINE Consumer Business’ ใหม่ เพิ่มศักยภาพการพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น

ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของ LINE ซึ่งนอกจากกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายแล้ว หลายบริการก็ยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน ด้วยการที่เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต เบื้องหลังก็ยังต้องพัฒนาเครื่องมือในการให้บริการที่มีคุณภาพสูงขึ้น การปรับโครงสร้างธุรกิจบนแพลตฟอร์มและขยาย LINE Consumer Business ไม่ว่าจะเป็น LINE STICKERS, LINE MELODY และ LINE ดูดวง ที่กำลังมาแรงในเรื่องการใช้งานของผู้บริโภค รวมทั้งโอกาสหารายได้ใหม่ของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ทำให้วันนี้ LINE ต้องหาโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นอีก

คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ เล่าว่า ที่ผ่านมาธุรกิจพาณิชย์ตลาดผู้บริโภคของ LINE ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะธุรกิจหลักอย่าง LINE STICKERS ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์เทียบเคียงกับครีเอเตอร์ระดับโลก

เพื่อใช้บนแพลตฟอร์มของ LINE มาตั้งแต่ปี 2557 เราเห็นถึงศักยภาพการพัฒนาขยายธุรกิจ ในด้านของการทำธุรกิจลิขสิทธิ์ (Licensing) และธุรกิจจำหน่ายสินค้า (Merchandising)

ในการขยายธุรกิจส่วนของธุรกิจเพลง LINE MELODY ที่เปิดตัวในปี 2562 ที่ผ่านมา LINE จึงได้ปรับโครงสร้างธุรกิจพาณิชย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดกลุ่มธุรกิจใหม่ ‘LINE Consumer Business’ เพื่อพัฒนาและผลักดันธุรกิจพาณิชย์ต่าง ๆ เริ่มต้นด้วย 3 บริการ ได้แก่ LINE STICKERS, LINE MELODY และ LINE ดูดวง ที่กลับมาด้วยโฉมใหม่ ให้มีบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรทางธุรกิจของเราอีกด้วย

“อย่างไรก็ตาม โฆษณาที่เกิดขึ้นบนแชททั้งหมดยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้ไลน์อยู่ รวมทั้งภาคธุรกิจอย่าง FMCG ก็ยังสนใจที่จะลงโฆษณาบทหน้าแชทหลักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มคอนซูเมอร์บิสิเนสยังถือว่าเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้หลักให้บริษัทเป็นอย่างมาก”

กลุ่มธุรกิจใหม่ ‘LINE Consumer Business’ ขับเคลื่อนด้วย 3 บริการหลัก

ในปี 2563 ที่ผ่านมา ธุรกิจพาณิชย์ภายใต้ LINE Consumer Business เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีครีเอเตอร์ไทย ผู้สร้างสรรค์สติกเกอร์ร่วมงานกับ LINE (LINE Creators) ถึงกว่า 700,000 ราย มีสติกเกอร์วางจำหน่ายในตลาดของประเทศไทยกว่า 3.6 ล้านชุด และมีร้านค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นตัวแทนจาก LINE STICKERS (LINE Verified Reseller) มากกว่า 12,000 ร้านค้า

LINE MELODY เสียงเรียกเข้าและเสียงรอสายเมื่อโทรผ่าน LINE Call มีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน จากการเปิดใช้งานเพียง 2 ปี และมีคลังเพลงทั้งสิ้นกว่า 30,000 เพลงจากกว่า 36 พันธมิตรค่ายเพลง

ทางด้านของ LINE ดูดวงนั้น จะมีการเปิดคาแรคเตอร์ใหม่ ที่ชื่อว่าน้องกุมารและเหมียวสวาท มาให้บริการสำหรับคนที่ดูดวงแล้ว อยากทำบุญ แก้ชงผ่านรูปแบบออนไลน์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดตาม 10.8 ล้านราย และมีแอคทีฟยูสเซอร์ 3.1 ล้านราย แล้ว

การผลักดัน 3 บิสิเนสในปีนี้

ทางด้านของกลยุทธ์ที่ LINE Consumer Business จะเข้ามาเสริมความแข็งแรงของธุรกิจนั้น แบ่งย่อยออกเป็นแต่ละหน่วยธุรกิจ ดังนี้

มีการนำอีโคซิสเต็มส์จากทางญี่ปุ่นและไต้หวันมาปรับใช้กับครีเอเตอร์ของประเทศไทยในการสร้างคาแรคเตอร์ IP ชื่อดังของไทย เพื่อที่จะสามารถต่อยอดโอกาสทางธุรกิจไปได้อย่างกว้างขวาง ผ่านโปรแกรมการพัฒนา (Creators Development Program) ที่เรียกว่า Star Programs ได้แก่ ‘NEW STAR’ ค้นหาครีเอเตอร์ดาวรุ่งหน้าใหม่ผ่านกิจกรรม LINE STICKERS CONTEST, ‘RISING STAR’ ครั้งแรกกับการเฟ้นหาครีเอเตอร์ดาวรุ่งพุ่งแรงด้วยรายการเรียลริตี้โชว์ THE NEXT CREATOR และ ‘SUPER STAR’ คัดสรรสุดยอดครีเอเตอร์เข้าโปรแกรม STAR CLUB เพื่อส่งเสริมครีเอเตอร์อย่างยั่งยืน

รวมถึงเป็นตัวกลางในธุรกิจสินทรัพย์ทางปัญญาผ่าน LINE IP BUSINESS ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า (Merchandising) หรือนำเอาลิขสิทธิ์ลายเส้น คาแรคเตอร์ต่าง ๆ ไปนำเสนอกับธุรกิจอื่น ๆ เพื่อจัดทำเป็นสินค้าถึงมือผู้บริโภคในระดับสากล (Licensing) นำไปสู่เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน โดยในปัจจุบันมีครีเอเตอร์ชั้นนำร่วมใน LINE IP BUSINESS ทั้งสิ้น 19 ราย

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา LINE STICKERS ยังได้ร่วมมือกับ ยูนิโคล แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำระดับโลก ในคอลเลคชัน UTme ด้วย 300 คาแรคเตอร์จาก 23 ครีเอเตอร์ชาวไทย โดยผลักดันยอดขาย UTme ได้กว่า 300% แสดงถึงศักยภาพของผลงานสร้างสรรค์ฝีมือคนไทยในการร่วมมือกับแบรนด์ระดับโลกได้อย่างแท้จริง

เนื่องจากปัจจุบัน การบริโภคเพลงที่เปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่มีความหลากหลาย ยากที่จะรวบรวมข้อมูลเพื่อบ่งชี้ความนิยมของศิลปินได้อย่างชัดเจน เพื่อสนับสนุนผลงานจากศิลปิน และเสริมสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น LINE MELODY จึงมีแผนในการฟื้นคืนชาร์ตเพลงฮิตจากยอดการจำหน่าย LINE MELODY MUSIC CHART จากการเก็บสถิติและข้อมูลยอดเพลงต่าง ๆ ในทุกเดือน และมีการแจกรางวัล ‘Black Melody’ ให้กับศิลปินที่มียอดจำหน่ายเพลง Melody ถึงเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเป็นกำลังใจให้กับศิลปิน

นอกจากนี้ ยังมีแผนรวมตัวศิลปินที่ได้รับรางวัล Black Melody มาไว้ในงาน LINE MELODY AWARDS CONCERT ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เพื่อมอบรางวัลให้กับศิลปินที่มีผลงานเพลงยอดดาวน์โหลดสูงสุดตลอดทั้งปีที่ผ่านมา พร้อมมอบความสุขด้วยการแสดงฟรีคอนเสิร์ตเพลงฮิตจากศิลปินยอดนิยม ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่ต่อยอดจากเสียงเรียกเข้าและเสียงรอสาย ไปสู่การสร้างความนิยมในตัวศิลปินจากค่ายต่าง ๆ ที่มากขึ้น

นอกจากนี้ LINE MELODY ยังมีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์ “Assign by Friends” ที่สามารถระบุเสียงรอสายได้ตามรายชื่อกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน ภายในปีนี้อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงเป็นการต่อยอดยกระดับอุตสาหกรรมเพลงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังเป็นการยกระดับและเพิ่มความสุขจากประสบการณ์การใช้งาน LINE ให้เต็มอิ่มมากขึ้น

ความเชื่อ ความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นค่านิยมที่อยู่คู่คนไทยมาทุกยุคทุกสมัย ไม่เปลี่ยนไปแม้ในยุคดิจิทัล LINE ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีที่มาช่วยเสริมไลฟ์สไตล์ของคนไทยให้สะดวกสบายมากขึ้นในทุกด้าน จึงได้ดำเนินกลยุทธ์การตอบสนองตลาดในเชิงลึก หรือ Hyper-Localization พลิกโฉมอีกครั้งกับบริการ LINE ดูดวง ที่จะรวบรวมเรื่องราว ไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ความเชื่อไว้ในที่เดียว

โดยวางแผนการให้บริการที่จะตอบสนองความต้องการของคนไทยมากขึ้นด้วยการสื่อสารผ่านคาแรคเตอร์ใหม่ “น้องกุมารและเหมียวสวาท” โดยในปีนี้ยังคงบริการที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะ ดวงประจำวัน สีเสื้อมงคล เลขศาสตร์ เบอร์โทรเสริมดวง และเพิ่มเติมด้วยฟีเจอร์ใหม่ “ขอพร แก้บน” ประเดิมด้วย สถานที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังอย่างไอ้ไข่ วัดเจดีย์ และหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ

โดยได้สตาร์ทอัพมือรางวัลอย่าง ศรัทธา.online ผู้ชนะจาก LINE HACK 2020 มาต่อยอดการให้บริการของ LINE ดูดวง ให้ครอบคลุมมากขึ้น และยังมีแผนที่จะขยายบริการให้ครบถ้วนมากขึ้นอีกในปีหน้า ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนและสร้างโอกาสทางธุรกิจของตลาดกลุ่มนี้ ที่จะมีแพลตฟอร์มออนไลน์กลางให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้สะดวก ง่าย และเป็นวงกว้าง นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

การผลักดันบริการที่คนไทยคุ้นเคยอยู่แล้วทั้ง 3 ด้าน น่าจะเพิ่มการเข้าถึงผู้ใช้งานตามความชอบของแต่ละบุคคลได้เป็นอย่างดี เพราะทั้ง 3 เรื่องที่ดูเหมือนธรรมดาแต่ที่จริงตอบโจทย์เรื่องธรรมดาให้เป็นเรื่องพิเศษของคนแต่ละกลุ่มได้อย่างน่าสนใจ