Site icon Thumbsup

เปิด 4 แผนปั้น “Sticker Creator” กลยุทธ์ที่ LINE หวังดันยอดนักพัฒนาเพิ่ม 30,000 รายภายในสิ้นปี

คุณนาโอโตโมะ วาตานาเบ (ซ้าย) และ คุณกณพ ศุภมานพ

ใคร ๆ ก็รู้ว่า LINE เป็นแพลตฟอร์มแห่งสติ๊กเกอร์ ซึ่งก็มีคนเคยถาม LINE เช่นกันว่า แล้วสติ๊กเกอร์จะไปต่อได้แค่ไหน ซึ่ง LINE ในวันนี้มีคำตอบมาฝากกันแล้วว่า สติ๊กเกอร์ยังไปได้ต่ออีกหลายแขนง ด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชัน LINE Creator Studio ออกมาให้ผู้ใช้งานชาวไทยได้เข้ามาเป็น Creator สร้างสติ๊กเกอร์ส่วนตัวไว้ใช้งาน หรือจะส่งเข้ามาขายด้วยก็ได้ 

โดยที่ผ่านมา ตลาดสติ๊กเกอร์ของ LINE มีสองกลุ่มใหญ่ ๆ นั่นคือ กลุ่มสติ๊กเกอร์จากสปอนเซอร์ (ร่วมพัฒนากับแบรนด์ต่าง ๆ) กับสติ๊กเกอร์แบบจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม ซึ่ง LINE ในวันนี้กำลังจะเข้ามาสนับสนุนสติ๊กเกอร์ในส่วนที่สองให้เติบโตย่ิงขึ้น ส่วนจะส่งเสริมด้วยวิธีไหนนั้น คุณนาโอโตเมะ วาตานาเบ้ ผู้จัดการฝ่ายผลิตและวางแผนสติ๊กเกอร์ LINE ประเทศญี่ปุ่นเผยว่า เป็นการส่งเสริมผ่าน 4 โปรเจ็คใหญ่ เริ่มจากการเปิดตัวแอปพลิเคชัน “LINE Creator Studio” สำหรับให้ใครก็ตามที่สนใจ เข้ามาทดลองสร้างสติ๊กเกอร์ของตนเองกันได้ง่าย ๆ

ขั้นที่สองคือการส่งเสริมให้ผู้ที่สนใจเป็น “Sticker Creators” สามารถทำเป็นอาชีพขึ้นมาได้จริง ๆ โดยคุณวาตานาเบ้เล่าว่า ไทยเป็นประเทศที่ 2 สำหรับการเปิดตัว “LINE Creator Studio” รองจากญี่ปุ่นที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2014 สถิติที่น่าสนใจสำหรับการเปิดตัวในญี่ปุ่นพบว่า จำนวน Creator เพิ่มขึ้น 4 เท่า ส่วนความหลากหลากของสติ๊กเกอร์ก็เพิ่มขึ้น 3 เท่า นอกจากนี้ ยังพบว่า “Sticker Creators” ยังกลายเป็นอาชีพที่ทำรายได้ให้ไม่น้อย โดยรายได้ของ Sticker Creators 10 อันดับแรกของโลกนั้นรวมกันอยู่ที่ 161 ล้านบาทเลยทีเดียว (เป็นรายได้ตลอดระยะเวลา 3 ปี)

สำหรับตลาดไทย คุณกณพ ศุภมานพ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ B2C LINE ประเทศไทยเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน ไทยมียอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์แล้ว 48,000 ชุด ส่วนนักพัฒนาสติ๊กเกอร์นั้นมีอยู่ที่ 121,00 คน ซึ่ง LINE คาดหวังว่าสิ้นปีนี้ จะมี Creator เพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คน

ตัวเลขคาดการณ์นั้นนำไปสู่ข้อ 3 ที่ LINE จะจัด Stickers Regional Workshop ใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา ให้คนที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้วิธีการพัฒนาสติ๊กเกอร์ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นครีเอเตอร์ระดับอาชีพ

และสุดท้าย สิ่งต่าง ๆ ที่ทำมาจะนำไปสู่โครงการประกวด “LINE Creators Sticker Contest” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Express Your Love Via LINE เพื่อเฟ้นหาดาวดวงใหม่ให้กับวงการ โดยผู้ชนะจะได้ร่วมทริปเดินทางไปญี่ปุ่นพร้อมโอกาสพิเศษได้เข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ LINE ณ กรุงโตเกียว (รับผลงานถึง 15 ตุลาคมนี้เท่านั้น) รวมถึงมีการจัดงาน LINE Stickers Awards 2017 ขึ้นเป็นครั้งแรกด้วย โดยมีการแจกรางวัลถึง 8 สาขา ได้แก่

1.  รางวัลสติกเกอร์ขวัญใจคอเพลง (Best Music Sticker Award) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด GMM HIT SONGS FOR DAILY LIFE

2.  รางวัลสติกเกอร์ยอดนิยมแห่งปี 2016 (Best Seller 2016 Award) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด TUAGOM

3. รางวัลดาวรุ่งหน้าใหม่แห่งปี 2017 (Best Newcomer 2017 Award) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด CIRCLE DOOKDIK

4.  รางวัลดาวค้างฟ้าตลอดกาล (Best Sales Ever Award) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด JAMBOOKA

5. รางวัลฮาไม่จำกัดแห่งปี (Best Comedy TV Show Award) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด TOEY TIEW THAI

6. รางวัลสุดยอดสติกเกอร์ภาษาถิ่น (Best Dialect Sticker) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด NOO HIN NOUNE HIN HAE

7.  รางวัล CREATORS สุดปัง (Best Rising Star Award) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด NOM YEN

8. รางวัลสติกเกอร์ขวัญใจมหาชน (People’s Choice Award) ได้แก่ สติกเกอร์ชุด PAO PAO

ก้าวต่อไปของ LINE Stickers…

เมื่อถามถึงเทรนด์ของสติ๊กเกอร์ คุณวาตานาเบ้ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องของสติ๊กเกอร์ที่ Customized ได้ รวมถึงสติ๊กเกอร์ที่ใส่เพลงประกอบ หรือสติ๊กเกอร์ที่ขยายใหญ่ได้เต็มจอ กับอีกส่วนหนึ่งคือความท้าทายของทีมงานในการ Approve สติ๊กเกอร์ที่ส่งเข้ามา เพราะทีมงานในญี่ปุ่นจะเป็นผู้ตรวจสอบด้วยตัวเองว่าตรงกับข้อกำหนดของสากลและข้อกำหนดของแต่ละประเทศหรือไม่

ขณะที่คุณกณพ กล่าวว่า ในอนาคต LINE STICKERS ได้ร่วมกับทีมนักพัฒนาและพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศไทย ในการเพิ่มช่องทางการซื้อสติกเกอร์แบบใช้เงินสดเป็นครั้งแรกของโลกเพื่อความสะดวกสบายและตอบสนองพฤติกรรมของผู้ใช้งานในประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ซื้อสติกเกอร์รายใหม่ได้อย่างมาก

สถิติอื่น ๆ ที่น่าสนใจของ LINE Sticker