Site icon Thumbsup

คนไทยใช้ออนไลน์มากขึ้น โอกาสดีของ LINE พัฒนาบริการเดิมต่อเนื่อง

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา การใช้งานออนไลน์ของคนไทยยังคงมีการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง จากเดิม LINE ก็เรียกได้ว่ามีการใช้งานแตะ 40 ล้านคนที่เกือบเท่ากับประชากรไทยทั้งหมดแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์วิกฤตทำให้การสื่อสารผ่านระบบออนไลน์กลายเป็นช่องทางที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้น เพียง 1 ปีเพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านคน ทำให้ LINE ประเทศไทยยังคงเดินหน้าเรื่องวิสัยทัศน์ Life on LINE ต่อ

ทีมงาน thumbsup ได้รับฟังวิสัยทัศน์ของ ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย เกี่ยวกับการทำงานตลอดระยะเวลา 1 ปี ในเนื้อหาบอกว่า บริการอย่าง LINEMAN เติบโตขึ้นถึง 300% เพราะคนไทยไม่สามารถเดินทางออกไปนอกบ้านได้ และบริการ LINESHOP ซึ่งเป็นช่องทางอีคอมเมิร์ซที่ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ก็เพิ่มโอกาสการเติบโตได้ดีขึ้นถึง 180%

นอกจากการพัฒนาบริการเดิมให้ดีขึ้นแล้ว ทางผู้บริหารไม่ได้บอกว่าจะมีการลงทุนใหม่ๆ เรื่องใดเป็นพิเศษ จะเน้นเรื่องของการพัฒนาอีโคซิสเต็มส์เดิมให้ดีขึ้น การจ้างงานคนในประเทศ เพิ่มเสริมทัพการทำงาน รวมทั้งมุ่งหวังเข้าไปช่วยเหลือธุรกิจ SME ที่กำลังประสบปัญหาจากการขายสินค้าแบบออฟไลน์ไม่ได้

ข้อมูลตัวเลขที่น่าสนใจช่วงโควิด

นอกจากนี้ ยังมีการเข้าไปช่วยเหลือธุรกิจหลายย่อยผ่านความร่วมมือกับภาครัฐ โดยเป็นแพลตฟอร์มตัวกลางระหว่างเกษตรกรและผู้ซื้อ โครงการ “ห้าง ททท. ช้อปฟินกินเที่ยวทั่วไทย” ที่นำงานแฟร์ขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์ม LINE ให้ลูกค้าได้ช้อปกันง่ายขึ้น กระจายรายได้ไปยังโรงแรม และธุรกิจบริการทั่วประเทศได้ รวมถึงการทำนัด Test Drive ได้ถึงบ้าน รวมถึงแบรนด์เครื่องสำอางใหญ่ๆ ก็ยังหันมาทำธุรกิจอีคอมเมิร​ซกันมากขึ้นในช่วงที่หน้าร้านในห้างสรรพสินค้าไม่สามารถเปิดให้บริการได้

วิสัยทัศน์ที่จะเดินหน้าต่อ

อย่างไรก็ตาม LINE ยังคงเน้นวิสัยทัศน์อย่าง Life on LINE เช่นเดิม เพราะยังคงเป็นแกนหลักในการพัฒนาสินค้าและบริการให้คนไทยเข้าใช้งานและหาโอกาสจากออนไลน์มากขึ้น แต่จะมุ่งเน้นไปที่ 5 แกนหลักคือ

ในฐานะผู้นำองค์กร เราจะต้องมี leadership mindset ที่จะพร้อมจะเรียนรู้ตลอดเวลา ผู้นำไม่ใช่คนเดียวที่จะนำพาองค์กรไปถึงปลายทาง แต่พนักงานต่างหากที่คือฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันองค์กรให้ก้าวหน้า เราต้องเป็นผู้นำที่พร้อมจะเรียนรุ้ไปพร้อมๆ กับทุกคน

เพื่อให้ LINE เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าใจคนไทยมากที่สุด และพร้อมเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการดำเนินชีวิตของคนไทย  (Life Infrastructure) จริงๆ เป็นแพลตฟอร์มที่ใช่ ทั้งสำหรับลูกค้าทั่วไป และลูกค้าภาคธุรกิจ พร้อมเป็นแพลตฟอร์มทรงพลังที่จะช่วยให้คนไทยใช้ชีวิตแบบ New Normเป็นal Lifestyle ได้อย่างสะดวกสบาย และมีความสุขทุกวัน