Site icon Thumbsup

สรุปเครื่องมือใหม่ของ LINE ที่ SME จะได้ใช้งานในปี 2023

LINE Thailand ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือใหม่ที่จะใช้งานในปี 2023 ในงาน LINE THAILAND BUSINESS 2022 เพื่อให้นักการตลาดและเอเจนซี่ได้นำไปปรับใช้งานกันอย่างเหมาะสมและสร้างโอกาสทางการขายในอนาคต

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้วิกฤตโรคระบาดได้ผ่านไปแล้ว ภาคธุรกิจไทยได้มีการปรับตัวมากมายให้สามารถอยู่รอดและเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่อง แต่ความท้าทายยังไม่หมดไป วิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่กำลังก่อตัวขึ้นอีกครั้งและถือเป็นครั้งใหญ่ เราเห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย

LINE ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อธุรกิจของคนไทย จึงได้จัดงาน LINE THAILAND BUSINESS 2022 ภายใต้แนวคิด Navigating through the Turbulence with Customer-Centricity ทำอย่างไรให้ธุรกิจไทย เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจโลก ชวนผู้เชี่ยวชาญมาร่วมอัพเดทสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมชี้แนะแนวทางการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดและเติบโตได้แบบสวนกระแส

แม้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเป็นปัจจัยหลักยังไม่ได้กลับมาฟื้นตัวเต็มกำลัง จนปัจจุบัน ประเทศไทยมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปี (Income per capita) ใกล้แตะ 22,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 800,000 บาท ซึ่งเป็นค่ารายได้เฉลี่ยต่อหัวของประเทศพัฒนาแล้วเช่นกัน ขณะเดียวกัน เมื่อมองในด้านของศักยภาพการแข่งขัน LINE เห็นถึงการปรับตัวอย่างรวดเร็วของผู้ประกอบการไทยขนาดใหญ่ SME และรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพธุรกิจ และการเข้าถึงประชาชนทั่วประเทศในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนที่ใดในโลก

เราจึงเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ด้วยศักยภาพที่มีอยู่อย่างมากมาย ประเทศไทยจะสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคครั้งใหญ่ได้ และเติบโตต่อได้อย่างแข็งแกร่ง โดย LINE มุ่งให้การสนับสนุนด้วยโซลูชั่นทางธุรกิจที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องจากอินไซต์ความต้องการของคนไทย โดยผู้พัฒนาไทย ที่เข้าใจผู้ใช้งานคนไทยอย่างแท้จริง

ตัวเลขการใช้งานที่น่าสนใจ

ภาคธุรกิจมีการใช้งาน LINE มากขึ้นกว่าเดิม แบ่งเป็นการใช้แชทเพื่อการสื่อสารกับลูกค้าเพิ่ม 75% มีการรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้น 25%

ภาคธุรกิจที่ใช้งาน LINE มากที่สุด แบ่งเป็น

CHAT Commerce ตัวกลางสำคัญเชื่อมโยงลูกค้ากับแบรนด์

อย่างไรก็ตาม แบรนด์มีการใช้งานแชทคอมเมิร์ซเป็นศูนย์กลางในการขาย ก็สามารถเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ LINE OA มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 79% และการสื่อสารระหว่างลูกค้ากับพนักงานสาขา (Chat Traffic) ก็มีตัวเลขการใช้งานเพิ่มขึ้น 512% เช่นกัน ทำให้ขณะนี้จำนวน LINE OA บนระบบของ LINE มีจำนวนมากกว่า 5.5 ล้านราย คิดเป็น 31% แล้ว

ธุรกิจที่ใช้ LINE OA เพิ่มขึ้นมากที่สุด

ธุรกิจที่สร้างผลงานกลับมาได้มากที่สุด

สิ่งที่จะเห็นในเรื่องของข้อมูล ปี 2023

เรื่องของการเก็บข้อมูลถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เพราะกฏหมาย PDPA และความตระหนักรู้ของประชาชนในเรื่องสิทธิการเก็บรักษาข้อมูล ทำให้แบรนด์และเจ้าของธุรกิจต้องระมัดระวังในการนำข้อมูลไปใช้งานมากขึ้น

แม้ว่าจะได้รับการอนุญาต แต่การนำไปใช้ในเชิงธุรกิจหรือใช้เพื่อกิจกรรมทางการตลาดก็ต้องระวังไม่ก้าวก่ายและล้ำเส้นในเรื่องสิทธิส่วนบุคคลด้วย

Persona Targeting การกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบรายบุคคลที่จะถูกนำมาจัดเก็บนั้น จะถูกจัดเก็บข้อมูลได้ละเอียดขึ้นจาก 4 พฤติกรรม ได้แก่

ความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Ada ผู้ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลครบวงจร ทั้งในด้าน Data Analytics (ดาต้า อนาไลติกส์) และการใช้เทคโนลียีการตลาด  MarTech (มาร์เทค) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาเป็นส่วนหนึ่งของไลน์ (ข่าวเปิดตัวผู้บริหารในไทย) และนี่คือความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น

ไฮไลต์เด่นบน LINE Official ที่แบรนด์เปิดให้ลูกค้าใช้งานได้

เครื่องมือสำหรับ SME ที่จะเปิดใช้งานปี 2023

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือสำหรับธุรกิจ SME ที่มีการใช้งาน LINE OA อยู่แล้ว มาให้ได้อัปเดตกันค่ะ

My Customer : จะมีการกำหนดเป้าหมายเชิงลึก เพื่อกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น

MyCRM : จัดการโปรแกรม Loyalty ของแบรนด์คุณได้ง่ายๆ

LINE Shopping Ad

** เครื่องมือดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งาน Q3/2023

สำหรับแบรนด์และนักการตลาดท่านไหนที่สนใจใช้เครื่องมือเหล่านี้ก็เตรียมตัวกันให้พร้อมนะคะ