Site icon Thumbsup

แวะดูสถิติ LinkedIn ในเอเชีย และบ้านเราจะใช้ประโยชน์ได้อย่างไร?

ภาพจาก Medix Inc.

ข่าวคราวสังคมออนไลน์อย่าง LinkedIn ในบ้านเราถือว่าค่อนข้างเงียบนะคะ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย เพราะถ้านำมาใช้ประโยชน์กันอย่างจริงจังจะสนับสนุนงานในหลายสาขาวิชาชีพ โดยเฉพาะชาวไอทีอย่างพวกเรา

ในช่วงปีที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงช่วงไตรมาสแรก LinkedIn สังคมออนไลน์สำหรับคนทำงานโหมบุกตลาดโซนเอเชียค่อนข้างมาก ลองย้อนดูข่าวเก่าๆ อย่างเช่น

ทำให้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โซนเอเชียมีผู้ใช้ทะลุ 25 ล้านรายแล้ว และประเทศที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโซนนี้คืออินเดีย 13.3 ล้านราย (ซึ่งเป็นประเทศแรกในแถบนี้ที่ LinkedIn มาเปิดสำนักงาน) ทิ้งห่างอันดับ 2 ประเทศจีน 1.9 ล้านราย (นี่ขนาดยังไม่รองรับภาษาจีน) ในขณะที่อินโดฯ ก็มีผู้ใช้เฉียด 1 ล้านรายและมีอัตราการเติบโตสูงกว่า Facebook พอสมควร และอีกรายที่มีผู้ใช้เฉียด 1 ล้านรายคือฟิลิปปินส์ ในขณะที่มาเลฯ และสิงคโปร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษกันเป็นหลักก็มีผู้ใช้กว่า 7 แสนรายแล้ว (เผอิญเป็นประเทศที่มีประชากรน้อย :D) และบ้านเรามีผู้ใช้เป็นอันดับ 41 ของโลกประมาณ 3 แสนราย

ที่มา : Social Bakers

ความเห็นผู้แปล

การเติบโตของผู้ใช้ LinkedIn ในบ้านเราเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในแถบนี้ถือว่าค่อนข้างต่ำ คนยังเห็นประโยชน์ของมันค่อนข้างน้อยและเป็นเรื่องไก่กับไข่ที่เมื่อบ้านเราเป็นตลาดเล็กการจะปรับให้รองรับภาษาไทยก็คงยังไม่ใช่เรื่องรีบเร่งอะไรในตอนนี้ แต่จริงๆ แล้วถ้าใครได้ลองสัมผัสมัน LinkedIn เป็นสังคมออนไลน์ที่มีประโยชน์ในแง่การทำงานสำหรับหลายวิชาชีพที่ต้องการติดต่อกับต่างประเทศมากเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างคร่าวๆ 4 ตัวอย่างเท่านั้น เพื่อนคนไหนที่ใช้ LinkedIn แล้วรู้สึกชอบหรือมี Tips & Technic ดีๆ ก็ลองมาแบ่งปันกันนะคะ ในคราวถัดไปทีมงานจะนำเรื่องราวของ Reid Hoffman ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn มาเล่าสู่กันฟังบ้าง อย่าลืมติดตามกันค่ะ