Site icon Thumbsup

10 ปี LinkedIn ผู้ใช้ทะลุ 225 ล้านราย

linkedinRevQ12013-3
5 พฤษภาคม 2003 เครือข่ายสังคมเพื่อคนทำงานอย่าง LinkedIn ถือกำเนิดขึ้นจนสามารถขยายขอบเขตให้บริการรองรับ 19 ภาษา และเป็นบริษัทข้ามชาติที่มีพนักงานมากกว่า 3,700 คน เพื่อระลึกถึงความสำเร็จในวันที่ LinkedIn มีอายุครบ 10 ปี เราจะมาร่วมเก็บตกสถิติน่าสนใจที่ LinkedIn ประกาศในงานแถลงผลประกอบการเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยงานนี้ LinkedIn หุ้นตกเล็กน้อย 10% เพราะอัตราการเติบโตไม่หวือหวา แม้จะสามารถทำรายรับเพิ่มท่ามกลางผู้ใช้ที่เติบโตเป็น 225 ล้านคน จากไตรมาสก่อนหน้าที่มี 200 ล้านคน

LinkedIn ประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2013 ว่ามีรายรับมากกว่า 324.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบจากปี 2012 ตัวเลขนี้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทำได้ 317 ล้านเหรียญ

กำไรสุทธิของ LinkedIn ในช่วง 3 เดือนของปีนี้คือ 22.6 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากปี 2012 ราว 5 ล้านเหรียญสหรัฐ

LinkedIn เปิดเผยจำนวนผู้ใช้บริการ LinkedIn ว่ามีมากกว่า 225 ล้านรายแล้วในขณะนี้ เพิ่มขึ้นจาก 200 ล้านรายในปีที่แล้ว ซึ่งนอกจากตัวเลขผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น การอัปเกรดบริการที่ดีขึ้นยังทำให้ LinkedIn มีรายรับและสามารถตอบโจทย์ชาวดิจิตอลมากขึ้น ทั้งการปรับให้ระบบประวัติหรือ Profile มีความเป็นโซเชียลเข้มข้นกว่าเดิม และการเพิ่มข้อมูลในรายการ Contacts รวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชันบน iPhone และ Android เวอร์ชันใหม่ การเพิ่มความสามารถระบบเสิร์ชเอนจิน และการออกแบบเพจใหม่ให้สามารถรองรับการชมบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย

ไตรมาสนี้ LinkedIn สามารถทำเงินจากบริการ Talent Solutions หรือเครื่องมือพิเศษที่ช่วยให้บริษัทสามารถค้นหาบุคคลบน LinkedIn ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับงานอย่างเต็มรูปแบบ LinkedIn ระบุว่ารายได้จากบริการนี้มีมูลค่ามากกว่า 184.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 80% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน Talent Solutions สามารถทำรายได้เป็นสัดส่วน 57% ของรายได้รวมที่ LinkedIn ทำได้ตลอด 3 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 54% ที่เคยทำได้ในปีก่อน

ขณะที่บริการ Marketing Solutions ซึ่ง LinkedIn เปิดเสรีให้แบรนด์หรือบริษัทสามารถโชว์ข้อมูลเพื่อให้ผู้ใช้ LinkedIn มาติดตามความเคลื่อนไหวแบรนด์ได้ นั้นสามารถทำรายได้ให้ LinkedIn มากกว่า 74.8 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2012

สำหรับบริการ Premium Subscriptions บริการกรองความสนใจให้ผู้ใช้ LinkedIn สามารถสร้างเครือข่ายมืออาชีพของตัวเองได้ดั่งใจนั้นทำรายได้ให้ LinkedIn มากกว่า 65.6 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 73% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2012

ในภาพรวม LinkedIn ยังมีตลาดหลักที่สหรัฐอเมริกา สามารถทำรายได้ให้บริษัทมากกว่า 201.4 ล้านเหรียญ คิดเป็น 62% จากรายได้ทั้งหมด โดยรายได้จากต่างประเทศนอกสหรัฐฯ อยู่ที่ 123.3 ล้านเหรียญ

ที่มา:  TechCrunch