Site icon Thumbsup

LinkedIn เปิดตัวบริการ Sales Navigator เครื่องมือเชื่อมลูกค้าเข้ากับทีมขาย

linkedin-logo-takapprs-flickr

เครือข่ายสังคมเพื่อคนทำงานอย่าง LinkedIn เปิดตัวบริการใหม่ล่าสุดซึ่งจะช่วยให้ทีมขายของบริษัทสามารถค้นหาลูกค้าได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาทีมขายของบริษัทที่ต้องการได้สะดวกกว่าเดิม ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่าจะกระทบกับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ราคาแพงสำหรับทีมขายของบริษัทองค์กรแน่นอน ขณะเดียวกันก็จะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้บริการ LinkedIn ได้อย่างมีนัยสำคัญ

บริการใหม่ของ LinkedIn นี้มีชื่อว่า Sales Navigator โดย LinkedIn เปิดตัวบริการใหม่ในงานประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ของปีเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา จุดนี้รายงานจากสำนักข่าว VentureBeat ตีพิมพ์คำอธิบายที่ประชาสัมพันธ์ LinkedIn ให้ไว้ทางอีเมลว่า บริการ Sales Navigator จะสามารถทำงานเชื่อมต่อกับระบบจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าหรือ CRM [customer-relationship management] ได้แบบเป็นเนื้อเดียว

ประเด็นนี้เองที่ทำให้บริการใหม่ของ LinkedIn ถูกมองว่าจะมีผลโดยตรงต่อผู้เล่นในตลาดโปรแกรม CRM เพราะระบบอย่าง SFDC [ในเครือ Salesforce.com] นั้นสามารถรองรับบริการนี้ได้ แถมผู้ใช้ยังสามารถดึงข้อมูลจาก LinkedIn เข้าสู่ระบบ CRM ของบริษัทได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้ LinkedIn ระบุว่าบริการนี้เกิดขึ้นเพราะการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ SFDC ซึ่งทำให้ Sales Navigator ถูกมองเป็นสินค้า complementary ที่ทำให้ระบบของ SFDC ถูกเติมเต็มอย่างสมบูรณ์

Sales Navigator นั้นจะให้บริการแบบแยกเดี่ยวซึ่งสร้างบนฐานเดียวกับเวอร์ชันแรกที่เคยถูกฝังหรือ embed ไว้ภายในเว็บไซต์ LinkedIn แต่ปัจจุบัน ผู้ใช้จะสามารถลงชื่อใช้งานแบบ standalone login ชนิดไม่ต้องผูกติดกับ LinkedIn ด้วยบริการนี้ LinkedIn เชื่อว่ามืออาชีพด้านงานขายของบริษัททั่วโลกจะสามารถปลูกความสัมพันธ์กับลูกค้าให้เติบโตอย่างดี

Mike Derezin รองประธานฝ่ายระบบงานขายของ LinkedIn ระบุว่าบริการใหม่ของ LinkedIn จะพร้อมให้บริการบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโมบายเว็บ เบื้องต้นจะรองรับภาษาอังกฤษเท่านั้น และแอพพลิเคชันสำหรับติดตั้งในอุปกรณ์พกพารวมถึงส่วนสนับสนุนที่รองรับภาษาต่างๆจะพร้อมให้บริการตามมาในอนาคต

Steve Sordello ประธานฝ่ายการเงินของ LinkedIn ให้ความเห็นเรื่องการสร้างสรรค์ Sales Navigator และบริการใหม่อื่นๆของ LinkedIn ได้อย่างน่าสนใจ จุดหนึ่งคือ LinkedIn จะเน้นลงทุนบนแพลตฟอร์มของสมาชิกและลูกค้า LinkedIn เอง วิธีนี้จะช่วยเพิ่มแรงผลักดันด้านบวกหรือ positive impact ที่ทำให้กลยุทธ์การลงทุนของ LinkedIn มีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งนอกจาก Sales Navigator บริการใหม่อื่นๆของ LinkedIn ยังมีบริการค้นหางานใหม่ในองค์กรที่ผู้ใช้ทำงานอยู่ รวมถึงแอพพลิเคชัน iOS ใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

การประกาศเปิดบริการนี้เกิดขึ้นหลังจาก LinkedIn ประกาศสถิติผู้ใช้ทะลุ 300 ล้านรายในเดือนเมษายน โดยนักลงทุนตอบรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างดีเยี่ยม ทำให้หุ้น LinkedIn มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% หลังเปิดตลาด

ที่มา: VentureBeat