Site icon Thumbsup

[Commentary] Marketing, PR และเครื่องบิน

เมื่อปี 1903 พี่น้องตระกูลไรท์ประดิษฐ์เครื่องบินขึ้นมา พวกเขาก็คงรู้ครับว่า สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกของพวกเขาได้ประดิษฐ์โอกาสให้ผู้คนมากมาย แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ประดิษฐ์ผลกระทบเชิงลบที่จะทำให้มีคนตายจากเครื่องบินตกเช่นเดียวกัน

Marketing & PR จะว่าไปมันก็คล้ายกับการเกิดขึ้นของเครื่องบินนี่ล่ะครับ

มนุษย์เราประดิษฐ์ Marketing & PR ขึ้นมาเพื่อที่จะบรรลุจุดประสงค์ทางธุรกิจ มันสร้างความสำเร็จทางธุรกิจให้ผู้คนมากมาย แต่สุดท้าย พวกเราก็ประดิษฐ์ “ผลกระทบเชิงลบ” โดยเฉพาะกับคนรับสาร หรือ “คนอ่าน” อีกนับไม่ถ้วน

คุ้นๆ เรื่องพวกนี้ไหมครับ

ไม่รู้ว่ามันจะดูเป็นการด่วนสรุปไปหรือเปล่า แต่ผมขอคิดดังๆ ว่า นักสื่อสารแบรนด์อย่างเราๆ ท่านๆ มีนิสัยเสียกันอย่างหนึ่งครับ คือ เราชอบติดทำอะไรเป็นแบบแผน (หรือไอ้ที่เรียกกันว่า Pattern นั่นล่ะครับ) แต่บางทีเราทำกันมานาน จนลืมไปว่าแบบแผนไหนที่เราควรทำ แบบแผนไหนที่เราควรเลิกทำได้แล้ว

ที่เขียนมายืดยาวทั้งหมดนี้ไม่ใช่อะไร ผมแค่อยากจะบอกคนที่ทำ Marketing & PR ว่า ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ลองกลับมาคิดตั้งต้นที่ประโยชน์ของคนอ่าน หรือ Audience ที่เราแคร์เขาก่อนสิครับ

ลองอ่านส่วนสีส้มนะครับ ผมเอาไอ้ Bullet ข้างบนมาโพสต์ใหม่ ต่อด้วยสีส้มจะได้เห็นภาพชัดๆ

มันอาจไม่สายเกินไป ถ้าเราจะเปลี่ยนจากการโฟกัสที่ตัวเลข มาเป็นการสนใจคนอ่าน แบบที่คนจะรักแบรนด์ และอยากบอกต่อเรื่องราวของแบรนด์ได้จริงๆ