Site icon Thumbsup

McDonald ชวนชาวออนไลน์สร้างสรรค์แฮมเบอร์เกอร์รสใหม่

f6ef37c7-6436-4911-8c9a-82df764a75d6-625x418

เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง McDonald เชิญชวนสาวกในประเทศอังกฤษร่วมกันสร้างสรรค์แฮมเบอร์เกอร์ 5 รสใหม่เพื่อจำหน่ายจริงช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปีนี้ ด้วยการสร้างระบบออนไลน์เพื่อให้ทุกคนได้มีสิทธิ์เสนอรสชาติของตัวเอง ก่อนจะเปิดโหวตเพื่อสรุปผลเบอร์เกอร์ขวัญใจมหาชนในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ McDonald ประเทศอังกฤษถูกมองว่าเป็นการเฟ้นหาเบอร์เกอร์สูตรใหม่ด้วยการทำ Crowdsourcing หรือการร่วมสร้างสรรค์ของกลุ่มคน โดยผู้ดูแลกลยุทธ์ Crowdsourcing ล่าสุดให้ McDonald UK คือเอเจนซีดิจิตอล Razorfish London ซึ่งได้สร้างระบบ “online burger builder” หรือระบบสร้างเบอร์เกอร์ออนไลน์ที่ทุกคนสามารถร่วมสนุกได้ทั่วประเทศ

ระบบ online burger builder นี้จะเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถสร้างเบอร์เกอร์สูตรพิเศษของตัวเอง โดยจะเสนอแป้งขนมปังพร้อมท็อปปิ้งหลายสิบชนิด รวมถึงชิ้นเนื้อให้เลือกมากกว่า 80 ชนิดซึ่งผู้ร่วมสนุกมีโควต้าเพียง 6 ชิ้นเท่านั้นในการสร้างสุดยอดเบอร์เกอร์ขวัญใจมหาชน

ส่วนผสมเบอร์เกอร์ที่ McDonald เตรียมไว้ให้ในระบบนี้มีทั้งเครื่องปรุงพื้นฐานอาหารอเมริกันอย่างเบคอน ชีส หัวหอม ขณะเดียวกันก็มีส่วนผสมไม่ธรรมดาอย่างกัวคาโมเล่ (Guacamole หรือ Avocado Dip) ของว่างยอดนิยมของชาวเม็กซิกันซึ่งทำจากผลอโวคาโด มะเขือเทศและหอมใหญ่ นอกจากนี้ ผู้ร่วมสนุกยังสามารถเพิ่มรสชาติใหม่ด้วยสัปปะรด และไส้กรอกเผ็ด chorizo รวมถึงส่วนผสมแหวกแนวอื่นๆได้อีก

หลังสร้างเบอร์เกอร์สูตรพิเศษ พ่อครัวสมัครเล่นทุกคนสามารถตั้งชื่อเบอร์เกอร์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมา โดยขณะนี้มีชื่อที่บ่งบอกความเผ็ดร้อนของเบอร์เกอร์อย่าง “Urban Heat” หรือความเปรี้ยวหวาน “Sweet n Sour Ballbuster” รวมถึงชื่อแหวกแนวอย่าง “The Beast” ส่งประกวดแล้ว

ใครที่ตัดสินใจส่งเบอร์เกอร์ชิ้นโบแดงเข้าประกวด จะสามารถชักชวนเพื่อนมาร่วมลงคะแนนโหวตได้อย่างเสรี จุดนี้ ระบบเว็บไซต์ burger builder สามารถทำงานได้บนอุปกรณ์หลากแพลตฟอร์ม จุดนี้เอเจนซี่ Razorfish ทำการบ้านมาอย่างดีด้วยการเตรียมแผนโฆษณาเพื่อโปรโมทให้ชาวอังกฤษได้ทราบถึงแคมเปญนี้อย่างทั่วถึง

รายงานระบุว่าการแข่งขันครั้งนี้เพิ่งเริ่มต้นเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ รายชื่อผู้ชนะจะถูกประกาศผลในวันที่ 29 มิถุนายน ซึ่งแน่นอนว่าแคมเปญนี้ไม่เพียงทำให้ McDonald สามารถสื่อสารกับผู้บริโภควงกว้าง แต่ยังทำให้แบรนด์ McDonald เป็นที่รับรู้ได้ด้วย

ที่มา : PSFK