Site icon Thumbsup

McDonald’s แบรนด์ไม่พัง กรณีสาขาอัมรินทร์พลาซ่าปิดร้าน 19 พฤษภาคม 2561

สรุปได้เลยว่าแบรนด์ McDonald’s นาทีนี้อยู่ในสถานการณ์สงบดีไร้ดราม่าบนโซเชียลไทย หลังจากแมคโดนัลด์สาขาอัมรินทร์พลาซ่า ประกาศปิดร้านวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 เวลา 15.00 – 20.00 น. เสียงคนไทยส่วนใหญ่เข้าใจดีว่า McDonald’s ต้องป้องกันไว้ก่อน ขณะที่บางกระแสมองว่า McDonald’s ได้รับคำสั่งให้ปิดร้าน

แม้ในภาพรวม แบรนด์ McDonald’s อาจปนเปื้อนอคติเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองของไทยอย่างหนีไม่พ้น แต่การประกาศปิดร้านสาขาอัมรินทร์พลาซ่า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 เวลา 15.00 – 20.00 น. ถือเป็นอีกกรณีศึกษาเรื่องการรับมือกับวิกฤติของแบรนด์ได้ดี เนื่องจากเสียงของคนไทยบนโลกโซเชียลยังพูดถึง McDonald’s อย่างเข้าใจ และโยนบาปโทษฝ่ายอื่นมากกว่า McDonald’s

เสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้นกระจายไปพาดพิงถึงหลายส่วน บ้างก็เชื่อว่าเป็นเพราะคำสั่งทหาร ขณะที่บางรายเชื่อว่าเป็นเพราะอัมรินทร์พลาซ่า หรือในนามสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ แถมบางความเห็นยังอ้างว่า McDonald’s สาขาราชดำเนินยังไม่เห็นปิดทำการ

บทสรุปคือแบรนด์ McDonald’s ยังอยู่ดี แกนนำบางรายระบุว่า “จะซื้อจากสาขาอื่นไปนั่งกินตรงสี่แยกก็ได้”

อย่างไรก็ตาม การอยู่ดีของแบรนด์อาจไม่ได้ทำให้ McDonald’s หายใจได้ทั่วท้อง เพราะที่ผ่านมา McDonald’s ในนาม บริษัท แมคไทย จำกัด พยายามแสดงจุดยืนมาตลอดว่าไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการเมืองทุกค่าย แต่ก็หนีไม่พ้นที่ทั้งชื่อ สัญลักษณ์ รวมถึงภาพของร้าน ถูกกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองนำไปใช้หลายครั้ง

เมื่อปี 2557 บริษัท แมคไทย จำกัด ออกแถลงการณ์เตือนบุคคลบางกลุ่มหยุดนำสัญลักษณ์ไปใช้เคลื่อนไหวทางการเมือง ครั้งนั้นบริษัทชี้แจงว่า การนำโลโก้ สัญลักษณ์ และเครื่องหมายการค้าของ McDonald’s ไปใช้นั้นเป็นการกระทำโดยปราศจากการมีส่วนร่วม การอนุญาต ยินยอม หรือการรับรองใดๆ จากบริษัท แมคไทย จำกัด ดังนั้นโปรดระงับและละเว้นการการกระทำดังกล่าวโดยทันที ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธ์ในการพิจารณาดำเนินการตามมาตราการที่เหมาะสมเพื่อรักษาสิทธิตามกฎหมายของบริษัทฯ ต่อไป

เวลานั้น แมคไทยทิ้งท้ายว่าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ความร่วมมือจากทุกฝ่าย แต่ชัดเจนแล้วว่าไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร.