Site icon Thumbsup

สมาคมมีเดียฯ ชี้สื่อออนไลน์โต สิ่งพิมพ์ลด แนะนักการตลาดปรับตามพฤติกรรมผู้บริโภค

รายงานการใช้สื่อปี 2561 เติบโตขึ้น 4% ตามคาด เชื่อว่าจะส่งผลดีถึงปีหน้า หลังออนไลน์ยังโตต่อได้ ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์ยังลดลงอย่างต่อเนื่องสะท้อนภาพผู้บริโภคเข้าถึงสื่อออนไลน์เพิ่ม ส่วนทีวีผู้ชมเปลี่ยนพฤติกรรมชมผ่านแอพหรือดูออนไลน์มากขึ้น อ่านหนังสือน้อยลง

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของไทยในปีนี้เติบโตดีขึ้นหลังจากชะลอไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คาดว่าจากปัจจัยการเลือกตั้ง การส่งออก ท่องเที่ยวและการเปิดพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ จะช่วยกระตุ้นให้มีการลงทุนใช้สื่อในช่องทางต่างๆ มากขึ้น

ด้านนายรัฐกร สืบสุข อุปนายกสมาคมมีเดียเอเยนซี และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า เมื่อพิจารณางบประมาณการใช้สื่อในช่วงที่ผ่านมาและคาดการณ์ในอีก 3 เดือนข้างหน้าของปี 2561 ว่ามีเปอร์เซ็นต์การเติบโตเพิ่มขึ้นทุกประเภท โดยเฉพาะสื่ออินเทอร์เน็ตโตถึง 21% ตามมาด้วย สื่อในห้างสรรพสินค้า (In-store) เพิ่มขึ้น 16% สื่อกลางแจ้ง (Outdoor) เพิ่มขึ้น 6% ส่วนสื่อโรงภาพยนตร์และโทรทัศน์เพิ่มขึ้น 4% และสื่อวิทยุเพิ่มขึ้น 3%

สำหรับสื่อที่มีการใช้งานเท่าเดิมคือ สื่อในการเดินทาง (Transit) และสื่อหนังสือพิมพ์ลดลง 21% นิตยสาร ลดลง 34%

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ในปี 2562 ว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรม คาดว่าจะโต 5% สำหรับสื่ออินเทอร์เน็ตจะเป็นประเภทที่โตมากที่สุดถึง 25% จากที่เคยลงโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ก็อาจโยกไปออนไลน์มากขึ้นเพื่อตามพฤติกรรมของคนที่เสพสื่อออนไลน์กันมาก ส่งผลให้สื่อวิทยุ โรงภาพยนตร์และสิ่งพิมพ์เติบโตลดลง