Site icon Thumbsup

Meta เตรียมปล่อยระบบ Graph API และ Marketing API ใหม่

Meta ประกาศเปิดตัว Facebook Graph API v14.0 และ Marketing API v14.0 ซึ่งเป็นระบบที่เชื่อมต่อกับเครื่องมือและแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Meta และอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแอปต่างๆ สำหรับการอัปเดต API ของ Meta ในครั้งนี้ อาจมีนัยยะสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับนักพัฒนาต่างๆ แต่ก็อาจจะมีผลกระทบในรูปแบบต่างๆ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังคงเกิดคำถามว่าแอปพลิเคชันจะใช้ข้อมูลของ Meta ในแง่ลบหรือไม่ เช่น การใช้ข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ หรือการแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้งาน Facebook กับบุคคลภายนอก ซึ่งทาง Meta ให้คำตอบว่า พวกเขาสามารถเพิกถอนการเข้าถึงของแอพภายนอกได้ หากเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นและระบบของ Facebook ก็ทำแบบนี้มาหลายปีแล้ว

แต่การรับประกันดังกล่าวดูเหมือนว่าจะไม่น่าเชื่อถือมากพอจะทำให้ผู้ใช้งานไว้ใจได้ ทาง Meta จึงแนะนำ ‘การตรวจสอบการเข้าถึง’  เพื่อระบุถึงผู้ให้บริการเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยให้ Meta รู้ว่าแต่ละแอป (Third Party) นำข้อมูลด้านไหนของผู้ใช้งานไปใช้บ้าง

นอกจากนี้ Meta ยังเพิ่มเครื่องมือใหม่ลงในตัวจัดการธุรกิจ Marketing API ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสามารถมองเห็นแอปที่ใช้สำหรับจัดการทรัพย์สินทางธุรกิจได้มากขึ้น ทำให้สามารถจัดการ การเข้าใช้งานเครื่องมือต่างๆ ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

Meta ยังเพิ่ม ‘ธุรกรรม’, ‘การตลาด’ และ ‘รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว’ เป็นตัวเลือกเทมเพลตข้อความผ่าน WhatsApp Business Management API และ WhatsApp Manager UI และเพิ่มการสนับสนุนสำหรับการตั้งค่าและแก้ไขในกระบวนการ Post Conversion Optimization

รวมทั้งเพิ่มฟีเจอร์การใช้งานเรื่อง ‘การอนุญาต’ สำหรับการเข้าถึงทั้งผู้ใช้ Like และ Post ข้อมูลผ่าน Graph API 

โดยก่อนหน้านี้ Meta ได้ประกาศอัปเดทกรณีการเข้าถึงและใช้งาน User_likes และ user_posts ผ่าน Graph v11.0 ซึ่งจะเปิดให้ผู้ปกครองเข้าไปควบคุมดูแลความปลอดภัยในการใช้งานแอปแบบ third party ผ่าน Facebook ได้ด้วย

“ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กรณีการใช้งานที่ต้องการการขออนุญาต จะรวมการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลโดยผู้ปกครองของผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และผู้ปกครองควรตรวจสอบแอปต่างๆ ที่เข้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมหรือความชื่นชอบในการใช้งาน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นสำหรับผู้เยาว์ด้วย”

ทางด้านของไทม์ไลน์ที่การอัปเดท Graph API และ Marketing API นั้น แบ่งเป็น

Graph API

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้การทำงานหลังบ้านต้องหยุดชะงัก Meta ได้นำข้อมูลบนแพลตฟอร์มทั้งหมด ย้ายไปอยู่บน API เวอร์ชั่นล่าสุด ที่เปิดตัวแล้ว และคุณสามารถเข้าไปเช็คข้อมูลของคุณได้ที่ migrating

Marketing API

นอกจากนี้ Meta ยังเพิ่มฟังก์ชั่นในการกำหนดเป้าหมายการเชื่อมต่อสำหรับโฆษณา ซึ่งช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์สามารถแบ่งกลุ่มผู้ชมตามวิธีที่บัญชีผู้ใช้งานนั้นเชื่อมต่อกับธุรกิจของเรา ตัวอย่างเช่น การใช้การกำหนดเป้าหมายจากการเชื่อมต่อ คุณสามารถเลือกกลุ่มผู้ชมโดยพิจารณาจากว่าพวกเขาเชื่อมต่อกับเพจหรือแอปของคุณหรือไม่ 

ที่มา : developers.facebook.com