Site icon Thumbsup

MI คาดตลาด Media Spending ปีนี้ โตได้เกือบ 10%

บัลลังก์เอเจนซี่สั่น หลัง MI ติดท็อป 3 วางแผนและบริหารงบสื่อโฆษณาในไทยทั้งตลาดกว่า 6,000 ล้านบาท คาดภาพรวมปีนี้ตลาดคึกคัก คาด Media Spending โตได้เกือบ 10%

ภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณาบริษัทมีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ MI

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณาบริษัทมีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ MI เปิดเผยว่า ตลอดปี 2560 ที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าร่วม Phishing งบโฆษณากับหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น สายยานยนต์ เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคและอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ทำให้บริษัทมีรายได้แต่ 6,000 ล้านบาท สวนกระแสกับสภาพงบโฆษณาที่ลดลงตามสภาพเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นีลเส็น ยังได้เผยตัวเลขเกี่ยวกับการลงสื่อโฆษณาของสื่อประเภทต่างๆ พบว่า ช่วงก.พ. 2560 ปีที่ผ่านมา มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาจาก 16,356 ล้านบาท ลดลง 7.1% เหลือเพียง 15,186 ล้านบาทในปีนี้ ทำให้บริษัทต้องงัดกลยุทธ์ใหม่ๆ ออกมาใช้ในการทำตลาด

การที่บริษัทยังคงมีตัวเลขธุรกิจโต 2 ดิจิทติดต่อกันนนั้น เป็นเพราะบริษัทได้จัดทำ Consumer Insight จากหลายแหล่งมาวิเคราะห์และออกแบบช่องทางการสื่อสารโฆษณารวมถึงคอนเทนต์อย่างเหมาะสมในการสื่อสาร เพราะปัจจุบัน Mass Audience ไม่มีอีกแล้ว Mass Media ก็ไม่มีอีกแล้วเช่นกัน

ดังนั้น การวางแผนการสื่อสารในปัจจุบันจึงต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน (Segmented Audiences)   โดยต้องกำหนดคอนเทนท์ และช่องทาง (Media & Platform) ที่เหมาะสมกับกลุ่มนั้นๆ 
เพื่อประสิทธิภาพการสื่อสารที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญในเรื่องของ Creativity บน Media และ Content ทีมงานจะมีการ Training มาให้คิดอย่างสร้างสรรค์ และมีแผนกที่จัดทำเรื่อง Branded Content (Adaptive Content) โดยเฉพาะ เพื่อทำงานร่วมกับ Brand Agency และลูกค้า

 

ปัจจุบันพฤติกรรมของคนมีความซับซ้อนขึ้นตามเทคโนโลยี ที่ปรับเปลี่ยนพัฒนาอย่างไม่หยุด การ Create Content ก็ต้องคำนึงถึง Segmented Audience ที่ชัดเจนและเข้าใจถึง Consumer journey ของกลุ่มนั้นๆ ให้เป็นอย่างดี ตอกย้ำ Cost Efficiency และบทบาทของ MI ในฐานะเป็น Partner ของแบรนด์ ทำให้รู้สึกว่า MI เป็นส่วนหนึ่งของ In house Marketing Communication Department ไม่ได้ทำหน้าที่แค่วางแผน และซื้อสื่อ แต่นำเสนอบริการครบทั้ง Total Communication Solution   โดยไม่ได้มุ่งเน้นให้แบรนด์พยายามใช้เม็ดเงินโฆษณา และแนะนำองค์รวมของ งบประมาณที่เหมาะสมกับการแข่งขัน และเป้าหมายทางการตลาดและการสื่อสารของแบรนด์
นอกจากนั้น ทางคุณภวัตหวังว่า ภาพรวมปี 2561 นี้ ทาง MI มองตลาดน่าจะคึกคักขึ้น
อาจดันยอด Media Spending โตได้เกือบ 10% โดยอุตสาหกรรมหลักๆที่น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนคือ หมวดรถยนต์ และ มือถือ ที่จะมีนวัตกรรมหรือ New model เข้ามาอย่างต่อเนื่อง, หมวดเครื่องดื่ม, Direct Marketing (Home shopping), หมวดสื่อสาร, หมวด Internet Banking เป็นต้น