Site icon Thumbsup

Microsoft กับความพยายามใหม่ใน msnNOW จับทุกกระแสร้อนแรงบนสังคมออนไลน์

Microsoft ซุ่มปล่อยบริการใหม่ออกมาแบบเงียบๆ กับความพยายามครั้งใหม่ในการเจาะกลุ่มสังคมออนไลน์และผู้ที่สนใจข่าวสารแบบสดใหม่ โดยในความพยายามใหม่นี้มาในนามของ msnNOW ที่จับทุกกระแสความร้อนแรงบนสังคมออนไลน์ชั้นนำทั้งหลาย

msnNOW มาพร้อมกับประโยคที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของตัวเองว่า “What’s Trending” ที่ต้องการสื่อสารให้ชัดเจนว่าในวินาทีนี้ ผู้คนทั่วไปให้ความสนใจกับเรื่องราวอะไรกัน โดย msnNOW จะจับหัวข้อที่คนพูดถึงกันมากที่สุดบนสังคมออนไลน์ชั้นนำของโลกอย่าง Facebook และ Twitter และบนบริการค้นหาของ Microsoft เองอย่าง Bing มานำเสนอ ซึ่งจริงๆ แล้ว msnNOW ก็มีความคล้ายกับบริการ MSN Wonderwall ที่นำเสนอข่าวคราวล่าสุดเกี่ยวกับดาราทั้งหลาย แต่ msnNOW จะครอบคลุมทุกหัวข้อมากกว่าและจับประเด็นที่กำลังเป็นกระแสเป็นหลัก

การนำเสนอหัวข้อกระแสต่างๆ ของ msnNOW จะมาในรูปแบบของกริด (Grid) โดยเน้นที่ภาพและคำบรรยายสั้นๆ ซึ่งหลายๆ คนที่เคยใช้ Instapaper อาจจะรู้สึกคุ้นเคยกับรูปแบบนี้ โดยบนหน้าเว็บหลักของ msnNOW จะมีตัวเลขที่แสดงจำนวนการค้นหาบน Bing รวมถึงจำนวนการอัพเดทสถานะบนสังคมออนไลน์ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คล้ายกับที่เราเห็นปริมาณพื้นที่บน gmail เพิ่มขึ้นนั่นเอง ในขณะเดียวกันด้านขวาของหน้าเว็บจะแสดงอันดับของคนที่อยู่ในความสนใจ และเปรียบเทียบให้เห็นว่าตำแหน่งของบุคคลเหล่านี้มีการปรับเปลี่ยนอย่างไรในช่วงเวลาที่ผ่านไป

การทำงานของ msnNOW จะดูจากการค้นหาและการอัพเดทสถานะบนสังคมออนไลน์ จากนั้นระบบจะทำการวิเคราะห์รูปแบบของความเคลื่อนไหวเหล่านี้ โดยตัดเนื้อหาที่ไม่ “น่าเบื่อ, ไม่น่าสนใจ และไร้สาระ” ทิ้งไป อย่างไรก็ดี Microsoft เองก็ได้เตือนผู้ใช้ว่าหลายๆ ครั้งข่าวลือก็เป็นที่ถูกพูดถึงมาก ซึ่งข้อมูลที่มาแสดงบน msnNOW จะไม่ได้กลั่นกรองจากความน่าเชื่อถือ แต่เน้นที่ปริมาณการพูดถึงเป็นหลัก

ที่มา:?PC Mag

เราได้อะไรจากข่าวนี้: สิ่งที่สะดุดความสนใจของผมเป็นอย่างแรกก็คือ การที่ msnNOW สามารถเข้าถึงการอัพเดทสถานะบน Facebook ได้ ซึ่งโดยปกติแล้วบริการค้นหาจะไม่สามารถเข้าไปถึงการอัพเดทสถานะเหล่านี้ได้ ตัวอย่างเช่น หากเราลองใช้ Google ค้นหาจะไม่พบการอัพเดทสถานะใดๆ บน Facebook เลย นั่นเป็นเพราะ Facebook ไม่เปิดให้บริการค้นหาเข้าถึงการอัพเดทสถานะของผู้ใช้ได้ แต่ก่อนหน้านี้ Microsoft เองได้ก็ได้ลงทุนเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเพื่อเข้าไปถือหุ้นสัดส่วนเล็กๆ ใน Facebook ซึ่งนั่นอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่เอื้อให้ Microsoft สามารถพัฒนาบริการที่เชื่อมตรง (แบบมีเงื่อนไข) กับ Facebook ได้มากกว่าคู่แข่ง

ในขณะเดียวกัน การมาของ msnNOW แม้จะไม่ใช่บริการที่เรียกว่าทำให้ผู้ใช้ถึงกับร้อง “ว้าว” ได้ แต่ก็เป็นความพยายามสำคัญอีกครั้งที่ Microsoft จะเข้ามาเพื่อตีตลาดของสังคมออนไลน์และผู้ที่สนใจข่าวสารที่สดใหม่ แต่จากฟีเจอร์ที่มีในปัจจุบันนั้นยังไม่ถึงกับสร้างความแตกต่างหรือทำให้บริการนี้กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเข้ามาใช้งานได้ หากใครยังจำได้ ไม่นานก่อนหน้านี้ Google เองก็เคยพยายามเล่นกับความสดใหม่ของข้อมูลโดยการออกบริการ Google Realtime ซึ่งแสดงผลการค้นหาต่างๆ โดยอิงกับความสดของข้อมูล แต่สุดท้าย Google ก็ต้องปิดบริการนี้ไปเพราะไม่ได้รับความนิยม ซึ่งในกรณีของ msnNOW คงต้องดูต่อไปว่าจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มาสร้างความแตกต่างและทำให้ชาวเน็ตติเซ่นหันมาสนใจและใช้งานอย่างต่อเนื่องได้หรือไม่ เรียกว่ายังเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างท้าทายไม่น้อยทีเดียว