Site icon Thumbsup

ส่อง!! ปรากฏการณ์ธุรกิจ “ชานมไข่มุก” ย่านสยาม

หากย้อนกลับไป 18 ปีที่แล้ว  ต้องยอมรับว่าเมนูชานมไข่มุกกับแก้วพลาสติกทรงกระบอกยาว  เป็นเมนูที่ฮิตมากท่ามกลางเด็กนักเรียนแถวสยามที่ต้องไปต่อคิวซื้อกินกัน  ตามมาด้วยเทรนด์เมนูขนมมากมายไม่ว่าจะเป็น Rotiboy เครปเย็น โดรายากิ (ขนมสุดโปรดของโดราเอมอน) ท็อฟฟี่เค้กสวนดุสิต หรือชูโรส เป็นต้น

หากอ่านตามเมนูข้างต้น ขนมเหล่านี้เรียกว่าหาได้ไม่ยากเลย แต่ในสมัยก่อนนั้นต้องต่อแถวรอกันนานเลยทีเดียว  แต่อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เมนูชานมไข่มุกยังอยู่รอดได้  แค่เครื่องดื่มที่เคยเริ่มต้นด้วยราคา 30-40 บาทในอดีตก็ถือว่าแพงแล้ว

แต่ตอนนี้ชานมไข่มุกกลับมีราคาสูงแตะ 100-150 บาทกันเลยทีเดียว  เรามาย้อนรอยเส้นทางครื่องดื่มยอดฮิตนี้กันค่ะ  ชานมไข่มุกเดินทางมาจากประเทศไต้หวันเมื่อหลายปีก่อน  แล้วเดินทางมาถึงประเทศไทย  จนเกิดร้านชานมไข่มุกเกิดขึ้นทั่วหัวระแหง  ทีมงานได้ไปลองสำรวจร้านที่ขายชานมไข่มุกย่านสยามทั้งหมด  พบว่ามีถึง 32 ร้าน!!

Siam Discovery 2

Siam Center 2

Siam Paragon 10

Siam Square 9

Siam Square One 9

โดยทุกร้านมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ทั้งเม็ดไข่มุก ความหวานหอมของชา  บางร้านก็ใช้โซเชียลช่วยโปรโมตจนลูกค้าแน่นเอี๊ยด  และราคาหลากหลายตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย

วิเคราะห์ธุรกิจชานมไข่มุกทำไมถึงฮิต

หลังจากสร้างกระแสไว้เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ชานมไข่มุกก็เวียนกลับมาฮิตอีกครั้ง  โดยเราคาดว่าเพราะความหนึบหนับของไข่มุก  ที่ทำจากเม็ดแป้งจากมันสำปะหลังนั้นเข้ากันได้ดีกับตัวชา  ถึงแม้จะมีธุรกิจชานมไข่มุกเกิดขึ้นมามากมาย  แต่ผู้ประกอบการหลายคนก็ยังเลือกเดินเข้าสู่ธุรกิจนี้  เพราะเรามองว่าถึงแม้จะมีร้านชานมผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด  แต่ก็ทำให้ตลาดมีการเติบโตตามไปด้วย  อย่างแบรนด์ชานมไข่มุกยอดฮิต KOI กิจการจากประเทศสิงคโปร์  ที่ได้รับแรงบันดาลใจและสูตรความอร่อยจากชานมไข่มุกประเทศไต้หวัน  ในวันเริ่มต้นธุรกิจในประเทศไทยนั้นมีรายได้รวมอยู่ที่ 3,595,975.23 บาท แต่เวลาผ่านไป 1 ปีกลับมามีรายได้เพิ่มสูงถึง 62,311,622.49 บาท  เรียกได้ว่าเติบโตมากขึ้นถึง 1,632.82% เลยทีเดียว

นอกจากนั้นเรายังมองว่ามีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้การกลับมาครั้งนี้ของ “ชานมไข่มุก” ทวงบัลลังค์เครื่องดื่ม  จนขึ้นแท่นเป็นเครื่องดื่มสุดฮิตได้นั่นคือ

Social Club ร้านชานมอีกหนึ่งร้านที่มีลูกค้าแน่นร้านและโพสต์ในโซเชียลหลายโพสต์จากลูกค้า

ภาพจาก : CHA BAR BKK

ทำไมยังเลือกทำธุรกิจร้านชานมไข่มุก

นนทวิทย์ โรจนศักดิ์ชัย Fouder ร้าน Brix dessert bar บอกกับเราว่า ร้านนี้เปิดมาได้ 2 ปีแล้ว  ช่วงแรกขายเมนูประเภทเบเกอรี่ และขนมหวาน  ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าชาวไทยและต่างชาติผสมกันอย่างละ 50%  ประกอบกับไปเที่ยวฮ่องกงก็ได้สูตรชานมไข่มุกมา  ก็เลยนำมาขายเพิ่มเติมและปรับปรุงสูตรให้เข้ากับปากคนไทย  ทำให้ขายดีขึ้นแบบเร็วมาก มียอดขายเฉพาะชานมไข่มุก วันละ 200-300 แก้วต่อวันเลยทีเดียว  โดยเขาบอกกับเราอีกว่า “เมนูชานมไข่มุกเพิ่งเข้ามาเสริมในเมนูเพียง 2 เดือนเท่านั้น  แต่ตอนนี้กลายเป็นรายได้หลักของร้านไปแล้ว ซึ่งคนไทยยังคงนิยมชานมไข่มุกเช่นเดิม  อาจเพราะกินง่ายและอิ่มท้อง ทำให้คนไทยชอบกันมาก  ซึ่งตอนนี้ลูกค้าชาวไทยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวแล้ว”

ข้อมูลจาก:

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า