Site icon Thumbsup

แม้ผู้บริโภคจะใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่เม็ดเงินในการโฆษณานั้นยังไม่มากเท่าที่ควร

ถ้าพูดถึงสื่อที่มาแรง และมีแนวโน้มว่าผู้บริโภคจะใช้วเลากับสื่อดังกล่าวในชีวิตประจำวันมากขึ้นนั้น คงหนีไม่พ้นสมาร์ทโฟน อย่างแน่นอน โดยปัจจุบันไม่ว่าจะทำแคมเปญอย่างไรนั้น สมาร์ทโฟนต้องเป็นสิ่งที่นักการตลาดนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ อย่างแน่นอน
Mobile mail. Hi-res digitally generated image.

แต่แม้ว่าสมาร์ทโฟนนั้นจะเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่กลับมีเม็ดเงินในการโฆษณาผ่านสื่อดังกล่าวที่โตขึ้นช้ากว่าที่คิด จากรายงานของ eMarketer พวกเขาได้คาดการณ์งบประมาณการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ไว้ดังนี้

จากแผนภูมิดังกล่าวจะเห็นได้ว่าสื่อสิ่งพิมพ์ยังคงเป็นสื่อที่นักการตลาดจัดสรรงประมาณเพื่อการโฆษณาด้วยสูงที่สุด แม้จะเป็นสื่อที่ผู้บริโภคใช้เวลาด้วยลดลงก็ตามที โดยสื่อสิ่งพิมพ์นั้นมีอัตราการใช้งานของผู้บริโภคลดลงเป็นอย่างมากเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2011 และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน แต่นักการตลาดก็ยังยินดีที่จะจ่ายค่าโฆษณาผ่านสื่อดังกล่าวมากถึง 0.83 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 27 บาท)

ในขณะที่สื่อประเภทดิจิทัลนั้นเป็นสื่อที่มีอัตราการเติบโตในแง่การใช้งานผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน แต่อย่างไรก็ตามนเฉลี่ยแล้วนักการตลาดจะจ่ายเงินเพื่อโฆษณาผ่านช่องทางดังกล่าวเพียง 0.7 เหรียญสหรัฐฯ (23 บาท) เท่านั้น

นอกจากนี้โทรทัศน์ยังเป็นสื่อที่นักการตลาดจัดสรรงบประมาณเพื่อการโฆษณาด้วยเม็ดเงินที่มากรองมาจากสื่อประเภทสิ่งพิมพ์อีกด้วย และยังคงเป็นสื่อที่มีบทต่อผู้บริโภค เนื่องโทรทัศน์จะยังเป็นสื่อที่ผ้บริโภคยังคงใช้เวลาด้วยเสียเป็นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ อีกด้วย

ที่มา : eMarketer

ภาพ : bizmobileapps4u