Site icon Thumbsup

แอปพลิเคชั่นหรือเว็บเบราเซอร์? คำตอบไหนที่ใช่สำหรับนักชอปยุคนี้

ในวันที่ผู้บริโภคใช้เวลากับแอปพลิเคชั่นมากกว่าเว็บเบราเซอร์บนสมาร์ทโฟน ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่หลายๆ รายหันมาลงทุนเพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งบนโมบายล์แอปให้กับผู้ซื้อมากขึ้นเพื่อรองรับเทรนด์ดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าพฤติกรรมผู้บริโภคจะซับซ้อนกว่านั้น

จากการสำรวจแล้วพบว่าการซื้อขายสินค้าผ่านเว็บเบราเซอร์เป็นที่นิยมมากกว่าในแอปพลิเคชั่น แปลว่าถ้าอยากจะขายของให้กับผู้บริโภคในยุคนี้ก็ต้องมีทั้งเว็บไซต์ที่รองรับการเปิดดูบนสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชั่นที่ดี

Business Insider ทำการสำรวจเพื่อหาคำตอบว่าผู้คนช้อปปิ้งผ่านมือถืออย่างไร พฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร ผู้บริโภคคาดหวังอะไรจากเว็บไซต์ขายของและแอปพลิเคชั่น รวมไปถึงค้นหาสาเหตุว่าอะไรที่เป็นปัจจัยทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากแอปพลิเคชั่นไปเป็นเว็บไซต์

นี่คือรายละเอียดสำคัญๆ บางส่วนจากผลการสำรวจนี้

โดยสรุปแล้วก็ยังฟันธงไม่ได้ว่าอะไรเหมาะสมกว่า เพราะแอปพลิเคชั่นก็ยังคงเป็นช่องทางที่จะเติบโตได้ ในขณะที่เว็บเบราเซอร์ก็ยังคงเป็นช่องทางหลักๆ ที่ผู้บริโภคเลือกใช้ เพราะ Google ก็ยังคงเป็นประตูด่านแรกที่จะพาผู้บริโภคมาพบกับสินค้าของร้านต่างๆ แต่สิ่งที่ผู้ขายจะต้องพัฒนาอย่างจริงจังเป็นอันดับแรกๆ ก็คือการทำให้เว็บไซต์ของตัวเองสามารถดูผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างสมบูรณ์แบบ