Site icon Thumbsup

Starbucks ดึง Chatbot รับออเดอร์จากผู้ใช้ รองรับได้ทั้งเสียงและข้อความ

 

Starbucks ทำอะไรเก๋ ๆ อีกแล้ว มาคราวนี้ดึง Chatbot เข้าร่วมงานด้วย โดยเปิดโอกาสให้ Chatbot ได้รับออเดอร์จากลูกค้า ทั้งแบบเสียง หรือจะส่งข้อความกันก็ได้

โดยรายงานจาก 9to5mac ระบุว่า Starbucks จะเริ่มนำ Chatbotดังกล่าวในชื่อ My Starbucks Barista ออกให้บริการแก่ลูกค้าบนแพลตฟอร์ม iOS และ Alexa (Amazon Echo) แถมยังมีบริการชำระเงินผ่านในแอปพลิเคชัน ซึ่งเท่ากับว่า ลูกค้าสามารถสั่งกาแฟและจ่ายเงินล่วงหน้า ได้ก่อนที่ตัวจะมาถึงร้าน และเมื่อก้าวเข้ามาใน Starbucks กาแฟก็พร้อมเสิร์ฟแล้วเรียบร้อย แถมไม่ต้องเสียเวลาชำระเงินอีกด้วย

จากที่ดูความสามารถในคลิปแล้วจะพบว่า ผู้ช่วยดิจิทัลตัวนี้ไม่ธรรมดาเลย แม้จะไม่สามารถตอบโต้กลับมาได้ด้วยการพูด แต่ก็สามารถทำหน้าที่ได้ไม่ต่างกับพนักงานของ Starbucks เลยทีเดียว ซึ่งในจุดนี้ก็มีความสำคัญ เพราะที่ผ่านมา Starbucks เน้นเรื่องการสร้างประสบการณ์ดีๆ ระหว่างลูกค้ากับ Barista เสมอมา ดังนั้น เมื่อเปลี่ยนจาก Barista มนุษย์มาเป็นแอปพลิเคชัน ก็ต้องยังคงประสบการณ์ดีๆ เอาไว้ให้ได้อยู่

โดยในระหว่างนี้ ยังถือว่าอยู่ระหว่างการทดสอบกับผู้บริโภคกลุ่มเล็กๆ ในสหรัฐอเมริกาประมาณพันกวาคน และจะมีการ Roll out อย่างเป็นทางในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การสั่งกาแฟจาก Starbucks มีสีสันมากขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ก็คือ ยุคนี้ไม่ใช่ยุคของการโตเดี่ยว แต่ต้องจับมือกันโต เพราะที่ผ่านมา การแข่งขันของแพลตฟอร์ม Chatbot ที่มีมากมายหลายค่ายทั้ง Alexa, Siri, Google Assistant, Cortana ยังไม่มีใครเติบโตอย่างโดดเด่น ดังนั้น การแท็กทีมของ Chatbot อย่างที่ Starbucks ทำอยู่นี้ อาจเป็นคำตอบของการใช้ Chatbot ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าก็เป็นได้

ที่มา: 9to5mac