Site icon Thumbsup

IAB ฟันธง “Native ad” ปีหน้าจะเน้น Virtual Reality

ads-generic1-ss-1920-800x450

สมาคมโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟ (Interactive Advertising Bureau) ประกาศผลสำรวจตลาด Native advertising ปีหน้า ระบุเทคโนโลยีเสมือนจริงจะมีบทบาทสูงในตลาดโฆษณาลักษณะนี้ รวมถึงวิดีโอ 360 องศารอบทิศทาง วิดีโอแนวตั้ง และวิดีโอที่เน้นแสดงบนอุปกรณ์ Mobile เป็นหลัก

Native advertising คือโฆษณาแฝงที่มีรูปแบบเหมือนคอนเทนต์บนสื่อที่ลงโฆษณานั้น ที่ผ่านมา โฆษณาประเภทนี้ถูกมองว่าคืออนาคตสดใสที่กลุ่มผู้บริโภคจะตอบรับและยินดีชมหรืออ่านโฆษณาโดยไม่รำคาญหรือปิดกั้นตัวเอง เพราะความแนบเนียนและความน่าสนใจของโฆษณาลักษณะนี้

สำหรับปี 2017 สมาคม IAB คาดว่านักการตลาดจะลดเงินงบโฆษณาบนป้ายหรือแบนเนอร์ Display ทั่วไปมาเทให้ Native advertising เพิ่มขึ้น เม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้ Native advertising พัฒนาตัวเองในรูปแบบใหม่ หนึ่งในการพัฒนานั้นคือการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ Virtual Reality มาเพิ่มสีสันให้คอนเทนต์

นอกจาก Virtual Reality โฆษณา Native advertising ในปีหน้าจะหันมาแฝงตัวแนบเนียนในแอปพลิเคชันรับส่งข้อความหรือ in-messaging app มากขึ้นด้วย

ในกลุ่มคอนเทนต์วิดีโอ IAB พบว่าปีหน้า รูปแบบวิดีโอโฆษณาแฝงจะหันมาแสดงผลในแนวตั้ง (Vertical video) มากขึ้น ขณะเดียวกัน หลายโฆษณาจะเริ่มใช้เทคโนโลยีวิดีโอ 360 องศารอบทิศทาง (360 video) และโฆษณาจำนวนไม่น้อยจะเป็นวิดีโอที่เน้นแสดงบนอุปกรณ์พกพา (mobile-first video)

ไม่เพียง 3 รูปแบบวิดีโอนี้ IAB ยังพบว่าวิดีโอโฆษณาในปีหน้าจะถูกแสดงแบบ outstream มากขึ้นด้วย

หลายคนสงสัยว่าวิดีโอ outstream คืออะไร outstream คือฝั่งตรงข้ามของวิดีโอ instream ที่จะเล่นก่อน (pre-roll), ระหว่าง (mid-roll) หรือหลัง (post-roll) วิดีโอหลักเล่นจบ จุดนี้ IAB เชื่อว่าวิดีโอโฆษณาที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบแยกต่างหากนั้นจะเป็นอนาคตของ “Native video” ในไม่กี่เดือนนับจากนี้

สรุปแล้ว การที่สมาคม IAB พบว่านักการตลาดทั่วโลกเตรียมพร้อมเทเงินงบประมาณเพื่อสร้าง Native ad ให้จริงจังมากขึ้นในปีหน้า แปลว่าเราชาวการตลาดจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการวิดีโอโฆษณา ทั้งในมุมรูปแบบหลากหลาย วิธีการฉายที่เปลี่ยนไป และลักษณะการแฝงตัวที่จะมีเสน่ห์ดึงดูดผู้ชมให้คลิกชมมากขึ้น

ที่มา: MarketingDive