Site icon Thumbsup

40% ของนักช็อปอังกฤษอาจไม่ซื้อของชำจาก AmazonFresh

amazin1

นี่คือการสำรวจที่อาจจะเขย่าหัวใจยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon เพราะกลุ่มตัวอย่างนักช็อปชาวอังกฤษมากกว่า 40% มีโอกาสที่จะไม่ซื้อ “ของชำ” หรือสินค้าอุปโภคบริโภคกลุ่ม groceries จาก Amazon ทั้งที่ปีหน้า Amazon มีแผนเปิดตัว AmazonFresh เต็มตัวในอังกฤษ

ผลสำรวจนี้สวนทางกับความเชื่อมั่นที่ Amazon หวังไว้กับ AmazonFresh เนื่องจากยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ประสบความสำเร็จงดงามในตลาดอเมริกันจนมองว่ามีโอกาสงามรออยู่หากขยาย AmazonFresh ไปยังตลาดยุโรป

สำหรับตลาดอังกฤษ บริษัทวิจัย Quantic Group กลับพบว่าผู้บริโภคมากกว่า 40% ของกลุ่มตัวอย่างมีโอกาสที่จะไม่ซื้อสินค้าของชำกับ Amazon เนื่องจากไม่คุ้นชินกับการซื้อของใช้ประจำวันผ่านระบบออนไลน์ โดยในกลุ่มตัวอย่างที่ซื้อสินค้ากับ Amazon อยู่แล้ว มีเพียง 56% เท่านั้นที่เคยใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์

รายงานระบุว่า การสำรวจนี้เกิดขึ้นเพื่อให้แบรนด์ต่างๆ สามารถประเมินโอกาสและความเสี่ยงจากการขายสินค้าบน Amazon ได้ดีขึ้น โดยลงมือสัมภาษณ์ผู้บริโภค 900 คนที่ซื้อสินค้ากับ Amazon เป็นประจำ ทำให้ทราบว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเลือกซื้อสินค้าประเภทอื่นกับ Amazon มากกว่าสินค้ากลุ่ม groceries

อย่างไรก็ตาม การสำรวจพบว่า Amazon ยังคงเป็นออนไลน์รีเซลเลอร์หรือผู้ค้าปลีกสินค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของชาวอังกฤษ โดย 91% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าคลิกซื้อสินค้ากับ Amazon ต่อเนื่อง และมีนักช็อปชาวอังกฤษเพียง 5% เท่านั้นที่ระบุว่าจะเลิกซื้อสินค้ากับ Amazon เพราะข่าวแนวโน้มเลี่ยงภาษีที่เป็นข่าวใหญ่ในเมืองผู้ดีอังกฤษช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา

ผู้ค้าปลีกออนไลน์เบอร์ 2 ของชาวอังกฤษคือ eBay สัดส่วนการใช้งานคือ 71%

ที่น่าสนใจคือ เว็บไซต์อันดับ 3 และ 4 นั้นเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์สัญชาติอังกฤษอย่าง Play.com (ในกลุ่ม Rakuten เหมือน TARAD.com บ้านเรา) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนักช็อป 33% ระบุว่าใช้ซื้อสินค้าประจำ ขณะที่ 31% บอกว่าซื้อสินค้าจากร้านออนไลน์ของห้างสรรพสินค่า John Lewis

เฉพาะกลุ่มผู้ใช้ Amazon ราว 35% ระบุว่าเข้าซื้อสินค้าอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และมีเพียง 12% ของกลุ่มนักช็อปที่ซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ที่ระบุว่าซื้อสินค้าเป็นประจำ สรุปได้ว่ารูปแบบการซื้อของชาวอังกฤษนั้นเป็นแบบ “นานๆ ซื้อที”

ต้องรอดูว่า Amazon จะสามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้อย่างที่ประสบความสำเร็จในสหรัฐฯหรือไม่ ปัจจุบัน Amazon ขยายบริการจัดส่งสินค้ากลุ่ม groceries ถึงบ้านแก่ผู้ซื้อที่อาศัยในเขตระหว่าง Seattle ถึง Los Angeles และ San Francisco โดยเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการยืนยันแล้วว่าบริการ AmazonFresh จะขยายไปอีก 20 เมืองช่วงปี 2014 ซึ่งในจำนวนนี้มีเมืองที่อยู่นอกสหรัฐฯด้วย

สำหรับข่าวนี้เรานำเสนอเพราะคิดว่าอีคอมเมิร์ซของชำในบ้านเราจริงๆ ก็มีดีไม่แพ้เมืองนอกนะครับ BigC, Tesco Lotus, Tops ก็ทำได้ไม่เลวในบ้านเรา แล้วคุณล่ะ วันนี้ซื้อของชำออนไลน์กันแล้วหรือยัง? คุณพร้อมหรือไม่พร้อมที่จะซื้อ แชร์กันนะครับ

ที่มา: MarketingMagazine.co.uk