Site icon Thumbsup

Netflix พลิกโลก ล่อบล็อกเกอร์โฆษณา ‘Cloverfield Paradox’ ให้ฟรี แต่ตัวหนังถูกวิจารณ์ยับ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Netflix สามารถล่อใจให้นักเขียนบล็อกช่วยโฆษณาภาพยนตร์ใหม่ ‘Cloverfield Paradox’ ฟรีได้สำเร็จ ด้วยการยิงโฆษณาระหว่างการแข่งขัน Super Bowl ที่พลิกประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมภาพยนตร์ กลายเป็นกระแสร้อนที่โลกโซเชียลพูดถึงในชั่วข้ามคืน แต่น่าเสียดายที่ตัวภาพยนตร์ถูกวิจารณ์ยับเยิน ว่าเป็น “Just Another Bad Netflix Movie”

โฆษณาที่พลิกวงการภาพยนตร์อเมริกันของ Netflix นั้นประกาศเนื้อหาตื่นตะลึง 3 ประเด็น ประเด็นแรกคือการแจ้งข่าวว่ามีภาพยนตร์ Cloverfield ใหม่แล้ว (นะ) ประเด็นที่ 2 คือ Cloverfield เวอร์ชันใหม่จะมีให้บริการเฉพาะบน Netflix เท่านั้น และประเด็นที่ 3 คือเริ่มฉายเลยหลังจบเกม

ผลคือแฟนฟุตบอลหลายล้านคนที่เฝ้าดูเกม Super Bowl ตื่นตะลึงทั้งประเทศ สื่ออเมริกันเชื่อว่าทุกคนที่ติดตาม Super Bowl จะต้องสังเกตเห็น และในที่สุดก็จะคลิกดูหนังสยองขวัญไซ-ไฟเรื่องนี้ กระแสร้อนทำให้ Netflix ถูกยกย่องว่าสามารถใช้สปอตโฆษณา Super Bowl ที่มีมูลค่า 5 ล้านเหรียญได้อย่างคุ้มค่า ทำประโยชน์ทั้งสร้างแบรนด์และดึงลูกค้าเข้าสู่บริการได้ทันทีแบบที่ไม่มีใครทำได้มาก่อน เนื่องจากตัวอย่างภาพยนตร์ที่ฉายใน Super Bowl นั้นมักต้องรอเวลาเข้าโรงฉาย แต่กรณีของ Netflix นั้นชมได้เลย

กระแสนี้ทำให้นักเขียนบล็อกประกาศข่าวด้วยความตื่นเต้น ทำให้ภาพยนตร์ทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญถูกโฆษณาฟรีแบบไฟลามทุ่ง โดยยกให้ Cloverfield Paradox เป็น Game Changer หรือตัวเปลี่ยนเกมที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นให้ภาพยนตร์เรื่องอื่น เมินโรงฉายแล้วทำเงินบน Netflix แทน

ไม่ว่ากระแสนี้จะร้อนแรงเพียงไร สื่ออเมริกันต่างวิจารณ์ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้มีมิติสอดแทรกนอกจากความเป็นไซ-ไฟตามหน้าหนัง โดยสื่อที่พากหัวร้อนแรงที่สุดต้องยกให้ Forbes ที่จวกยับว่า ’Cloverfield Paradox’ Is No Game Changer; It’s Just Another Bad Netflix Movie

แต่เรื่องรสนิยมนั้นนานาจิตตัง เพราะ Netflix มั่นใจว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกใจผู้ชมไม่มากก็น้อย แถมการลงทุนครั้งนี้คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม ต้องปรบมือให้ทีมการตลาดของ Netflix ดังๆ

ที่มา: Forbes