Site icon Thumbsup

สำรวจพบแนวโน้มการบริโภคข่าวผ่าน Facebook และ Twitter พุ่งสูงขึ้น

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ Facebook และ Twitter พยายามเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นแหล่งบริโภคข่าวสาร โดยที่ Facebook พยายามปรับหน้ากระดานข่าวให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้นเป็นลำดับ และ Twitter ก็มาพร้อมกับฟีเจอร์และเครื่องมือใหม่ๆ อยู่เสมอ ล่าสุดก็มี Curator ซึ่งเป็นฟีเจอร์เพื่อการรวบรวมข่าวสารสำหรับสื่อทั้งหลาย

ดูเหมือนว่าความพยายามที่ผ่านๆ มาจะเวิร์คมาก เพราะจากการสำรวจล่าสุดพบว่า การบริโภคข่าวสารผ่านทาง Facebook และ Twitter มีตัวเลขพุ่งสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์

รายงานฉบับนี้จัดทำโดย Pew Research Center ข้อมูลทั้งหมดวิเคราะห์มาจากการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่าง 2,035 คน พบว่าผู้ใช้งานทั้ง Facebook และ Twitter จำนวน 63% จะรับรู้เหตุบ้านการเมืองมาจากแพล็ตฟอร์มโซเชียลที่ใช้ ซึ่งตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2013 ที่มีจำนวน 52% สำหรับผู้ใช้งาน Twitter และ 47% ของผู้ใช้งานใน Facebook

การเติบโตแบบก้าวกระโดดนี้ไม่ได้อยู่ในวงจำกัดเฉพาะผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Millennials เท่านั้น เพราะกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ก็มีพฤติกรรมเช่นนี้เพิ่มขึ้น 12% คือจาก 55% ในปี 2013 มาเป็น 47% ในปัจจุบัน และสำหรับกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 13% คือจาก 44% มาเป็น 61%

ถ้าขยับมามองในภาพกว้าง ผลการสำรวจชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ราวๆ 41% จะได้รับข่าวสารจาก Facebook ในขณะที่อีก 10% จะอ่านข่าวจาก Twitter

จริงๆ แล้วมันก็ไม่ใช่รายงานที่สร้างความประหลาดใจแต่อย่างใด ดูจากพฤติกรรมของตัวเราเองในทุกวันนี้ที่มักจะทราบเหตุการณ์บ้านเมืองทุกอย่างจากโซเชียลมีเดียมากกว่ารายการข่าวในโทรทัศน์หรือสื่อหลักอื่นๆ

สาเหตุที่มีการรับข่าวสารผ่านทาง Facebook มากกว่า Twitter ก็เพราะโดยมากแล้วข่าวบน Twitter จะเวิร์คก็ต่อเมื่อเป็นข่าวสั้นหรือข่าวด่วน ภาพของโซเชียลแพล็ตฟอร์มรายนี้คือเป็นที่แรกที่ทำให้เรารู้เหตการณ์ที่เกิดขึ้น และผู้ใช้งานก็จะเกาะติดอยู่กับเหตุการณ์เหล่านั้นอยู่ใน Twitter

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Facebook และ Twitter ก็ยังไม่ใช่แหล่งข่าวที่สำคัญที่สุด เพราะผู้ใช้งาน 60% ระบุว่ามันไม่ใช่ทางเลือกที่สำคัญอะไรขนาดนั้น ถ้าพวกเขาต้องการจะเข้าถึงข่าวสาร

ที่มา : The Next Web