Site icon Thumbsup

#NotATourist เปลี่ยนมุมมองใหม่ให้โปสการ์ดเมืองไทยด้วยพลัง User-Generated Content โดย VISA

Screen Shot 2016-06-05 at 1.08.46 AM

วันนี้ผมขอหยิบแคมเปญที่น่าสนใจมาพูดถึงเสียหน่อยครับ ด้วยความที่ตัวเองชอบงานเกี่ยวกับด้าน Content อยู่แล้ว พร้อมกับเชื่อในพลังของการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มาจากผู้ใช้งานจริง หรือ User-Generated Content พอมาเจองานนี้เลยอดที่จะพูดถึงไม่ได้ กับแคมเปญของ VISA ที่หยิบเอาวิธีนี้มาช่วยให้แคมเปญน่าสนใจกว่าเดิม

VISA หยิบประเด็นที่เราอาจจะคุ้นเคยจนเคยชินเอามาเล่น หนึ่งในนั้นก็คือโปสการ์ด ซึ่งถ้าเราไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในไทย เราก็จะเห็นโปสการ์ดโชว์ความเป็นไทยวางขายด้วยภาพแบบเดิมๆ เราก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะมันคือความเคยชินนั่นเอง

แต่นี่เองคือสิ่งที่หยิบมาเป็นโจทย์ เพราะมองว่า คนที่สามารถเล่าเรื่องสถานที่นั้นคือคนในท้องที่นั้นๆ รวมกับการถ่ายภาพในแบบ Street Photography ที่เราสามารถหยิบกล้องมาถ่ายชีวิตความเป็นไป ณ เวลานั้นได้ จนกลายเป็นแคมเปญนี้ของ VISA ที่กระตุ้นให้คนที่ผ่านไปผ่านมาถ่ายภาพ โดยปลายทางคือการนำภาพมาเป็นโปสการ์ดเพื่อผลิตให้การท่องเที่ยงแห่งประเทศไทยเพื่อแจกให้นักท่องเที่ยวจำนวน 100,000 ใบ

รูปแบบการนำเสนอแคมเปญทำอย่างตรงไปตรงมาผ่านรูปแบบวิดีโอ

ทุกคนสามารถร่วมสนุกกับแคมเปญนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีกล้องแพงๆ เพียงแค่มือถือก็สามารถทำได้ เพราะเรื่องนี้ต้องการมุมมองในการเล่าเรื่องมากกว่าความเนี๊ยบโดยถ่ายแล้วแชร์พร้อมใส่ Hashtag #notatourist #VisaThailand

http://www.visa-promotions.com/notatourist/TH/index.html

ความโดดเด่นของแคมเปญนี้

และไม่ใช่แค่ในไทย เพราะแคมเปญ #NotATourist เปิดให้คนทั้งโลกด้วยผ่านหน้าเว็บนี้ www.visa-promotions.com/notatourist/

ทุกอย่างทำให้แคมเปญนี้ดูน่าสนใจและคาดเดาได้ไม่ยากว่าจะมีคนเข้ามาร่วมสนุกกับแคมเปญนี้เป็นจำนวนมากทั่วโลก

UGC ก็ยังคงมีพลังในการทำการตลาดอยู่ เพียงแค่เลือกประเด็นที่ใช่, เลือกวิธีในการร่วมสนุกที่ง่ายที่สุด และทำให้รู้สึกว่าคนร่วมสนุกมีคุณค่า ได้อะไรกลับไป ไม่ใช่เพียงแค่การทำเพื่อรอรับรางวัลเพียงอย่างเดียวครับ

เพิ่ม @thumbsupth เป็นเพื่อนผ่าน LINE@ ได้ที่นี่