Site icon Thumbsup

ทุกเรื่องต้องรู้เมื่อ LEVI เข้าตลาดหุ้นในรอบ 30 ปี

 

LEVI หรือ Levi Strauss เป็นยักษ์ใหญ่วงการเดนิมที่โลกรู้จักกันดี แต่ล่าสุด LEVI เพิ่งเปิดตัวในตลาดหุ้นนิวยอร์ก NYSE ปรากฏการณ์นี้อาจสะท้อนว่าโลกของธุรกิจยีนส์ยุคดิจิทัลกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง

13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยักษ์ยีนส์อย่าง Levi Strauss & Co. ได้ยื่นข้อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกหรือ IPO อย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้ทุกคนสามารถเห็นสัญลักษณ์ LEVI ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก จุดนี้ในเอกสารของบริษัท ระบุว่ากำลังวางแผนที่จะเพิ่มทุนให้ได้เกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 3 พันล้านบาท

แต่ตัวเลขระดมทุนอาจมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้ โดยดีลดังกล่าวจะดำเนินการโดย Goldman Sachs และ JPMorgan และสถาบันการเงินที่ให้การรับประกันมากกว่า 12 แห่ง

ความน่าสนใจของข่าวนี้คือ Levi’s เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันเป็นอย่างดีในนามแบรนด์กางเกงยีนส์ นอกจาก Levi’s แบรนด์ในเครืออย่าง Dockers ก็ถูกยกเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เก่าแก่และเป็นที่รู้จักดีที่สุดของอเมริกา ประวัติศาสตร์โชกโชนของ Levi’s ต้องนับย้อนหลังไปถึงปี 1853 ซึ่งเป็นปีที่ Levi’s เปิดตัวร้านจำหน่ายอย่างเป็นทางการในแคลิฟอร์เนีย

Levi’s ถือว่าเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่สามารถทำผลงานได้ดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2018 รายได้ของบริษัทสูงเกิน 5,600 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 4,900 ล้านเหรียญในปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 285 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 281 ล้านดอลลาร์

น่าเสียดายที่ไม่ชัดเจนว่า ทำไม Levi’s จึงเลือกช่วงเวลานี้เพื่อเสนอขายหุ้น IPO ข้อมูลเดียวที่ชัดเจนคือความจำเป็นที่จะต้องระดมทุนครั้งใหญ่ จุดนี้ Levi’s กล่าวว่าเงินจะถูกใช้สำหรับการซื้อกิจการและการลงทุนเชิงกลยุทธ์อื่น ๆ พร้อมกับการดำเนินการอื่นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรโดยรวม

ไม่แน่ การระดมทุนครั้งนี้อาจทำให้ Levi’s มีเขี้ยวเล็บเพื่อต่อสู้ในยุคดิจิทัลได้ดีขึ้น โดยเงินจากการระดมทุนรอบใหม่ จะถูกนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในอนาคตด้วย

ที่มา: : FastCompany