Site icon Thumbsup

นิตยสาร People หนีตาย หันเปิดร้านออนไลน์ลุยอีคอมเมิร์ซ

article-1364040-0D84A844000005DC-725_634x414
นิตยสารชื่อดังในเครือ Time Inc. อย่าง People กำลังเดินหน้าเปิดตัวร้านค้าออนไลน์เพื่อให้ธุรกิจเติบโตในวันที่แยกตัวหรือ spinoff จากบริษัทแม่อย่าง Time Warner มานานนับปี โดยร้านนี้จะจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ทีมงานบรรณาธิการ People เป็นผู้เลือกสรร

ไม่เพียงการคัดสรรของทีมบรรณาธิการ แต่ร้านที่จะได้ชื่อว่า People Shop ซึ่งเป็นหนึ่งในชาแนลบน People.com จะวางจำหน่ายสินค้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหล่าเซเล็บฯด้วย จุดนี้รายงานระบุว่าบางสินค้าอาจจะถูกผลิตเพื่อวางจำหน่ายในร้านนี้โดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่นเฮดโฟนที่ผลิตโดยแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Frends หรือเครื่องสำอางอายแชโดว์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Pan บนความร่วมมือกับผู้ผลิตเครื่องสำอาง Julep

ความเคลื่อนไหวนี้ถูกประกาศในวันที่ Time Inc. มีรายได้ลดลงมากกว่า 6% เมื่อเทียบกับสถิติในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (ไตรมาส 2) โดยธุรกิจที่ทำเงินลดลงมากที่สุดคือธุรกิจขายโฆษณาที่มียอดเงินลดลงถึง 9%

Jess Cagle บรรณาธิการบริหารของ People และ Entertainment Weekly ให้ความเห็นว่าสิ่งที่ดีที่สุดที่ทำได้กับธุรกิจสิ่งพิมพ์ในขณะนี้คือการสร้างความมั่นคง อย่างไรก็ตาม ในเมื่อการเติบโตนั้นอยู่ในตลาดดิจิทัลเป็นหลัก รวมถึงในตลาดวิดีโอ โทรทัศน์ อีคอมเมิร์ซ และโมบาย พื้นที่เหล่านี้จึงเป็นพื้นที่ที่ People และ EW พุ่งเป้าเป็นพิเศษ ทำให้ตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจในตลาดใหญ่ที่คนทั่วโลกเข้าถึงได้

ที่น่าสนใจคือ ผู้บริหารนิตยสารในเครือ Times มองว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นการยกระดับแบรนด์สิ่งพิมพ์อย่างชัดเจน กรณีของ People การเปิดร้านออนไลน์แสดงถึงการวางจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม ซึ่งคอนเทนต์นั้นมีความหลากหลายมากซึ่งอาจจะครอบคลุมทั้งสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่ราชวงศ์อังกฤษ

การเปิดร้านออนไลน์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ People มีนโยบายลุยโลกอีคอมเมิร์ซ ก่อนหน้านี้นิตยสารดังเคยจับมือกับค่าย Joyus ผลิตวิดีโอเพื่อเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แต่สำหรับ People Shop รายงานระบุว่า People จะลงทุนเลือกและบริหารคลังสินค้าด้วยตัวเองอย่างเต็มตัว โดยจะใช้บริการบริษัทรับบริหารคลังสินค้าอย่าง St. Petersburg

วิธีที่ People เลือกต่างกับสำนักพิมพ์อื่นที่ลุยจำหน่ายสินค้าออนไลน์ เพราะสำนักพิมพ์ทั่วไปมักร่วมมือกับผู้ค้าปลีก และส่งผู้อ่านไปยังหน้าเว็บไซต์ของร้านค้านั้น วิธีดังกล่าวมีความเสี่ยงต่ำแต่ก็มีส่วนแบ่งรายได้ต่ำไปด้วย

ที่มา : Digiday