Site icon Thumbsup

Office 3.0 ออฟฟิศแนวใหม่ ปรับการใช้ไฟฟ้าได้ตามความต้องการ

office-3-0-carlo-ratti-associati-1

บ่อยครั้งที่การทำงานในออฟฟิศที่มีพนักงานรวมตัวกันมากกว่าสิบคนขึ้นไปมักจะมีปัญหาด้านการสิ้นเปลืองพลังงาน เพราะบางทีพนักงานมาทำงานเช้ากว่าปกติแค่หนึ่งคน หรืออยู่ทำโอทีแค่ 1 คน ก็ต้องเปิดไฟเป็นสิบดวง ไม่สามารถเลือกเปิดปิดไฟแบบเฉพาะเจาะจงได้

แต่ในอนาคตอันใกล้ เราอาจมีหนทางประหยัดพลังงานได้แล้ว เมื่อมีการพัฒนาแอปพลิเคชันร่วมกับการออกแบบระบบแสงและระบบทำความร้อนที่สามารถปรับได้อัตโนมัติตามความต้องการใช้งานของผู้ใช้ในชื่อ Office 3.0 ขึ้นมาให้ใช้งานกัน

โดย Office 3.0 เป็นระบบควบคุมสภาพแวดล้อมของอาคารที่สามารถปรับสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละบุคคลได้ ทั้งนี้ต้องอาศัยเซนเซอร์ตรวจวัดค่าต่าง ๆ ทั้งอุณหภูมิ ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ฯลฯ ส่งข้อมูลมาให้นั่นเอง

ในส่วนของแอปบนอุปกรณ์สื่อสาร ผู้ใช้ยังสามารถปรับระดับอุณหภูมิที่ต้องการได้เลยทันที ซึ่งตัวระบบจะมีการระบุตำแหน่งของผู้ใช้คนนั้นเอาไว้ ไม่ว่าเขาหรือเธอจะเดินไปยังจุดไหนก็ตาม มันจะคอยปรับอากาศในบริเวณที่ผู้ใช้คนนั้นอยู่ให้เป็นไปตามที่ร้องขอ

สำหรับห้องประชุมที่ไม่มีการใช้งาน ระบบยังสามารถปรับให้อยู่ในโหมดสแตนด์บาย เพื่อประหยัดพลังงานได้ด้วย และเมื่อมีการจองใช้งานห้องประชุม ก็สามารถกำหนดค่าอุณหภูมิล่วงหน้าได้เช่นกัน

ที่มา Gizmag