Site icon Thumbsup

ลำดับไทม์ไลน์ “Pornhub รักษ์สิ่งแวดล้อม” ชัดเจน 4 แคมเปญฮาร์ดเซลชวนดูวิดีโอโป๊ช่วยโลก

ตลอดสัปดาห์นี้หลายคนเห็นข่าว Pornhub ทำแคมเปญรักษ์โลกแบบถี่ยิบเป็นพิเศษ จนอาจสงสัยว่าเว็บไซต์รวมวิดีโอปลุกใจเสือป่าเพิ่งจะหันมาสร้างภาพสีเขียวแบบฉาบฉวยหรือเปล่า แต่ที่จริงแล้ว Pornhub ปักหลักช่วยโลกมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งหากประมวลทั้งหมด 5 ปี 4 โครงการ จะพบว่า Pornhub สามารถทำซีเอสอาร์พ่วงกับกลยุทธ์การเพิ่มยอดชมวิดีโอได้แบบเห็นผลจนนักธุรกิจหลายคนอาจยกนิ้วให้เลย

ที่ต้องยกนิ้วให้เพราะเว็บไซต์วิดีโอโป๊อย่าง Pornhub พยายามแสดงจุดยืนว่าแม้จะโป๊แต่ก็ทำเพื่อการกุศลได้ ทำให้ Pornhub ก่อตั้งส่วนงานชื่อ Pornhub Cares เพื่อต่อยอดด้านการกุศลอย่างจริงจัง โดยที่ยักษ์ใหญ่บริการสตรีมมิ่งสื่อลามกก็สามารถโปรโมทตัวเองจนเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นในแง่มุมที่ดีได้จริงและจดจำได้

แคมเปญล่าสุดของ Pornhub ที่เพิ่งเปิดตัววิดีโอประจำแคมเปญไปเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2019 ในชื่อ “Dirtiest Porn Ever” เป็นแคมเปญหวังกำจัดขยะชายหาดโดยที่ Pornhub จะบริจาคเงินให้กับ Ocean Polymers บริษัทด้านเทคโนโลยีรีไซเคิลของอังกฤษที่เชี่ยวชาญเรื่องการรวบรวมและแปรรูปพลาสติกจากมหาสมุทรเพื่อเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดการบริจาค มีเพียงการนำ 2 นักแสดงหุ่นดีชายหญิง LeoLulu มาสร้างวิดีโอสุดสยิวความยาว 12 นาทีที่จะให้ความเสียวคู่กับความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมไปด้วย แคมเปญนี้ถือว่าต่อยอดไปมากจากปี 2014 ที่ Pornhub เริ่มทำโครงการ Pornhub Gives America Wood โดยจะปลูกต้นไม้ 1 ต้นต่อยอดชม 100 ครั้งที่มีการเปิดชมสตรีมมิ่งในวันปลูกต้นไม้แห่งชาติ Arbor Day 2014

ได้แล้ว 13,000 ต้น

ย้อนไปในปี 2014 เจ้าพ่อหนังโป๊ออนไลน์อย่างPornhub สัญญาว่าจะปลูกต้นไม้ 1 ต้นต่อการชมสตรีมมิ่งวิดีโอโป๊ 100 ครั้งในวัน Arbor Day 2014 แคมเปญนี้มีชื่อว่า “Pornhub Gives America Wood” เนื่องจากพื้นที่ปลูกต้นไม้ในโครงการนี้จะนำร่องที่สหรัฐอเมริกา

จากข้อมูลของ The Huffington Post พบว่า Pornhub จะต้องปลูกต้นไม้กว่า 13,000 ต้น คิดเป็นจำนวนการดูวิดีโอ 1.35 ล้านครั้งในเวลานั้น

Pornhub Cares รักษ์สัตว์แบบโป๊ๆ

2 ปีถัดมา Pornhub มุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือสัตว์ เช่นในปี 2016 ที่ Pornhub เปิดตัวแคมเปญเพื่อปกป้องสเปิร์มของวาฬ เวลานั้น Pornhub ขยายเพิ่มว่าจะบริจาคเงิน 1 เซ็นต์หากมีการดูวิดีโอบน Pornhub จำนวน 2,000 ครั้ง โดยเงินบริจาค 1 เซ็นต์นี้จะถูกส่งให้กับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งเน้นปกป้องวาฬ

Corey Price รองประธาน Pornhub เคยประกาศว่าบริษัทใส่ใจลึกซึ้งเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและการอนุรักษ์สัตว์ป่า และเชื่อว่าด้วยฐานผู้ชมเกิน 110 ล้านคนต่อวัน จะช่วยให้ชุมชนหันมาให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นอกจากวาฬ Pornhub ยังทำแคมเปญรักษ์สัตว์แบบ 2 แง่ 2 ง่ามผ่านแคมเปญ Panda Style เพื่อช่วยเหลือแพนด้ายักษ์ ครั้งนั้น Pornhub ขอให้ลูกค้าร่วมสนุกด้วยการแต่งตัวเป็นหมีแพนด้าพร้อมจะผสมพันธุ์ แล้วถ่ายวิดีโอสยิวในสไตล์แพนด้า หากทำได้ Pornhub ให้คำมั่นว่าจะบริจาค 100 เหรียญต่อวิดีโอ ให้กับมูลนิธิพิทักษ์แพนด้าที่ไม่แสวงหาผลกำไร รวมถึง WWF หรือกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล World Wildlife Fund

จนเมื่อเมษายน 2019 แทนที่จะไปเน้นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์เหมือนเดิม Pornhub เลือกเน้นช่วยเหลือ “ผึ้ง” สิ่งมีชีวิตสำคัญในวงจรชีวิตของระบบนิเวศน์โลกที่กำลังตายเพราะมลภาวะเป็นพิษ ผ่านวิดีโอโป๊ผึ้งชื่อ #BeeSexual ซึ่งดึงดาวโป๊มาให้เสียงพากษ์ในวิดีโอพฤติกรรมผึ้งจนกลายเป็นวิดีโอโป๊ของผึ้งตัวน้อยแบบสุดสัปดน เช่นบางคลิปที่มีเนื้อหาเป็นคลิปการผสมพันธุ์ให้เสร็จใน 30 วินาที โดยทุกครั้งที่วิดีโอโป๊ผึ้ง #BeeSexual ถูกเปิดชม Pornhub ก็จะบริจาคเงินให้กับองค์กรพิพักษ์ผึ้งเช่น Operation Honey Bee และ Center for Honeybee Research

รอบนี้เน้นขยะบนหาด

สำหรับแคมเปญล่าสุด Pornhub ลงมือถ่ายทำภาพยนตร์สั้นสำหรับผู้ใหญ่ที่ชายหาดแห่งหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่ามีขยะมากที่สุด แล้วตั้งชื่อภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ว่า Dirtiest Porn Ever ยอดชมวิดีโอนี้เองที่จะถูกแปลงเป็นเงินบริจาค เรียกความสนใจได้ถล่มทลายเพราะยอดชมคลิปตัวอย่างวิดีโอบน YouTub ทะลุหลัก 1,135,966 วิวในเวลาไม่ถึง 3 วัน ท่ามกลางเสียงชมว่าดาวโป้ของ Pornhub ยังทำประโยชน์เรื่องการกำจัดขยะได้มากกว่านักการเมืองบางคนเสียอีก

สิ่งที่เราสรุปได้จากทุกแคมเปญของ Pornhub คือบางแคมเปญสามารถประกาศศักดาให้โลกรู้ว่า Pornhub มียอดชมสูงมาก ขณะที่บางแคมเปญสามารถเพิ่มลูกเล่นคอนเทนต์ให้กับ Pornhub ได้อีกทาง ที่สำคัญคือแคมเปญเหล่านี้สร้างสีสันให้เนื้อหาของ Pornhub หลากหลายมากกว่าเดิม แถมการโปรโมทภาพลักษณ์ Pornhub เพื่อสังคม ก็ได้ผลจนชาวออนไลน์สัมผัสได้ชัดเจน และอาจทำให้ Pornhub มีลูกค้าใหม่จากทั้ง 4 แคมเปญเหล่านี้ก็ได้

ที่มา: : QZ, creative review