Site icon Thumbsup

พลังแห่ง Visual content [Infographic]

หลายๆ คนอาจจะพอทราบกันดีอยู่แล้วว่า visual content เป็นสิ่งที่คนทั่วไปชื่นชอบ วันนี้เราเลยมีสถิติเบื้องหลังความฮิตของ visual content ในรูปแบบอินโฟกราฟิกมาฝาก เพื่อที่จะไขข้อข้องใจว่าทำไมคอนเทนต์ของแบรนด์ที่เล่าเรื่องด้วยภาพมีโอกาสที่จะได้รับการจดจำสูงกว่า 

นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยของ Wharton School of Business ออกมาคอนเฟิร์มด้วยว่าการนำเสนอสินค้าและบริการด้วยการพูดที่มีภาพประกอบจะช่วยโน้มน้าวลูกค้าได้มากถึง 67% เลยทีเดียว สรุปได้ว่า “ภาษาภาพ” จะช่วยกระตุ้นการรับรู้ของผู้ชมหรือผู้ฟังได้มากกว่า

หากมาดูในเรื่องของสถิติที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง เราก็จะพบว่า 80% ของสิ่งที่สมองเราจำได้จะมาจากสิ่งที่เราได้เห็นและลงมือทำ ในขณะที่การอ่านจะช่วยให้สมองของเราจดจำได้เพียง 20% ส่วนการได้ยินก็สร้างการจดจำได้เพียง 10% เท่านั้น

สำหรับการใช้อินโฟกราฟิกมีสถิติที่น่าสนใจคือ การนำเสนอข้อมูลด้วยอินโฟกราฟิกมีแนวโน้มว่ามันจะถูกอ่านมากกว่าข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือ 30 เท่า ซึ่งแปลว่าแบรนด์ที่ใช้อินโฟกราฟิกก็อาจจะมีโอกาสทางการตลาดมากขึ้น จากสถิติแล้วพบว่าเว็บไซต์ที่ใช้อินโฟกราฟิกจะมี Traffic ดีกว่าเว็บที่ไม่ใช้ 12% นั่นเป็นเหตุผลว่าเมื่อเราลองค้นหา Infographic ใน Google แล้วจึงได้ผลการค้นหาเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี นับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา โดยผลการค้นหาคำว่า “Infographic” และ “Infographics” รวมกันจะอยู่ที่ 67,600 ชิ้นงานต่อเดือน

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จในการนำเสนอข้อมูลด้วยอินโฟกราฟิกไม่ได้มีเพียงเท่านั้น ถึงแม้ว่ามันจะสร้างการจดจำให้กับสมองของคนเราได้ง่ายก็จริง แต่หากไม่ได้วางแผนขั้นตอนการทำมาเป็นอย่างดี ก็อาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร

ดังนั้น หากแบรนด์จะหันมาทำอินโฟกราฟิกก็ต้องแน่ใจเสียก่อนว่ามีการจัดเตรียมข้อมูลอย่างเป็นระบบแล้ว รวมทั้งมีรูปแบบการเขียน copy และสไตล์ของรูปภาพที่ชวนให้สนใจด้วย และพึงระลึกอยู่เสมอว่าอินโฟกราฟิกที่ดีจะต้องถ่ายทอดข้อมูลจำนวนมากในพื้นที่ที่น้อยกว่าการเขียนหรือการนำเสนอข้อมูลด้วยกราฟ สำหรับสิ่งที่ควรคิดก่อนที่จะทำอินโฟกราฟิก ทาง Thumbsup ได้เคยนำเสนอไว้แล้ว สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่

ที่มา : Visual.ly