Site icon Thumbsup

เคล็ดลับการประชาสัมพันธ์ที่ดีสำหรับการทำแคมเปญ

ในการสร้างสรรค์สื่อประชาสัมพันธ์แต่ละครั้งนั้น จำเป็นต้องมีแนวทางหรือแผนงานในการทำตลอดทั้งปี และเฉลี่ยมาในแต่ละเดือน แต่ละสัปดาห์ เพื่อให้การทำคอนเทนต์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

วันนี้ thumbsup มีแนวทางในการสร้างสรรค์แผนงานมาฝากกัน

1. กำหนดเป้าหมาย ข้อจำกัด และตัวชี้วัดความสำเร็จของคุณ

ก่อนอื่นคุณต้องตอบคำถามเหล่านี้ก่อน

สิ่งที่คุณต้องเอาไว้ให้ยึดมั่นและเจาะจงอย่างถูกวิธี โดยจำกัดให้ scope แคบลงเพื่อให้ง่ายต่อการทำงานมากที่สุด

 2. รู้จักผู้ชมของคุณ

หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับผู้ชมของคุณในตอนนี้ ก็ถึงเวลาที่แบรนด์ควรระบุให้แน่ชัดว่าต้องการเป็นใครเป็นกลุ่มเป้าหมายในตอนจบของแคมเปญ เพราะนี่คือตัวแปรสำคัญในการคิดแคมเปญที่เหมาะสมต่อไป

3. เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

ต่อไปคือการคิดว่าแพลตฟอร์มใดที่เหมาะกับแคมเปญของคุณ ตัวอย่างเช่น ถ้ากลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 50-65 ปี อาจไม่เลื่อนดูโซเชียลมีเดียมากพอๆ กับอายุ 18-35 ปี อย่างไรก็ตาม เราจะเห็นพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในกลุ่มคน Gen X (40-55) ว่ามีการใช้งาน Facebook มากกว่าชาว Millennials (24-39) เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญในการวางแผนงานที่ดี คือ การทำวิจัยตลาดแบรนด์ของคุณให้ดีก่อนตัดสินใจในการเลือกแพลตฟอร์มเพื่อใช้สื่อสารกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม

4. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

แบรนด์จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญของการให้ข้อมูลต่อกลุ่มลูกค้า อาจเริ่มที่การคิดว่า

5. มีไอเดียที่สร้างสรรค์

ไอเดียสร้างสรรค์ในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้า แต่นอกเหนือจากนั้นคือความซื่อตรงและซื่อสัตย์ต่อลูกค้าที่แบรนด์ต้องมี หากแบรนด์ปรับตัวเองให้เข้ากับลูกค้าเพียงเพราะต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ก็อาจสร้างลูกค้าได้ในระยะสั้น แต่ความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวอาจน่าเป็นห่วง

ดังนั้น การวางแผนสื่อสารการตลาดไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ควรมีแนวทางให้ชัดเจนทุกครั้ง เพื่อเป็นการทำงานที่ตรงกัน

ที่มา : fortunepr.co.uk