Site icon Thumbsup

พรีวิวแอปพลิเคชัน McDonalds ประเทศไทยเวอร์ชันล่าสุด

mcdonalds_app

เมื่อเช้าขณะนั่งรอประชุมที่ McDonalds สาขาแถวๆ บ้าน ผมเจอโฆษณาแนะนำแอปพลิเคชันเวอร์ชันล่าสุดอยู่บนโต๊ะ มีให้ดาวน์โหลดทั้ง App Store และ Google Play Store ก็เลยลอง install เปิดใช้งานดูว่าทำอะไรได้บ้าง จะมีอะไรน่าสนใจหรือเปล่า

แอปพลิเคชันมีทั้งหมด 7 เมนู สั่งออนไลน์, เมนูแมค, แมคคาเฟ่, โปรโมชั่น, สมุดคูปอง, เกมส์, QR Scanner และเกี่ยวกับเรา หน้าตาแอปพลิเคชั่นเป็นแบบเรียบๆ ไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ

เมนูแรกที่แอปพลิเคชันแนะนำอยู่เด่นหราคือ “ส่งถึงที่ทุกเมนู 24 ชั่วโมง” ผมลองกดดูปรากฏว่าต้องลงแอปพลิเคชันใหม่อีกตัวชื่อว่า McDelivery ผมพยายามกดจะสั่งอยู่ 2 รอบ แต่พบว่าออกแบบมาไม่ค่อยเรียบร้อย ทำให้กรอกที่อยู่ยาก เหมือนไล่ให้ user ไปสั่งทางโทรศัพท์แทน ผมเลยยอมแพ้ และไปไล่เมนูอื่นๆ ต่อในแอปฯ เดิมที่ประชาสัมพันธ์อยู่

สมัครสมาชิก – ใครที่กด sign-in ด้วย Facebook ก็จะง่ายหน่อยครับ คลิกเดียวก็สามาถรับสิทธิพิเศษสะสมแต้ม และรับส่วนลดได้

ค้นหาร้าน – ดึง Google Maps ขึ้นมาให้เราเลือกว่าจะหาร้านที่เปิด 24 ชั่วโมง, แมคคาเฟ่, อาหารเช้า, ของหวาน, สนามเด็ก และร้านไหนบ้างที่มี WiFi ให้ใช้ฟรี กดต่อๆ ไปจะมีบอกด้วยครับว่าสาขาไหนติด BTS, MRT

เมนูแมค – เมนูทั่วๆ ไป ที่ร้านมีอะไร ก็ตามนั้น

แมคคาเฟ่ – เมนูของแมคคาเฟ่ แบ่งเป็นเครื่องดื่มร้อน เครื่องดื่มเย็น เครื่องดื่มปั่น

โปรโมชั่น – ก็เหมือนในร้าน เอาโบรชัวร์มาแปะให้ดู

สมุดคูปอง – เป็นหน้าที่จะเก็บว่าเราได้รับคูปองแบบ virtual อันไหนบ้าง และสามารถแสดงกับพนักงานที่ร้านได้เลย เช่นช่วงนี้ซื้อแมคฟิช 1 ชิ้น แลกฟรี 1 ชิ้น

เกมส์ – ผมเข้าไปลองเล่นดูมีให้เขย่าเครื่องลุ้นรับสิทธิพิเศษส่วนลด ไม่เข้าใจว่าจะให้เล่นอะไร เขย่าหรือไม่เขย่าก็ได้ส่วนลดเหมือนกัน (หรือผมไม่มีอารมณ์ขัน)

QR Scanner  – น่าจะมีเอาไว้ให้สแกน QR ที่ร้านเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ

สรุป McDonalds ทำแอปพลิเคชันออกมา 2 ตัวตัวหนึ่งไว้สั่งออนไลน์ (McDelivery) อีกตัวหนึ่งไว้ทำโปรโมชั่น และสะสมแต้มแลกของและอาหาร ทั้งๆ ที่ควรจะอยู่ในแอปพลิเคชันเดียวกัน ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมถือว่าไม่เลวร้าย แต่ก็ไม่มีอะไรน่าประทับใจ ในฐานะคนกินแมคฯ มานาน คิดว่าทางบริษัทน่าจะทำได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องการรวมทุกอย่างไว้ในแอปฯ เดียว และการปรับ User Interface เช่น รูปภาพเมนูน่าจะสวยกว่านี้ การใส่ราคาอาหารอีกสักหน่อย โหลดเมนูอืดไปนิดนึง

แง่มุมการตลาด: น่าจะทำออกมาเพื่อเพิ่ม traffic คนเข้าร้าน จากการให้ข้อมูค้นหาร้าน และเพิ่มความสะดวกสบายในการสั่งอาหารเช่น เมนูต่างๆ รวมถึงส่วนลด และการสะสมแต้มต่างๆ ยังไม่มีอะไรน่าสนใจมากไปกว่านั้น