Site icon Thumbsup

RAiNMaker ประกาศความสำเร็จครั้งใหญ่ iCreator Conference 2022 Presented by SUPALAI พร้อมเดินหน้าประกาศโปรเจคใหม่ iCreator Camp

RAiNMaker (เรนเมคเกอร์) สานต่อครั้งยิ่งใหญ่กับงานสัมมนาที่รวมเหล่าครีเอเตอร์ชั้นนำของประเทศไทยมาไว้บนเวทีเดียวกัน ภายใต้ชื่อ “iCreator Conference 2022 Presented by SUPALAI : THE NEXT CHAPTER” ก้าวต่อไปของวงการครีเอเตอร์ท่ามกลางจุดเปลี่ยนของโลกที่คนยุคใหม่ต้องตามให้ทัน

มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,500 คน ทั้งวัยทำงาน แบรนด์ เอเจนซี่และสื่อชั้นนำต่างๆ มากมาย ที่พิเศษคือปีนี้มีนิสิตและนักศึกษาให้ความสนใจเป็นอันมาก สะท้อนให้เห็นถึงกระแสการทำงานด้านคอนเทนต์และครีเอเตอร์ กำลังเป็นที่สนใจและสร้างโอกาสรายได้สำหรับเด็กรุ่นใหม่ในอนาคต

คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะซีโร่ พับลิชชิ่ง จำกัด (The Zero Publishing) เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Mango Zero, Parents One, Thumbsup และ RAiNMaker ขึ้นกล่าวระหว่างการเปิดงาน iCreator Conference 2022 ว่าในปีนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของวงการออนไลน์ ทั้งเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เปลี่ยนไป โลกของ CREATORNOMIC หรือภาพรวมที่ส่งเสริมวงการครีเอเตอร์ไทย ยังมีอีกหลายส่วนที่ต้องการพัฒนาให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

“Creatonomic” คือการผนวกรวมระหว่าง Creator กับ Economic เมื่อการทำคอนเทนต์ไม่ใช่แค่เรื่องของคนทำคอนเทนต์อาชีพอย่างเดียวอีกต่อไป แต่เป็นการผนวกรวมเพื่อสร้างความเป็นไปได้”

ในอดีต Ecosystem ของการทำคอนเทนต์ประกอบไปด้วย Brand/Agency, Content Creator, Audience อาศัยอยู่ร่วมกันบนสิ่งที่เรียกว่าแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, YouTube หรือ Website แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิม

ดังนั้น ในปี 2022 ที่ผ่านมา มีอัตราการซื้อขายสื่อบน Platform ออนไลน์สูงถึง 27,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเติบโตกว่า 20% ต่อปี ในขณะที่จำนวนผู้ใช้งาน Social Media ในไทย 📈 รวมกันแตะ 100 ล้านคนในทุกแพลตฟอร์ม

เมื่อย้อนกลับไปมองปี 2017 ที่ YouTube มีคน Subscribe เกิน 1 ล้านคนเพียงแค่ 32 ช่อง แต่ในปี 2022 มีช่อง YouTube ที่มีคนติดตามเกิน 1 ล้านคน มากถึง 650 ช่อง

ตัวเลขเหล่านี้ บ่งบอกว่าวงการคอนเทนต์ไทยนั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาก ดังนั้นทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ซึ่งเราเรียกมันว่าการซ้อนทับกันของคอนเทนต์​

ทั้งนี้ จึงสรุปได้เลยว่านี่คือยุคแห่งการทับซ้อนและผสมผสานกันของคอนเทนต์ ไม่ได้มีการแบ่งแยกกันอีกต่อไปแล้ว นี่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพจำของการทำคอนเทนต์เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

รวมถึงปีนี้ยังเป็นปีที่ครีเอเตอร์หลายช่องได้เปิดมาเกินกว่า 5-10 ปีแล้ว การปรับตัวครั้งใหญ่จึงเปรียบเสมือนเป็น Chapter ใหม่ของวงการครีเอเตอร์ ซึ่งเหล่าครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์มากมาย ต่างก็ต้องก้าวข้ามผ่านกรอบของตัวเอง เพื่อไปสู่โลกใหม่แห่งการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แปลกใหม่ และได้รับการยอมรับจากผู้ชมยุคใหม่ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม Brand, Agency, Platform, Audience ทุกคนสามารถสลับตำแหน่งและช่องทางกันได้อยู่ตลอดเวลา ในยุคของ Creatornomic ซึ่งใน Ecosystem นี้ ทุกคนจะต้องเข้ามร่วมสนับสนุนกัน ในช่องทางที่ตัวเองสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนจากรัฐบาล, ด้านจริยธรรม, ด้านกฎหมาย ในด้านใดก็ได้ที่เราสามารถทำได้ ถ้าเราติดตามสัญญาณแห่งความเปลี่ยนแปลง เราจะเห็น Trend ที่สำคัญดังนี้
2023 คือ ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เมื่อเกิด Platform ใหม่ ๆ อย่าง TikTok และตระกูล Short Video ทั้งหลาย, Twitter Community, Facebook Community เราจะเจอหลายอย่างที่เปลี่ยนไปในปีหน้าเปลี่ยนไป จนเราต้องปรับตัวและทำความเข้าใจ
2023 ปีทองของ Content Creator เพราะ Platform ต่างต้องการ Creator เข้ามาอยู่ใน Platform ของตัวเอง เมื่อ YouTube ประกาศอัดฉีดเงินให้กับ Creator ทั้ง Funding, Revenue, การให้การสนับสนุนต่าง ๆ แม้กระทั่ง Netflix ยังสนับสนุนการทำคอนเทนต์ในประเทศ ภาพยนตร์ไทย, คอนเทนต์จากผู้กำกับหรือนักสร้างคนไทย รวมถึงเวทีการประกวดและมอบรางวัลต่าง ๆ
ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงตลอดไป และมาพร้อมกับโอกาสมากมายรออยู่ ในขณะเดียวกัน สิ่งที่น่าสนใจคือในมิติด้านการศึกษา เมื่อโลกเปลี่ยนไปขนาดนี้ เราจะทำอย่างไรให้นักเรียน นักศึกษา ได้เรียนรู้ ทักษะในการทำคอนเทนต์ ทาง RAiNMaker จึงได้เปิดตัว iCreator Camp เพื่อสนับสนุนกิจกรรม จัดค่าย ให้กับน้อง ๆ นักศึกษา หรือคนทำคอนเทนต์หน้าใหม่ เพื่อสนับสนุนนักสร้างคุณภาพสู่วงการคอนเทนต์เช่นกัน

นอกจากนี้ ภายในงาน “iCreator Conference 2022 Presented by SUPALAI : THE NEXT CHAPTER”  ยังมีครีเอเตอร์ชั้นนำมากมาย มาขึ้นให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์มากมายบนเวที ไม่ว่าจะเป็น โบกี้ไลอ้อน, AUTTA, สิงห์ วรรณสิงห์ , ป๋าเต็ด , เฟื่องลดา , เคน นครินทร์ THE STANDARD ช่องยกกำลัง , เล็ก คงเดช ผู้กำกับภาพยนตร์ , ทีมชัชชาติ เป็นต้น มาร่วมแชร์ประสบการณ์ และเทคนิคการสื่อสารในโลกออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

รวมทั้งได้รวบรวมแบรนด์ชื่อดังที่สรรสร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ได้อย่างมีคุณค่าและน่าจดจำ อย่างเช่น SUPALAI, AIS, SF Cinema และ ProPlugin ที่จะมาร่วมแชร์ข้อมูลที่ควรรู้สำหรับผู้ริเริ่มอยากสร้างแบรนด์ หรือมีแบรนด์เป็นของตนเองอยู่แล้ว แต่ต้องการพัฒนาคอนเทนต์ของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Meta Thailand (Facebook, Instagram) , YouTube , Twitter , TikTok และ Lazada ที่มาร่วมอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ตั้งแต่การทำ Content ให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงแนะนำวิธีการใช้บริการแพลตฟอร์มให้เกิดประโยชน์ต่อการทำคอนเทนต์มากที่สุด

บทต่อไปของวงการครีเอเตอร์จะเป็นอย่างไร RAINMaker พร้อมสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ให้ได้มากที่สุด อยากให้งานนี้เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นการรวมตัวกันของคนในอาชีพ เพื่อผลักดันสังคมครีเอเตอร์ไทยให้ก้าวสู่ระดับโลกในอนาคต

สำหรับคนที่สนใจอยากอัพเดทข้อมูล และติดตามการจัดงานครั้งต่อไป สามารถติดตามได้ที่ www.rainmaker.in.th , Facebook Page : RAiNMaker และ Twitter @rainmakerth