Site icon Thumbsup

“แรงกดดัน” อาจทำให้ Google ลดราคาโฆษณา

สื่อต่างประเทศชี้ นักการตลาดจำนวนหนึ่งเริ่มเจรจากับ Google ขอให้ลดราคาโฆษณา เพื่อชดเชยกับปัญหาโฆษณาถูกแสดงไว้บนเพจที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมซึ่งทำให้ Google ถูกต่อต้านอย่างหนักในยุโรปช่วงก่อนหน้านี้ คาดแรงกดดันนี้จะทำให้ Google เริ่มได้รับผลกระทบด้านรายได้จากปัญหานี้ในที่สุด

ข่าวนี้แสดงว่าปัญหาเรื่องการแสดงโฆษณาไว้ข้างเนื้อหารุนแรงของ Google กำลังจะสร้างความเสียหายในรูปตัวเงินแล้ว เนื่องจากมีรายงานว่านักโฆษณาบางกลุ่มอ้างความล้มเหลวของ Google ที่ไม่สามารถควบคุมให้โฆษณาแสดงข้างเนื้อหารุนแรงที่เกี่ยวข้องกับความเกลียดชังและก่อการร้าย กดดันให้ Google ลดราคาโฆษณาสำหรับกลุ่ม premium ad ลง

น่าเสียดายที่รายงานจาก International Business Times (IBT) ไม่ระบุรายละเอียดส่วนลดโฆษณาที่ Google ได้รับข้อเสนอ อย่างไรก็ตาม ส่วนลดค่าโฆษณานี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะสื่ออย่าง Financial Times ระบุว่าเอเจนซี่ต้องการให้ Google ออกชุดมาตรการรับรองความปลอดภัยของแบรนด์อย่างเป็นทางการ

Group M เป็นหนึ่งในเอเจนซี่ที่ถูกรายงานว่ากำลังเจรจากับ Google จุดนี้ Rob Norman ประธานฝ่ายธุรกิจดิจิทัลของ Group M ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ว่าอัตราโฆษณาแบบลดราคานี้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา โดยอธิบายว่าต้องการใช้ข้อเสนอลดราคาเพื่อปกป้องให้แบรนด์ของตัวเองถูกแสดงในช่องทางที่ปลอดภัยมากขึ้น

การยื่นคำขอลดราคาค่าโฆษณาอาจเป็นการเยียวยาเรื่องแบรนด์มีความเสี่ยงภาพลักษณ์เสียหายจากความผิดพลาดของ Google ที่เห็นได้ชัดเป็นนามธรรม แต่หลายแบรนด์ก็มองว่าเศษเงินที่ลดลงนั้นไม่คุ้มค่ากัน ไม่ว่าผลการเจรจาจะเป็นอย่างไร ทั้งหมดนี้ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวที่นักการตลาดทั่วโลกต้องจับตา

ที่มา : MarketingDive