Site icon Thumbsup

ครีเอทีฟอังกฤษเลือกใช้ Airbnb เป็นเครื่องมือช่วยเหลือผู้อพยพผ่านภาพถ่าย (แต่ถูกบล็อคไปแล้ว)

calais_jungle

2 ครีเอทีฟอังกฤษใช้ Airbnb เว็บไซต์บริการจองที่พักดาวรุ่งในการช่วยเหลือผู้อพยพด้วยการโพสต์ภาพบ้านที่สลดใจเพื่อสะท้อนความจริงและเชิญชวนให้ชาวเน็ตบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้เหล่านี้ แม้วิธีการนี้จะดูดีมีประโยชน์แต่ก็ถูก Airbnb บล็อกไปเรียบร้อย

Airbnb เป็นเว็บไซต์ที่นักเดินทางทั่วโลกใช้เป็นแหล่งในการค้นหาที่พักสวยงามราคาประหยัด แต่เพื่อให้ชาวเน็ตหันมามองและช่วยเหลือผู้อพยพลี้ภัยที่กำลังได้รับความเดือดร้อนทางการเมือง Jason Scott และ Joris Philippart 2 ครีเอทีฟจากลอนดอนจึงตัดสินใจนำ “The Jungle,” หรือกระท่อมสุดแร้นแค้นของผู้อพยพในฝรั่งเศส มาเปิดให้เช่า โดยจัดแสดงในเชิงล้อเลียนบน Airbnb ซึ่งถือเป็นการใช้ Airbnb ในฐานะสื่อโฆษณาที่เก๋ไก๋ไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม Airbnb ตัดสินใจปิดกั้นไม่ให้ภาพกระท่อม The Jungle แสดงบนเว็บไซต์ เนื่องจากหวั่นเกรงผลกระทบเช่นความเข้าใจผิดของผู้ใช้รายอื่นที่อาจตามมา แต่ยืนยันว่าจะให้เงินสนับสนุนองค์กร Help Refugees แน่นอน

ก่อนหน้านี้ ภาพตัวอย่างบ้านของผู้อพยพหลายหลังเคยถูกนำมาโชว์บนเว็บไซต์ HomesoftheJungle.com รวมถึงอีกหลายเว็บไซต์ที่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญรณรงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย อย่างไรก็ตาม กรณีที่ภาพความเป็นอยู่ของผู้อพยพถูกนำมาแสดงบน Airbnb นี้ถือเป็นปรากฎการณ์เชิงรุกที่ทำให้ชาวออนไลน์ได้สัมผัสกับกระท่อมน้อยได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ข้อความบรรยายที่ครีเอทีฟใช้พูดถึงกระท่อมของผู้ลี้ภัยบน Airbnb นั้นมีข้อความอย่าง “suitable for big groups” หรือการรองรับผู้พักกลุ่มใหญ่ รวมถึงการตั้งราคาพักที่ต้องการสื่อให้ชาวเน็ตเห็นด้วยกับการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ทั้งหมดนี้ทำให้แคมเปญนี้ได้รับความสนใจจากโลกการตลาดออนไลน์ไม่น้อยทีเดียว

ที่มา : Adweek