Site icon Thumbsup

Daraz เว็บค้าปลีกเครือ Rocket Internet ในปากีสถาน จัดส่งสินค้าเกิน 1 พันชิ้นต่อวัน

Rocket-Internets-fashion-e-store-for-Pakistan-now-seeing-1000-orders-every-day

ปากีสถานเป็นประเทศในเอเชียใต้ที่ไม่ค่อยเป็นข่าวให้ชาวไอทีไทยได้ติดตามความเคลื่อนไหวกัน แต่ล่าสุดสำนักข่าว Tech in Asia โชว์ตัวเลขว่าเว็บไซต์ค้าปลีกในเครือ Rocket Internet ที่ทำตลาดหลักในปากีสถานนั้นจัดส่งสินค้าเกิน 1 พันชิ้นต่อวันแล้ว ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยสถิติว่า Rocket Internet สามารถเติบโตในวงการอีคอมเมิร์ซในปากีสถานได้ดีหรือร้ายเพียงไร

หนึ่งในความน่าสนใจของสถิติอีคอมเมิร์ซในปากีสถานคือสัดส่วนการสั่งซื้อสินค้าของเว็บไซต์ขายสินค้าแฟชันในเครือ Rocket Internet อย่าง Daraz.pk ว่ามาจากประชาชนในเชตเมืองใหญ่ 50% ขณะที่อีก 50% มาจากเขตพื้นที่เมืองเล็กและห่างไกล เท่ากับว่าประชากรปากีสถานนั้นเปิดกว้างต่อการซื้อขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึง แม้ว่าอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อประชากรของปากีสถานจะมีเพียง 15% เท่านั้น

รายงานของ Tech in Asia ชิ้นนี้เกิดขึ้นโดย Adam Dawood พันธมิตรผู้ก่อตั้งกลุ่มทุนปากีสถาน DYL Ventures ซึ่งเป็นหนึ่งในพนักงานกลุ่มแรกของเว็บไซต์ขายสินค้าแฟชัน Daraz.pk ในเครือ Rocket Internet โดยรายงานระบุว่านับตั้งแต่ Daraz.pk เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม 2012 เว็บไซต์ Daraz.pk ก็สามารถวางจำหน่ายสินค้ามากกว่า 360 แบรนด์ ท่ามกลางสินค้าแฟชันชายหญิงมากกว่า 14,000 ชิ้น

เว็บไซต์ในเครือ Rocket Internet ยังให้ข้อมูลว่าการจัดส่งสินค้าช่วง 2 ปีที่ผ่านมาของบริษัทนั้นเกิดขึ้นทั่ว 170 เมืองในปากีสถาน สัดส่วนการกระจายตัวนี้สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของปากีสถานนั้นมีอนาคตสดใส โดย Daraz.pk มีผู้เข้าชมมากกว่า 500,000 รายต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม Daraz.pk ถูกมองว่ามีจำนวนผู้เข้าชมน้อยกว่าเว็บไซต์พี่น้องอย่าง Zalora ที่มีจำนวนมากกว่า 15 ล้านคน ท่ามกลาง 10 ประเทศอาเซียนที่ให้บริการอยู่ รวมถึงออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

การเปิดเผยครั้งนี้สะท้อนว่า Rocket Internet สามารถแข่งขันได้สูสีในพื้นที่ปากีสถาน เนื่องจาก Symbios.pk เว็บไซต์คู่แข่งที่ไม่ได้ดำเนินงานโดย Rocket Internet นั้นเปิดเผยว่าได้รับคำสั่งซื้อหรือ order มากกว่า 300 ครั้งต่อวัน ซึ่งคาดว่าอยู่ในระดับเดียวกับ Daraz ที่เปิดเผยว่ามียอดจัดสั่งจำนวนมากกว่า 1,000 ชิ้นต่อวัน (ไม่ใช่ 1,000 คำสั่งซื้อหรือ order) แต่ไม่มีการให้ข้อมูลว่าครอบคลุมกี่คำสั่งซื้อ

สถิติที่น่าสนใจของ Symbios.pk คู่แข่งของ Rocket Internet บนเวทีปากีสถานคือสัดส่วนลูกค้าที่ 30% มาจากพื้นที่ห่างไกล จุดนี้สะท้อนว่า Symbios.pk สามารถยึดหัวหาดเขตเมืองได้ดีกว่า Daraz.pk ซึ่งอาจเป็นปัจจัยพลิกผันเรื่องการขยายตลาดในอนาคต

ผู้สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดสถิติการดำเนินงานของ Daraz.pk ได้จากแผนภาพด้านล่าง

ที่มา: Tech in Asia