Site icon Thumbsup

เมื่อไหร่มาไทย! Samsung Ads เริ่มแล้วที่สหรัฐฯ เชื่อม OTT เข้ากับระบบ linear ad inventory เอาใจแบรนด์

FILE - A visitor passes by the logo of Samsung Electronics Co. at a showroom of its headquarters in Seoul, South Korea, in this Oct. 7, 2011 file photo. Samsung Electronics Co. will buy all of Sony's shares in the joint venture for about 1.08 trillion Korean won ($935 million) subject to a final agreement Sony Corp. said Monday Dec. 26, 2011. The joint venture called S-LCD was set up in 2004. (AP Photo/Lee Jin-man, File)

ไม่ธรรมดาเลยสำหรับ Samsung Ads บริการโฆษณาของ Samsung ที่จะเชื่อมบริการ OTT หรือ over-the-top เข้ากับบริการ linear ad inventory ให้แบรนด์สามารถบริหารความถี่ในการโฆษณาได้ดีกว่า OTT ทั่วไป คาดแบรนด์จะสามารถเข้าถึงผู้ชมบนโทรศัพท์มือถือของ Samsung รวมถึงสมาร์ททีวี และคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปได้ง่ายกว่าเดิม

ความเคลื่อนไหวของบริการ Samsung Ads นี้ถูกเปิดเผยโดยผู้บริหาร Samsung ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AdExchanger ว่าด้วย Samsung Ads ยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติกิมจิจะสามารถเข้าถึงผู้ชมบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ททีวี และคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ด้วยการขายพื้นที่โฆษณาของตัวเองแก่แบรนด์ได้โดยตรง ซึ่งแตกต่างจากผู้ผลิตสมาร์ททีวีรายอื่น ที่ใช้วิธีขายสิทธิ์อนุญาตให้ใช้ข้อมูลผู้ชมในฐานะบุคคลที่หนึ่งหรือ first-party audience data

เอื้อประโยชน์นักการตลาดอย่างไร

เบื้องต้น ไม่ชัดเจนว่า Samsung เป็นเพียงบริษัทเดียวที่วางจำหน่ายสินค้าในสหรัฐฯ ที่สามารถเชื่อมต่อบริการ OTT ของตัวเองเข้ากับบริการโฆษณาแบบ linear ad inventory หรือไม่ เนื่องจากผู้ผลิตทีวีสมาร์ททุกรายสามารถรวบรวมข้อมูลการรับชมเนื้อหาจากอุปกรณ์ของตนและวัดผลว่าผู้ชมเห็นโฆษณา OTT หรือไม่

อย่างไรก็ตาม Samsung พยายามแสดงจุดยืนชัดเจนได้เร็วกว่ารายอื่น ในการช่วยนักการตลาดรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงแคมเปญโฆษณาทางทีวีของแต่ละคนได้แบบทันใจในระหว่างที่แคมเปญเริ่มต้นไปแล้ว

จุดนี้ AdExchanger รายงานว่า Samsung ดำเนินการรวบรวมข้อมูลผู้ชม เฉพาะในกลุ่มผู้ชมที่เลือกยินยอมให้ข้อมูลส่วนบุคคลตั้งแต่ช่วงตั้งค่าเริ่มใช้งานสมาร์ททีวี จุดนี้ Tom Fochetta หัวหน้าฝ่าย Samsung Ads ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า จำนวนผู้ชมกลุ่มที่ยินยอมให้ข้อมูลนั้นมีมากหรือน้อยเพียงใด

ที่น่าสนใจคือ Samsung Ads ถูกมองว่ามีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากบริษัทแม่นั้นเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่และสมาร์ททีวีในสหรัฐอเมริกา Samsung สามารถทำยอดขายอุปกรณ์ได้มากถึง 200 ล้านเครื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นทีวีอัจฉริยะ 32 ล้านเครื่องที่มีการแทรกโฆษณาแบบ linear (แสดงเต็มจอ) ​และ OTT แบบ inventory ที่นักการตลาดสามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญได้ทันที จุดนี้ Samsung Ads ยังมีอนาคตไกลเพราะข้อมูลระบุว่าหลายล้านครัวเรือนอเมริกันยกเลิกการสมัครรับชมเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม แล้วหันมาลงชื่อสมัครใช้บริการ OTT ที่มีแพ็คเกจชมฟรีแต่มีโฆษณาเช่น Hulu, Roku และ Pluto TV มากขึ้น

กรณีของ Samsung Ads นักวิเคราะห์เชื่อว่าอาจช่วยให้แบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงตลาดแมส สามารถมีช่องทางโฆษณาที่เข้าถึงผู้ชมเฉพาะกลุ่มได้ แม้ขณะนี้จะยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า Samsung Ads จะขยายไปยังสมาร์ทโฟนหรือไม่ แต่เชื่อว่า Samsung กำลังเร่งสำรวจข้อมูล เพราะวันนี้ผู้บริโภคดูวิดีโอจากโทรศัพท์มากกว่าทีวี

นอกจากนี้ Samsung ยังมีขีดความสามารถแสดงโฆษณาข้ามแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงผู้ชมผ่านเครื่องเล่นเกมและอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นด้วย ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในอนาคต.

ที่มา: : MM