Site icon Thumbsup

เมื่อแนวคิด “เป็นทุกอย่างเพื่อคุณ” ของธนาคารไทยพาณิชย์คือการ “เป็นทุกอย่างบนโลกดิจิทัล”

 

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer (ซ้าย) และ นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking (ขวา) เปิดตัว “SCB EASY” โฉมใหม่

เป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ของเดือนสิงหาคมเลยทีเดียวสำหรับการเปิดตัว “SCB Easy 3.0” แอปพลิเคชันโมบายล์แบงค์กิ้งโฉมใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุค 4.0 ตั้งเป้าดันยอดผู้ใช้งานสองเท่าตัวทะลุ 8 ล้านคนในสิ้นปีหน้า พร้อมประกาศเป้าหมายใหม่สู่การเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” (The Most Admired Bank) ด้วย

จากสถาบันการเงินที่มีแอปพลิเคชันด้าน Mobile Banking ให้บริการ ถึงตอนนี้ต้องบอกว่าธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีการพลิกโฉมในหลาย ๆ ด้านสู่การเป็น Digital LifeStyle Banking อย่างเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็นการจับมือกับ TOO FAST TO SLEEP เปิดตัว TOO FAST TO SLEEP.SCB สาขาสยามสแควร์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นแหล่งเข้าถึงวัยรุ่นวัยเรียน และเป็น Co-Working Space สุดชิค

ล่าสุด อีกหนึ่งการพลิกโฉมครั้งสำคัญก็เกิดขึ้น นั่นก็คือ แอปพลิเคชัน SCB Easy 3.0 ซึ่งก้าวของการเปิดตัวแอปพลิเคชันนี้ไทยพาณิชย์ทำได้อย่างน่าสนใจ ผ่านโฆษณาความยาวเกือบ 8 นาทีชิ้นนี้

โฆษณาทิ้งท้ายว่าให้ติดตามตอนจบได้ในวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งคำตอบปรากฏในห้องประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ เมื่อ ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์  เผยว่าสิ่งที่จุดประกายสู่การพลิกโฉมครั้งนี้จริง ๆ คือความต้องการของลูกค้า แล้วจึงค่อยหาเทคโนโลยีที่จะสามารถตอบโจทย์ได้มารองรับ

โดยการสร้าง SCB Easy 3.0 นี้เป็นการพัฒนา Digital Platform ขึ้นมาใหม่ทั้งหมดภายใต้ความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ มากมายสะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาอีกข้อหนึ่งที่ธนาคารต้องเปลี่ยนไปนั่นคือการร่วมมือกับหลายภาคส่วนมากขึ้น ไม่ใช่การทำคนเดียว เก่งคนเดียวอีกต่อไป ซึ่งพาร์ทเนอร์ที่ไทยพาณิชย์ดึงมามีทั้งในด้านเทคโนโลยีและพาร์ทเนอร์ด้านการปรนเปรอลูกค้าดังที่เห็นจากในงานก็คือ “Wongnai” ที่จะมาปรากฏตัวใน SCB Easy 3.0 ด้วยสำหรับแนะนำร้านอร่อยทั้งที่มีดีลกับ SCB และไม่มี

อีกประการหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือธนาคารไทยพาณิชย์มองโจทย์ออกว่าธนาคารในแบบเดิม ๆ นั้นคือความน่าเบื่อ เป็นที่ที่เข้ามาแล้วอยากจะรีบออกไปให้ไวที่สุด ดังนั้น ไทยพาณิชย์จึงต้องการปรับใหม่ให้ธนาคารเป็นพื้นที่ที่ให้บริการ “ด้านอื่นๆ” ในชีวิตของลูกค้า มากกว่าการเป็นแค่ธนาคาร ด้วยการทำให้ธนาคารมีสีสัน และน่าสนุกยิ่งขึ้น

ความสนุกที่ว่าจึงมาปรากฎในแอปพลิเคชัน SCB Easy 3.0 กับคุณสมบัติใหม่ นั่นคือ

เบื้องหลังความสนุก คือแพลตฟอร์มมูลค่า 4,000 ล้านบาท

สีสันข้างต้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าไม่มีการลงทุนด้านแพลตฟอร์ม โดยไทยพาณิชย์ได้ควักเงินจำวน 4,000 ล้านบาทเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เหตุที่ต้องสร้างแพลตฟอร์มนั้น คุณธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์เผยว่า เป็นเพราะความต้องการของลูกค้ายุคนี้ไม่ธรรมดา จากเดือนมกราคม 2016 จำนวน Transaction ที่เคยทำกับธนาคารอยู่ที่ 200,000 Transactions ต่อชั่วโมง เพียง 18 เดือนผ่านไปพบว่า Transaction ได้โตขึ้น 5 เท่าขึ้นไปอยู่ที่ 1,000,000 Transactions แล้ว

จากความเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้ธนาคารขยายตัวแบบเดิมไม่ได้อีกต่อไป เพราะความต้องการของลูกค้ากำลังเติบโตในลักษณะ Exponential นั่นจึงทำให้ไทยพาณิชย์ตัดสินใจสร้าง “แพลตฟอร์ม” โดยคิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาทกับเวลาทั้งสิ้น 10 เดือน

โดยแพลตฟอร์มของไทยพาณิชย์ออกแบบมาบนสถาปัตยกรรมแบบเปิด และสามารถรองรับการเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ในอนาคตได้ ซึ่งคุณธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า แพลตฟอร์มใหม่ของ SCB Easy 3.0 นั้นรองรับได้ 2,000 Transactions ต่อวินาทีเป็นอย่างต่ำ และสามารถขยายเพิ่มเติมได้ในอนาคตอีกด้วย

เวทีหลักปิดลงด้วยการนำเสนอเวอร์ชันจบของภาพยนตร์โฆษณาตัวล่าสุดจากไทยพาณิชย์ ที่เราเชื่อว่านอกจากจะมีกลิ่นอายของ Pantip.com อยู่เต็มไปหมดแล้ว แต่แกนหลักของเรื่องยังบ่งบอกตัวตนของไทยพาณิชย์ในยุคดิจิทัลนี้ได้อย่างสมบูรณ์

ลองใช้กันดู แล้วจะรู้ว่าสิทธิพิเศษเพื่อลูกค้าออมทรัพย์มีอยู่จริง