Site icon Thumbsup

SCB คว้ารางวัลจากงาน Thailand Zocial Award กลุ่มการเงินการธนาคาร 3 ปีซ้อน

SOM_0862

ไทยพาณิชย์แรงต่อเนื่อง คว้ารางวัล Top Zocial Awards ในกลุ่มการเงินการธนาคารที่มี Engagement สูงสุดในโซเชียลมีเดียจากงาน Thailand Zocial Award 2016 มาครองได้สำเร็จ นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านโซเชียลมีเดียของวงการอย่างแท้จริง

โดยรางวัลนี้ถือเป็นรางวัลที่คนทำโซเชียลมีเดียหลายๆ แบรนด์หมายปอง เพราะแสดงถึงการสร้างสรรค์งานโซเชียลมีเดียที่มีคุณภาพ และการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทั้งเรื่องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย จำนวนผู้ติดตาม จำนวนการเติบโต รวมไปถึงคุณภาพเนื้อหาที่ถูกแชร์ออกไปจากช่องทางต่างๆ

และนอกจากความสำเร็จของไทยพาณิชย์ที่ได้รับรางวัลในประเทศไทยเท่านั้น เมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งจะได้รับรางวัล Best Use of Social Media in Asia ซึ่งจัดโดย Timetric ผู้ให้บริการข้อมูลออนไลน์, บทวิเคราะห์และคำปรึกษาด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการตลาดของประเทศสิงคโปร์ และยังเคยได้รับรางวัล Best Social in Asia จากนิตยสาร Global Finance สหรัฐอเมริกามาแล้ว แถมยังได้รับยกย่องให้เป็น Success Case Study จากหลายๆ ที่ รวมถึง Google และมีองค์กร รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ มาขอดูงานอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

หากมาดูจุดเด่นของโซเชียลมีเดียของ ไทยพาณิชย์ ในชื่อ SCB Thailand คือการสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการเงิน ที่นึกถึงผู้อ่านที่เป็นคนไทยเป็นหลัก โดยทำออกมาได้อย่างเข้าใจง่าย สนุก และถูกกับจริตของคนไทย ด้วยรูปแบบในการนำเสนอที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนประกอบข้อความสั้นๆ, Infographic, คลิปวิดีโอ ไปจนถึงการนำเสนอเคล็ดลับทางด้านการเงินที่ทำขึ้นมาในรูปแบบ Facebook Application

SCB Thailand ไม่ได้เพียงนำเสนอเพียงแค่เนื้อหาเกี่ยวกับบริการของธนาคารเท่านั้น แต่ยังมีการทํา CSR หรือ Corporate Social Responsibility ผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนคนออนไลน์ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย

หรือที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือการรณรงค์ให้คนมาบริจาคโลหิต ซึ่งทางธนาคารร่วมกับสภากาชาดไทยเปิดรับบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องมาหลายปี และใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียของธนาคารเป็นหลัก ซึ่งส่งผลให้สามารถจัดเก็บโลหิตจากการบริจาคเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านซีซี

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตัวอย่างการใช้งานและการดำเนินงานผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ SCB Thailand เท่านั้น เพราะแต่ละช่องทางที่ทางไทยพาณิชย์นำเสนอ ก็จะมีจุดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป โดยปัจจุบันมีช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook, Twitter, YouTube, LINE และ Instagram ครบทุกตัวที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้งาน พร้อมการนำเสนอเนื้อหาที่มีความแตกต่างกันด้วย

ครบรสครบเครื่องสมแบบนี้สมกับที่ได้รับรางวัลด้าน Social Media ระดับโลกจริงๆ

บทความนี้เป็น Advertorial