Site icon Thumbsup

มาทำความรู้จัก Sina Weibo แฝดคนละฝาของ Twitter ในจีนกัน

อะไรที่โลกตะวันตกมี จีนก็มักจะมีในรูปแบบของตัวเอง… คำกล่าวนี้ยังใช้ได้เสมอ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ในยุคที่ social networks กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เราได้เห็นกันแล้วว่า Facebook และ Twitter ถูกห้ามใช้งานในจีน แต่ชาวจีนก็ยังสามารถสนุกกับบริการที่เหมือนกันยังกะแกะได้ ล่าสุดหนึ่งในแกะดังกล่าวก็สามารถสร้างฐานผู้ใช้ได้ถึง 100 ล้านคนแล้ว นั่นก็คือบริการที่มีชื่อว่า Sina Weibo

Sina Corp ผู้ให้บริการพอร์ทัลที่ใหญ่ที่สุดในจีนได้ออกมาระบุว่าบริษัทยังไม่มีแผนผลักดันให้หนึ่งในบริการของบริษัทอย่าง Sina Weibo ที่แสนจะละม้ายกับ Twitter ให้ทำกำไรได้ภายในปีนี้ แม้จะมียอดผู้ใช้บริการถึง 100 ล้านคนแล้วก็ตาม โดยบริษัทต้องการที่จะสร้างการเติบโตระยะยาวมากกว่า

Sina Weibo เป็นบริการ micro-blogging ที่มีคอนเซ็ปต์เดียวกับ Twitter โดยผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นสั้นๆ และตอบโต้กับผู้ใช้คนอื่นๆ ได้ ซึ่งยอดผู้ใช้บริการมีการเติบโตที่สูงมาก โดยล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนใช้งานทะลุ 100 ล้านคนไปแล้ว และถือว่ามีการเติบโตถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับ 4 เดือนที่แล้ว

Charles Chao, CEO ของ Sina Corp ได้ออกมาให้ข่าวว่า ปี 2011 จะถือว่าเป็นปีแห่งการลงทุนและบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการ, การตลาด และการขยายฐานผู้ใช้เพื่อทำให้ความเป็นที่หนึ่งของตนแข็งแกร่งขึ้นในขณะที่ตลาดมีการแข่งขันที่ดุเดือดและซับซ้อนมากขึ้น อย่างไรก็ดี แม้จะยังไม่เน้นที่การทำกำไร แต่บริษัทก็จะทำการศึกษาถึงหลากหลายรูปแบบในการสร้างรายได้ รวมถึงการโฆษณา, การค้นหาแบบ real time, e-commerce และเกม

บริษัทวิจัย iResearch ในจีนได้ออกมาระบุว่า Sina Weibo มียอดผู้ใช้ micro-bloggin อย่างสม่ำเสมอในปี 2010 อยู่ที่ 56.5% ตามมาด้วยบริการของ Tencent Holdings Ltd. ที่ 21.5% โดย Sina Weibo มีส่วนแบ่งตลาดทั้งหมดที่ 86.6% ในขณะที่บริการของ Tencent มีเพียง 9.1% และเพื่อรองรับการเติบโต บริษัทจะรับพนักงานใหม่อีกกว่า 1,000 คนภายในปีนี้ด้วย ซึ่งจะทำให้บริษัทมีพนักงานทั้งสิ้นถึง 3,500 คน

สำหรับสถิติต่างๆ มาดูสรุปในรูปนี้กันอีกทีครับ

ที่มา:?China Daily