Site icon Thumbsup

แนวโน้มการเลือกใช้งานสมาร์ทโฟนของประเทศในแถบเอเชีย

asian0
ที่ผ่านมา เรามักเห็นข้อมูลความนิยมสมาร์ทโฟนเฉพาะในสหรัฐฯหรือตลาดโลกซึ่งไม่มีชื่อประเทศไทยหรือข้อมูลเฉพาะเจาะจงใดๆ แต่การสำรวจครั้งนี้พบว่าราว 52% ของกลุ่มตัวอย่างไทยที่หวังจะซื้อ iPhone มาใช้งานในอนาคต ขณะที่ 35% บอกว่าอยากซื้อ Samsung ทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อมูลบอกใบ้แนวทางทำตลาดสมาร์ทโฟนไทยได้ในระดับหนึ่ง

อย่างที่รู้กันดีว่าทุกวันนี้เทรนด์ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนกำลังมาแรงและมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความนิยมของสมาร์ทโฟนในวันนี้ไม่เพียงอยู่แค่เฉพาะฝั่งโลกตะวันตกเท่านั้น แต่ยังลามมาถึงฝั่งเอเชียอีกด้วย โดย Blackbox ได้จับมือกับ AIP ในสิงคโปร์ทำการสำรวจเทรนด์โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในแถบเอเชียในปี 2012 ซึ่งเป็นผลสำรวจเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนระดับเอเชียชิ้นแรกหลักจากเปิดตัว iPhone 5 เมื่อปลายปีที่แล้ว

ข้อมูลในรูปแบบ Infographic ด้านล่างนี้เป็นการสำรวจแนวโน้มความต้องการสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนจาก 2 ค่ายดังอย่าง Apple และ Samsung ที่กำลังมาแรงและมีความนิยมสูสีกันอยู่ในตอนนี้ โดยได้สอบถามจากคนในแถบเอเชียรวม 12 ประเทศถึงโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ต้องการซื้อเป็นเครื่องถัดไปเมื่อต้องการเปลี่ยนโทรศัพท์

ผลการสำรวจพบว่า คนเอเชียส่วนใหญ่กว่า 37% ยังคงให้ความสนใจกับสมาร์ทโฟนจากค่าย Apple เป็นหลักและตามมาติดๆด้วยสมาร์ทโฟนจากค่าย Samsung ที่มีจำนวนอยู่ที่ 35% นอกจากนี้ผลสำรวจยังสามารถแบ่งเทรนด์ความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนของประเทศแถบเอเชียได้ออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มที่นิยม Apple, กลุ่มที่นิยม Samsung และกลุ่มที่นิยมสมาร์ทโฟนของทั้ง 2 ค่าย

เริ่มต้นด้วยกลุ่มประเทศที่นิยมสมาร์ทโฟนจากค่าย Apple เป็นส่วนใหญ่ คือ ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีน, เวียดนามและไทย ซึ่งพบว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศนิยมสมาร์ทโฟนจาก Apple มากที่สุดเป็นสัดส่วนถึง 55% ในขณะที่ Samsung มีความนิยมเพียงแค่ 5% เท่านั้น ส่วนบ้านเราสมาร์ทโฟนจาก Apple ยังคงนำมาอยู่เช่นกัน โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 52% แต่ก็ทิ้งช่วงห่างจาก Samsung ที่มีสัดส่วนอยู่ 32% ไม่มากนัก

ตามมาด้วยประเทศที่นิยมสมาร์ทโฟนจากค่าย Samsung เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นประเทศบ้านเกิดอย่างเกาหลีที่มีความนิยมถึง 54% ส่วนสมาร์ทโฟนจาก Apple ก็ทิ้งช่วงห่างเกือบครึ่งโดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 25% และยังมีอีก 2 ประเทศที่สมาร์ทโฟนจาก Samsung ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นเดียวกัน คือ มาเลเซียและอินเดีย

นอกจากนี้ยังมีประเทศบางส่วนอย่าง สิงคโปร์, ฮ่องกง, อินโดนีเซียและฟิลิปินส์ ที่มีความนิยมสมาร์ทโฟนระหว่าง Apple และ Samsung เป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ตัวอย่างเช่น อินโดนีเซียซึ่งมีความนิยมของสมาร์ทโฟนทั้ง 2 ค่ายแตกต่างกันเพียงแค่ 3% เท่านั้น

อย่าลืมว่า แนวโน้มความนิยมของสมาร์ทโฟนนั้นสามารถสะท้อนแนวโน้มตลาดอื่นๆอย่างตลาดสินค้าแอสเซสเซอรี่ด้วย ดังนั้นใครที่ต้องการบุกตลาดเอเชีย อย่าลืมศึกษาอิทธิพลของ 2 ค่ายดังให้ดีก่อนจะลงทุน นั่นคือ Apple และ Samsung ที่มาแรงและมีความนิยมสูสีกันมากจนเรียกได้ว่าเป็นสงครามมือถือในแถบเอเชีย

ที่มา: Visual.ly