Site icon Thumbsup

Snapchat แจ้งเกิด “original show” 12 เรื่องพร้อม “AR portal”


เครือข่ายสังคมสุดฮิตในวัยรุ่นอเมริกันอย่าง Snapchat กำลังทำสิ่งใหม่ที่น่าสนใจมาก นั่นคือการเปิดตัวรายการต้นฉบับที่บริษัทลงทุนสร้างเองหรือ original show จำนวน 12 รายการ โดยไม่เปิดตัวแต่เนื้อหา แต่หันมาเปิดตัว “AR portal” หรือคลังฉากเทคโนโลยี AR ที่แฟนคลับเลือกเปิดเพื่อรับชมฉากในรายการโปรดบนหน้าจอสมาร์ทโฟนบนวิวที่คุ้นตาอย่างในบ้านของตัวเองได้

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้นสังกัด Snapchat ได้เปิดตัว original show 12 รายการโดยเรียกรวมวิดีโอเอ็กซ์คลูซีฟที่จะมีฉายบน Snapchat เท่านั้นว่า ”Snap Originals”

จุดเด่นของ Snap Originals คือการเปิดให้ผู้ชมหยิบสมาร์ทโฟนของตัวเองขึ้นมารูดหน้าจอ ซึ่งจะทำให้ทุกคนเข้าสู่ “show portal” หรือพอร์ทัลที่รวมฉากสำคัญของแต่ละรายการ โดยฉากเหล่านี้จะแสดงบนเทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ AR (augmented reality) ทำให้ผู้ชมรายการผี จะได้เห็นผีสุดสยองในห้องน้ำบ้านตัวเองได้บนหน้าจอสมาร์ทโฟน

ก้าวนี้ของ Snapchat ตอกย้ำว่า Snapchat พยายามสร้างประโยชน์บนระบบ augmented reality ซึ่งที่ผ่านมา Snapchat สร้างความนิยมให้เลนส์และฟิลเตอร์ AR ถูกใช้งานกว้างขวาง สำหรับ original show ดาวรุ่งอย่าง Snapchat ลงมือสร้างเลนส์อินเทอร์แอ็กทีฟแบบกำหนดเองได้ รวมถึง “reaction lense” ที่จะเปลี่ยนไปตามปฏิกิริยาหรือ reaction ของผู้ชม ให้ทุกคนได้สัมผัสฉากสำคัญในรายการได้แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

ความพิเศษนี้จะกระตุ้นให้ผู้ใช้ Snapchat แชร์ประสบการณ์กับเพื่อน เบื้องต้นพบว่า รายการของ Snap Originals แต่ละชุดจะมีประมาณ 8-12 ตอน และรายการจะเปิดให้ชมทุกวัน ตามรายงานจากสำนักข่าว Variety

ผู้ผลิตรายการ Snap Originals มีตั้งแต่ Bunim / Murray Productions ผู้สร้าง Keeping Up with the Kardashians, Duplass Brothers ผู้สร้าง Wild Wild Country และ Brad Weston อดีต CEO ของบริษัท New Regency ทั้งหมดสร้างรายการโชว์สไตล์โทรทัศน์แบบสั้นในรูปแบบแนวตั้งเพื่อดูสมาร์ทโฟนได้ง่าย ผู้ใช้ Snapchat สามารถค้นหารายการเหล่านี้ในเมนู Discover ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้ใช้จะได้ชมเนื้อหาจากสื่อที่ผลิตวิดีโออย่างมืออาชีพ

ความเคลื่อนไหวนี้ของ Snapchat สะท้อนว่า Snapchat มีจุดต่างที่เด่นกว่า IGTV คาดว่า Snap Originals จะมีโฆษณาไม่ขาดสาย แม้ว่า Snapchat จะยังไม่เปิดเผยรายชื่อแบรนด์ที่จะนำร่องโฆษณาก่อนเป็นกลุ่มแรกในขณะนี้ แต่ Reese’s, Target และ Sprint เริ่มส่งโฆษณา mid-roll ads มาแสดงในโชว์แล้วช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา: MM