Site icon Thumbsup

Infographic: 7 บาป Social Media ที่ธุรกิจเล็กต้องเลี่ยง

ถ้าบาปคือความผิด ทั้ง 7 บาปต่อไปนี้คือความผิดพลาดที่ธุรกิจควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นในการเดินกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของตัวเอง ซึ่งไม่เพียงธุรกิจขนาดเล็ก บางข้อผิดพลาดก็ไม่ควรเกิดขึ้นเลยในธุรกิจใหญ่เช่นกัน

นาทีนี้ทุกธุรกิจรู้แล้วว่าช่องทางออนไลน์นั้นมีประสิทธิภาพมากเพียงไร เพราะแพลตฟอร์มเหล่านั้นสามารถขยายกระแสประกายไฟเล็ก ๆ ให้กลายเป็นเปลวไฟลุกลามได้ สิ่งที่ธุรกิจควรทำคือการระลึกถึงจุดสำคัญที่จะทำให้กระแสนั้นได้รับความสนใจที่ดี และหลีกเลี่ยงวิกฤติ ดราม่า ความอับอาย หรือความรู้สึกแง่ลบอื่นๆ

หนึ่งในจุดสำคัญที่ธุรกิจต้องนึกถึง คือการเลี่ยงไม่หว่านแห พยายามคว้าไว้ทุกค่ายโซเชียลมีเดีย แต่ควรจะเลือกค่ายที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เหตุผลเป็นเพราะโซเชียลมีเดียวันนี้มีทั้ง Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter และ Pinterest นักการตลาดที่พยายามเข้าถึงลูกค้าใหม่แบบคลุมรอบทุกค่ายโซเชียล อาจจะพัฒนาความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ไม่เต็มที่

อย่าหลงทาง

ความผิดพลาดจุดที่ 2 ที่ธุรกิจต้องระวังคือการหลงทาง ไม่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องได้ จุดนี้เป็นเพราะจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้น และเครื่องมือการส่งข้อความที่ทรงพลัง ทั้ง 2 จุดแข็งที่ทวีความร้อนแรงตลอดเวลาทำให้โซเชียลมีเดียมีโอกาสที่น่าตื่นเต้นรออยู่สำหรับทุกองค์กร แต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายพลาดไปได้ง่าย

ความผิดพลาดต่อมาคือการโพสต์โซเชียลโดยไม่มีกลยุทธ์รองรับชัดเจน หากธุรกิจใดพลาดข้อนี้ ความล้มเหลวก็อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อในการทำแคมเปญใดๆก็ตาม

ความผิดข้อ 4 เชื่อมกับความผิดข้อที่แล้ว คือการโพสต์มากเกินไป โพสต์ไม่รู้จักพอ ความผิดข้อนี้สามารถนำไปสู่มหากาพย์ความไม่ไว้วางใจของผู้บริโภค แถมยังสูญเสียเงินและความพยายามไปโดยเปล่าประโยชน์

ต้องฟังความคิดเห็น

บาปข้อ 5 คือการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสื่อสารทางเดียว หรือ One Way Tool เช่น การเป็นเครื่องมือประกาศข่าวเท่านั้น สิ่งที่แบรนด์ควรทำคือการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อส่งเสริมการแสดงความคิดของลูกค้า เพื่อให้แบรนด์ฟังความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

บาปข้อ 6 คือการมองข้ามความสำคัญของพันธมิตรธุรกิจอื่น ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเสียโอกาสในการแชร์โพสต์ ซึ่งจะทำให้ไม่อาจเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นได้ สุดท้ายคือบาปที่ 7 คือการไม่ได้วัดผลแคมเปญของธุรกิจ แน่นอนว่าการเลือกปิดตาไม่รับรู้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรในแคมเปญโซเชียลบ้าง จะเป็นบ่อนทำลายกลยุทธ์โซเชียลมีเดียในอนาคต ดังนั้นจงติดตามคะแนนเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะได้ผลลัพท์ที่ดีกว่า.

ที่มา: : PRDaily