Site icon Thumbsup

วัยรุ่นมะกัน 1 ใน 4 รู้สึกเสียใจในสิ่งที่ทำบนโลกออนไลน์

Ash Flanders

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้นักการตลาดสามารถสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดทรงพลังได้สำเร็จ คือความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค ดังนั้นนักการตลาดดิจิตอลก็ควรรู้เรื่องราวพฤติกรรมออนไลน์ของวัยรุ่น ซึ่งการสำรวจในสหรัฐฯ พบว่าวัยรุ่นมากกว่า 25% รู้สึกเสียใจกับการโพสต์ความรู้สึกบนโซเชียลมีเดีย

เรารู้กันดีว่าวัยรุ่นเป็นวัยที่ชอบแสดงออก และชอบแชร์ความรู้สึกต่างๆ ให้เพื่อนได้รู้ ซึ่งบางครั้งที่การแสดงออกทางอารมณ์มักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา และการกลับไปแก้ไขอาจจะสายเกินไป เป็นผลให้วัยรุ่นกว่า 1 ใน 4 รู้สึกผิดในสิ่งที่เคยโพสต์ไปบนโลกออนไลน์

website ที่ให้บริการด้านกฎหมาย FindLaw.com ทำการสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน Social Network โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นชาวอเมริกัน 1,000 คน ซึ่งผลที่ออกมา พบว่าประชากรที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี ราว 29% มีความกังวลว่า การแสดงออกบนโลกออนไลน์ อาจสร้างปัญหาให้กับงานที่ทำในปัจจุบันและในอนาคต

ผลจากความกังวล ทำให้ 74% ของประชากรในกลุ่มนี้ เคยลบข้อความ หรือรูปภาพที่โพสต์ไป เพราะกลัวว่าเจ้านายจะเห็น ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 35 – 46 ปี เพียง 36% เท่านั้นที่มีพฤติกรรมนี้

ทาง FindLaw.com ได้กล่าวว่าวัยรุ่นควรตระหนักว่าการลบข้อความหรือรูปภาพอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ และควรจะคิดให้รอบคอบก่อนจะโพสต์อะไรออกไป นอกจากนี้ยังแนะนำให้ตรวจสอบการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้เรียบร้อย หลังจากพบว่า 6% ของกลุ่มตัวอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าเลย และ 82% ของกลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจกับการตั้งค่าในส่วนนี้น้อยมาก

Social network ทำให้การแสดงออกทางอารมณ์เป็นไปอย่างง่ายดาย แต่เราเองก็ต้องตระหนักให้ดีว่าทุกๆ การกระทำย่อมมีผลกระทบ ไม่ว่าจะต่อตัวเองหรือคนอื่น คราวหน้าถ้ามีปัญหาอะไร วัยรุ่นจะลองเปลี่ยนไปโทรศัพท์บอกคนสนิทแทนก็ดีเหมือนกัน

ที่มา: Mashable