Site icon Thumbsup

เทียบทุกจุดระหว่าง โซเชียลมีเดีย กับ สื่อแบบดั้งเดิม ดี-เสียตรงไหนบ้าง?

SocialVSTrade1

ในการเลือกกลยุทธ์การตลาด หลายคนอาจจะกำลังลังเลระหว่างการเลือกใช้ Social Media ที่กำลังเป็นทีนิยมหรือ Traditional Media (สื่อดั้งเดิม) ที่ประชาชนคุ้นเคยเป็นอย่างดี แน่นอนว่าสื่อทั้ง 2 แบบมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทั้งในแง่ของราคา ผลตอบรับ และองค์ประกอบอื่นๆ

เว็บไซต์ Kuhcoon.com เปรียบเทียบความแตกต่างของการทำการตลาดบนสื่อ 2 รูปแบบเป็น Infographic ด้านล่าง โดยชี้ให้เห็นถึงกระแสแรงไม่ตกของ Social Media ที่อาจทำให้สื่อใหม่ดูได้เปรียบกว่าสื่อดั้งเดิมอยู่ไม่น้อย ซึ่งนอกจากเรื่องของความนิยมที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากแล้ว การใช้ Social Media ยังได้เปรียบในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ราคาค่อนข้างประหยัดกว่า ต่างจากสื่อดั้งเดิมที่มีค่าใช้จ่ายสูงลิ่ว

การสำรวจพบว่าค่าใช้จ่ายของสื่อดั้งเดิมอย่างการส่งจดหมาย Direct Mail, สิ่งพิมพ์, ทีวี, วิทยุ และบิลบอร์ด จะมีราคาสูง โดยเฉลี่ยแล้วคิดเป็นเงินกว่า 50 เหรียญสหรัฐต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง ซึ่งแตกต่างจากการใช้ Social Media เช่น Facebook Twitter และ Youtube ที่มีค่าใช้จ่ายประหยัดกว่า เฉลี่ยแล้วคิดเป็นราคาฃไม่เกิน 10 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

นอกจากราคาเฉลี่ยที่แตกต่างกัน 5 เท่าตัว การใช้ Social Media ยังมีข้อดีในเรื่องของการสื่อสารแบบ 2 ทาง ที่แบรนด์สามารถติดต่อกับลูกค้าได้โดยตรง รวมไปถึงสามารถเช็คเสียงตอบรับหรือ Feedback ได้อย่างชัดเจน แต่การใช้ Social Media ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป ยังมีข้อเสียในเรื่องของระยะเวลาที่กินเวลาค่อนข้างนานและเป็นรูปแบบการโฆษณาที่ดูน่าเชื่อถือน้อยกว่าสื่อดั้งเดิม

ในทางกลับกัน สื่อดั้งเดิมกลับมีข้อดีในเรื่องของระยะเวลาที่ได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างรวดเร็ว ใช้เวลาน้อยและดูมีความน่าเชื่อถือสามารถจับต้องได้ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่เป็นการสื่อสารทางเดียว ไม่สามารถติดต่อและตอบโต้กับลูกค้าได้โดยตรง รวมไปถึงไม่สามารถตรวจสอบ Feedback ได้แม่นยำเหมือนสื่อใหม่

นอกจากการใช้สื่อที่ต่างกัน รูปแบบของการสื่อสารก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าอยู่ไม่น้อย โดยส่วนใหญ่กว่า 92% เชื่อว่าการแนะนำแบบปากต่อปากดูมีความน่าเชื่อถือและมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้ามากที่สุด รองลงมาเป็นความคิดเห็นของผู้บริโภค 70% เว็บไซต์ 58% ตามมาด้วยการใช้บิลบอร์ด โฆษณาทางทีวีและวิทยุ

ไม่ว่าความแตกต่างของการทำตลาดระหว่าง Social Media และสื่อดั้งเดิม จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างอย่างไร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ขอให้เลือกและผสมผสานกันให้เหมาะสมกับแบรนด์ กลุ่มลูกค้า และงบประมาณที่มีอยู่ ก็จะช่วยให้การทำตลาดมีประสิทธิภาพและได้ผลดียิ่งขึ้น

ที่มา : Kuhcoon