Site icon Thumbsup

เก็บตก 100 สถิติที่เกิดบนโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เกิดขึ้นในปี 2012

ภาพจาก memarketingservices.misytedev.com
ภาพจาก memarketingservices.misytedev.com

ถึงแม้ว่าจะผ่านปี 2012 มาแล้วสักพัก แต่เรื่องราวของโซเชียลมีเดียในช่วงปี 2012 ยังนับว่าเป็นสถิติที่มีความน่าสนใจมากไม่น้อย ซึ่งเป็นปีที่เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Google+, Linkedin, Pinterest และ Instagram แข่งขันกันเป็นกระแสอย่างดุเดือดตลอดปีที่ผ่านมา จนหากรวมผู้ใช้ทั้ง 6 ทั่วโลก มีพบว่ามีจำนวนผู้ใช้งานรวมกันมากกว่า 2,000 ล้านคน

เว็บไซด์ Creotivo.com รวบรวมสถิติที่น่าสนใจออกมาเป็น Infographic ชิ้นนี้ เริ่มต้นด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ที่กระแสยังแรงไม่ตกและมีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกรวมกันมากกว่า 1,000 ล้านคนแล้วในตอนนี้ โดยการสำรวจพบว่าหากเรานำเวลาของคนทั่วโลกที่ใช้ Facebook ในแต่ละวันมารวมกัน ก็จะคิดเป็นเวลาได้มากถึง 20,000 ปี (1.05 หมื่นล้านนาที) จุดนี้พบว่าในแต่ละวัน มีการใช้งาน Facebook ผ่านสมาร์ทโฟนมากถึง 50%

ในมุมของเครือข่ายรับส่งข้อความสั้นอย่าง Twitter ที่ยังคงได้รับความนิยมไม่แพ้กัน การสำรวจพบว่ามีจำนวนผู้ใช้งาน Twitter มากถึง 500 ล้านคน ซึ่งในแต่ละวินาที จะมีจำนวนผู้ใช้งาน Twitter หน้าใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 11 คนหรือวันละ 1 ล้านคนทั่วโลกอีกด้วย

ส่วนเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ดูเหมือนว่ากำลังมาแรงและถูกสร้างเพื่อมาเป็นคู่แข่งกับ Facebook อย่าง Google+ (Google Plus) ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีจำนวนผู้ใช้ใกล้เคียงกับ Twitter ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ log in เพื่อใช้งานมากถึง 60% และปุ่ม +1 ของ Google+ ยังถูกกดมากกว่า 5 ล้านครั้งต่อวัน

นอกจากนี้ยังมี Linkedin ที่ฟังดูแล้วอาจจะยังไม่คุ้นหูในบ้านเรานัก แต่กำลังได้ความรับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศอย่างสหรัฐฯ อังกฤษ และอินเดีย โดยแค่สหรัฐฯประเทศเดียวก็มีจำนวนผู้ใช้กว่า 74 ล้านคน

รวมไปถึง Instagram ที่ได้รับความนิยมมาแล้วสักพักในบ้านเรา ก็พบว่ายังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละวินาทียังมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้น 1 คน จนตอนนี้มียอดผู้ใช้งานรวมกันราวกว่า 100 ล้านคน และในปี 2012 ที่ผ่านมา Instagram ยังมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างถล่มทลายคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 1,600%

ปิดท้ายด้วย Pinterest ที่ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้งานตามมาเป็นลำดับสุดท้าย แต่กลับพบว่าได้รับความนิยมจนครองตำแหน่งอันดับ 3 ของเครือข่ายสังคมออนไลน์ในสหรัฐฯ ที่เป็นรองเพียงแค่ Facebook และ Twitter โดยส่วนใหญ่นิยมใช้งานผ่าน Application บนโทรศัพท์มือถือมากถึง 720 ล้านคน

นอกจากแสดงสถิติเกี่ยวกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิตแล้ว ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน Mobile Internet (อินเทอร์เน็ตบนมือถือ) ที่น่าสนใจรายงานไว้ด้วย โดยพบว่าการใช้งาน Social Network บนโทรศัพท์มือถือคิดเป็นภารกิจหลักที่มีผู้ใช้มากถึง 91% โดยผู้ใช้ Mobile Internet ส่วนใหญ่ยังหมดเวลาไปกับการใช้ Social Network ผ่าน Application รวมไปถึง Mobile Web มากถึง 161 ล้านนาทีต่อเดือน

ที่มา: Creotivo