Site icon Thumbsup

รวมสถิติการใช้โซเชียลมีเดียวันปีใหม่จาก 3 โอเปอร์เรเตอร์

ย่างเข้าสู่ปี 2566 โอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 3 ค่าย เปิดสถิติที่น่าสนใจในช่วงของคืนข้ามปี และเทรนด์การใช้โซเชียลมีเดียในการส่งข้อความอวยพร สื่อสารและแสดงความรู้สึกให้แก่คนในครอบครัว คนรู้จักและคนรัก

ทีมงาน thumbsup จึงได้รวบรวมพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของทั้งสามค่ายมาฝากกันค่ะ

เอไอเอส เผยสถิติการใช้โซเชียลรับปีกระต่าย TikTok ครองแชมป์โต 100%

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ปี 2565 เป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ภาพรวมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากการระบาดของโควิด 19 เกิดเป็นรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้กับคนไทยและทั่วโลก ที่ใช้ Digital Technology เข้ามาเป็นเครื่องมือหลักในทุกด้าน ทั้งชีวิตส่วนตัว การทำงาน และการพร้อมเดินหน้าของภาคอุตสาหกรรม ส่งผลถึงปริมาณการใช้ดาต้าของลูกค้าเอไอเอส ที่เพิ่มขึ้นถึงกว่า 20%

สำหรับช่วงปลายปี 2565 ต่อกับช่วงเวลาขึ้นปีใหม่ 2566 ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2565 – 1 มกราคม 2566 พบว่า ลูกค้าเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน และภาคเหนือ ทำให้ภาพรวมมีการใช้งานดาต้าบน 5G NSA ที่เพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมากว่า 648% ส่วนการใช้บริการ OTT ทั้งที่ผ่านเครือข่ายมือถือ AIS, AIS Wifi, AIS Fibre นั้น เห็นได้ชัดเจนว่า TikTok เติบโตขึ้น 100% Facebook ประมาณ 30% ส่วน LINE และ YouTube โตขึ้นประมาณ 10%

โดย Facebook ยังคงเป็น OTT App ที่มีการใช้งานมากที่สุด รองลงมาคือ YouTube, LINE และ TikTok ตามลำดับ โดยปริมาณการใช้งานจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 – เวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566

นอกจากนี้ ยังพบว่า Application AIS PLAY ยังเป็นช่องทางที่ลูกค้าใช้ในการชม Content ในช่วงระหว่างท่องเที่ยว เพราะมีอัตราการใช้งานที่สูงกว่าช่วงเวลาปกติอย่างชัดเจน รวมถึงพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่า ประชาชนสามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตท่ามกลางโควิดได้ คือ อัตราการใช้บริการ International Roaming ของลูกค้าที่เดินทางไปยังต่างประเทศในปีนี้ ที่มีมากกว่า 150,000 ราย มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามากกว่าเท่าตัว

โดยการเตรียมความพร้อมของเครือข่าย AIS และ AIS Fibre ที่ได้มีการเตรียมรองรับไว้ล่วงหน้า สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้เป็นอย่างดี

 

ดีแทคเผย “นครราชสีมา” ครองแชมป์จังหวัดสุดฮิตคนเดินทางเยือนช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีเถาะ 2566

ดีแทค เปิดข้อมูลสุดฮิตช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 จากยอดผู้ใช้งานดีแทค เผย 10 จังหวัดยอดนิยมคนไปเยือนและกลับภูมิลำเนามากสุด และ 10 จังหวัดครองแชมป์ใช้งานดาต้าพุ่งตามเปอร์เซ็นต์ใช้งานสูงสุด พร้อมเปิด 10 แอปครองใจคนใช้งานมากสุดช่วงเทศกาล ส่วนดาต้าใช้งานหนาแน่นสุดช่วง 20.00-21.00 น.

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า “ข้อมูลการใช้งานของลูกค้าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญเพื่อนำมาพัฒนาเครือข่ายและเพิ่มประสบการณ์ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น คนไทยนิยมเดินทางพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ ในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปี และส่งข้อความอวยพรสวัสดีปีใหม่ในทุกๆ ปี ดีแทคได้ขยายสัญญาณรองรับการใช้งานทุกพื้นที่ทั่วไทยเพื่อเพิ่มคุณภาพการใช้งาน และความครอบคลุมของเครือข่าย พร้อมทั้งจัดทีมงานดูแลสัญญาณลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุดตลอดเทศกาลปีใหม่”

ดีแทครายงานสถิติจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือยอดนิยมช่วงเทศกาลช่วงปีใหม่ ดังนี้

จังหวัดยอดนิยมที่คนเดินทางไปเยือนและกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่มากสุด 10 อันดับแรก คือ

  1. จังหวัดนครราชสีมา
  2. จังหวัดอุบลราชธานี
  3. จังหวัดบุรีรัมย์
  4. จังหวัดศรีสะเกษ
  5. จังหวัดเพชรบูรณ์
  6. จังหวัดขอนแก่น
  7. จังหวัดสุรินทร์
  8. จังหวัดนครสวรรค์
  9. จังหวัดร้อยเอ็ด
  10. จังหวัดชัยภูมิ

(จากสถิติ Mobility data การใช้งานมือถือช่วง 26-30 ธันวาคม 2565)

จังหวัดมาแรงที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดตามเปอร์เซ็นต์ใช้งาน 10 อันดับแรก คือ

  1. จังหวัดน่าน
  2. จังหวัดอุทัยธานี
  3. จังหวัดเพชรบูรณ์
  4. จังหวัดสุรินทร์
  5. จังหวัดชัยภูมิ
  6. จังหวัดกาญจนบุรี
  7. จังหวัดร้อยเอ็ด
  8. จังหวัดกาฬสินธุ์
  9. จังหวัดหนองบัวลำภู
  10. จังหวัดบุรีรัมย์

(จากข้อมูลการใช้งานดาต้าวันที่ 31 ธันวาคม 2565)

แอปพลิเคชันยอดนิยมใช้งานสูงสุดช่วงคืนปีใหม่ คือ

  1. Facebook
  2. TikTok
  3. YouTube
  4. Instagram
  5. LINE
  6. Twitter
  7. Shopee
  8. WhatsApp
  9. Lazada
  10. Google Maps

ช่วงเวลาส่งข้อมูลมีการใช้งานสูงสุด (Peak hour period) คือ เวลา 20:00-21:00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565

ดีแทคพัฒนาโครงข่ายอย่างต่อเนื่องทั่วไทยเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า และพัฒนาสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับการใช้งานเพื่อรองรับเทศกาลต่างๆ ตลอดมา บริษัทยังคงมุ่งเน้นการเร่งขยายเครือข่าย 5G คลื่น 700 MHz อย่างต่อเนื่องทั่วไทยเพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า ทั้งนี้ ดีแทคได้ขยายสถานีฐานคลื่น 700 MHz โดยติดตั้งแล้วทั้งสิ้นประมาณ 18,800 สถานีฐาน (ข้อมูลไตรมาส 3/2565)

ทรู 5G เผยข้อมูลการใช้งานดาต้าอวยพรปีใหม่ของแต่ละภูมิภาค กรุงเทพ ใช้งานสูงสุด

นายจิระชัย คุณากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เพราะเราตั้งใจให้คนไทยได้ส่งสัญญาณความสุขต้อนรับปีใหม่ 2566 ให้สุขยิ่งกว่ากับสัญญาณที่ดีที่สุดของทรู 5G เราจึงจัดเพิ่มทีมวิศวกรกระจายดูแลเสริมสัญญาณมือถือให้พร้อมบริการทุกพื้นที่ทั่วไทย รวมทั้งการนำรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว(COW) เข้าไปจอดเสริมสัญญาณในจุดจัดงานเคาท์ดาวน์หลักๆ ทั่วประเทศ

รวมทั้งจัดวอร์รูมตั้งทีมดูแลคุณภาพสัญญาณทุกบริการ ตลอด 24 ชม. มาตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา และยาวไปถึงวันนี้ 4 มกราคม 2566 นี้ ซึ่งจากการมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด ทำให้เราพบว่า รูปแบบการเฉลิมฉลองปีใหม่ปีนี้แตกต่างจากปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน มีการออกเดินทางไปยังจุดเคาท์ดาวน์ต่างๆเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่กันเพิ่มมากขึ้น ต่างจากปีที่ผ่านมาที่จะเป็นการใช้งานดาต้าผ่าน WiFi ในบ้าน

ซึ่งยอดใช้งานดาต้าทั่วประเทศในคืนเคาน์ดาวน์ 18.00 วันที่ 31 ธันวาคม2565 ถึง 06.00 น. วันที่ 1 มกราคม 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 1.81 % ไม่แตกต่างจากช่วงเวลาปกติ เนื่องจากปัจจุบันการใช้งานดาต้าในทุกวันก็สูงมากอยู่แล้ว สำหรับจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของประเทศไทย 5 อันดันแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นครราชสีมา สมุทรปราการ และเชียงใหม่ ตามลำดับ

ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนประชากรและการจัดงานเคาท์ดาวน์ในจังหวัดนั้น อาทิ งาน Amazing Thailand Countdown 2023 ICONSIAM Magical Enchanted Celebration ณไอคอนสยาม, งาน Central World Bangkok Countdown 2023, งานพัทยา เคาท์ดาวน์ 2023 ถึงแม้แจ้งงดจุดพลุเคาท์ดาวน์ ปีใหม่ 2566

แต่ยังจัดเต็มคอนเสิร์ต จากศิลปินระดับโลก ณ แหลมบาลีฮาย ส่วนจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าน้อยที่สุด ได้แก่ จ.สิงห์บุรี สำหรับจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดในแต่ละภาค มีดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.นครราชสีมา ภาคตะวันตก ได้แก่ จ.ราชบุรี ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพมหานคร) ได้แก่ จ.สมุทรปราการ ภาคตะวันออก ได้แก่ จ.ชลบุรี และภาคใต้ ได้แก่ จ.สงขลา

ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีกิจกรรมเคาท์ดาวน์ อาทิ เชียงใหม่เคาท์ดาวน์ 2023 ภายใต้แนวคิด “Chiang Mai Love is all around” ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ, งาน KORAT COUNTDOWN 2023 ณ เซ็นทรัล โคราช เป็นต้น

สำหรับภูมิภาคที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุด ได้แก่ภาคกลางและต่ำสุด ได้แก่ ภาคตะวันตก